Những thông tin về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa bao giờ hết “nóng” và luôn nhận được sự quan tâm đông đảo của công chúng. Tiếc rằng, nguồn cơn lại đến từ “tai tiếng” thay vì “nổi tiếng”.
Dù chỉ dài 13km nhưng sẽ thật khó có một dự án nào “địch” nổi với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông về “chiều dài thời gian” thực hiện. Nghiên cứu tiền khả thi từ giai đoạn 2002-2003, được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc theo hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 với hình thức hợp đồng EPC, thế rồi cho đến nay, chưa ai dám khẳng định đến ngày nào, tháng nào, năm nào dự án này sẽ đi vào hoạt động chính thức.
Một số người dân sống ở Hà Nội đã ví von rằng, họ dành cả thanh xuân chỉ để được làm hành khách của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên, từ khi còn là những cô bé, cậu bé mới lớn, nay họ đã có gia đình, con cái. Tưởng hài hước mà chua chát, sâu cay!
Hồi năm ngoái, dự án này tưởng đã có thể về đích sau nhiều lần “lỡ hẹn” khi báo cáo khối lượng xây dựng đạt 99%, thế nhưng 1% còn lại xem chừng vẫn còn mông lung “ngày về” do Tổng thầu Trung Quốc triển khai rất chậm, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lo ngại lại “có nguy cơ kéo dài”.
Chưa nói đến sự chây ỳ đến mức “bất chấp” của phía Tổng thầu Trung Quốc, bất cứ ai cũng không khỏi bức xúc khi vừa mới đây Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt những khoản chi sai, hàng loạt vấn đề mà một người bình thường cũng phải đặt câu hỏi: “Sao lại có thể chấp nhận được như thế?”.
Trong kết luận của Kiểm toán Nhà nước nêu “phương án tài chính của dự án ngay từ khi lập đã phải bù lỗ”. Đã vậy, trong quá trình xét thầu, chủ đầu tư và tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ chưa làm rõ năng lực kinh nghiệm của tổng thầu. Thực tế, tổng thầu là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc chưa hề có kinh nghiệm làm tổng thầu EPC, đặc biệt không có kinh nghiệm làm dự án đường sắt đô thị, cũng như triển khai dự án tại Việt Nam.
Cho nên, không hề nói quá nếu cho rằng tuyến đường sắt đô thị này đã được tạo nên bằng… niềm tin và đang tiếp tục thử thách niềm tin của người dân về hiệu quả của dự án khi vận hành chính thức vào… một ngày nào đó!
Cũng tại văn bản kết luận vừa công bố, Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phải làm rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan đối với những thiệt hại về tiến độ để xử lý theo quy định của hợp đồng EPC đã ký.
Đồng thời, yêu cầu Bộ GTVT tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân và tổ chức cá nhân phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 18.000 tỷ đồng, chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng về giá trọn gói mua sắm thiết bị giảm tối thiểu 5% so với dự toán phần thiết bị… Kết quả thực hiện các kiến nghị này phải được gửi về Kiểm toán Nhà nước trước ngày 30/9/2019.
Mới đây, theo thông tin trên Dân trí ngày 23/9, Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã đi đến kết luận, những khó khăn vướng mắc hiện nay của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các bộ, ngành có liên quan.
Để giải quyết vấn đề trên, Thường vụ Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội xây dựng dự thảo Báo cáo của Thường vụ Thành ủy báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về những khó khăn, vướng mắc và xin ý kiến chỉ đạo.
Tóm lại, một dự án bê bết “vắt” qua hơn hai nhiệm kỳ, trải qua 4 thời Bộ trưởng Bộ GTVT lãnh đạo và tiến hành ngay giữa Thủ đô… vẫn chưa thấy ai đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng hậu quả người dân đã “lãnh đủ”!
Từ ngày 20 đến 30/9/2025, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) thử nghiệm giải pháp định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học trên toàn tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông.
Chính phủ ban hành Nghị định số 242/2025/NĐ-CP ngày 10/9/2025 về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi nước ngoài.
UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định miễn tiền vé sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm xe buýt và đường sắt đô thị, trong dịp Lễ 2/9.
UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn 4671/UBND-ĐT bố trí mặt bằng, sắp xếp phương tiện phục vụ diễu binh diễu hành A80. Trong đó, TP Hà Nội sẽ miễn phí vé xe buýt và đường sắt trên cao trong 4 ngày (dự kiến từ ngày 30/8 đến hết ngày 2/9) dịp lễ 2/9.
Theo hồ sơ dự án được duyệt, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, dự kiến bố trí các vị trí ga hành khách, ga hàng hóa, trạm bảo dưỡng gồm: 1 nhà ga hành khách tại khu vực Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành; 1 ga hàng hóa tại xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom (cũ), nay là xã Trảng Bom; 2 trạm bảo dưỡng kỹ thuật tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc (cũ), nay là xã Xuân Hòa và xã Cẩm Đường, huyện Long Thành (cũ), nay là xã Xuân Đường.
Dự án thuộc nhóm C với tổng mức đầu tư dự kiến 30,162 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Thành phố và thực hiện năm 2025 - 2026 tại 12 nhà ga trên cao và khu Depot.
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ khối lượng lớn ma tuý.
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 5 bị can liên quan đến người đàn ông tử vong trên trụ điện xảy ra tại phường Tây Nha Trang.
Ngày 22/12, Công an TPHCM đang điều tra, làm rõ vụ việc phát hiện thi thể một phụ nữ trôi trên sông Sài Gòn, đoạn qua phường An Khánh, trong tình trạng chưa xác định được danh tính và nguyên nhân tử vong.
Ngày 22/12, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này vừa tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ một khẩu súng ngắn cùng nhiều viên đạn.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan được tòa phúc thẩm giảm từ 14 năm xuống còn 11 năm 6 tháng tù cho hành vi nhận hối lộ 47,9 tỷ đồng của ông chủ tập đoàn Phúc Sơn.
Mang theo hung khí, 15 đối tượng hẹn nhau hỗn chiến lúc rạng sáng tại khu vực trung tâm Lạng Sơn, gây náo loạn trật tự công cộng và bị khởi tố, tạm giam.
Ngày 21/12, nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa đấu tranh làm rõ một vụ án "Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm” khi một người phụ nữ được xác định đã chết 5 năm trước bỗng nhiên trở về xin xoá khai tử.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.