Những thông tin về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa bao giờ hết “nóng” và luôn nhận được sự quan tâm đông đảo của công chúng. Tiếc rằng, nguồn cơn lại đến từ “tai tiếng” thay vì “nổi tiếng”.
Dù chỉ dài 13km nhưng sẽ thật khó có một dự án nào “địch” nổi với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông về “chiều dài thời gian” thực hiện. Nghiên cứu tiền khả thi từ giai đoạn 2002-2003, được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc theo hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 với hình thức hợp đồng EPC, thế rồi cho đến nay, chưa ai dám khẳng định đến ngày nào, tháng nào, năm nào dự án này sẽ đi vào hoạt động chính thức.
Một số người dân sống ở Hà Nội đã ví von rằng, họ dành cả thanh xuân chỉ để được làm hành khách của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên, từ khi còn là những cô bé, cậu bé mới lớn, nay họ đã có gia đình, con cái. Tưởng hài hước mà chua chát, sâu cay!
Hồi năm ngoái, dự án này tưởng đã có thể về đích sau nhiều lần “lỡ hẹn” khi báo cáo khối lượng xây dựng đạt 99%, thế nhưng 1% còn lại xem chừng vẫn còn mông lung “ngày về” do Tổng thầu Trung Quốc triển khai rất chậm, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lo ngại lại “có nguy cơ kéo dài”.
Chưa nói đến sự chây ỳ đến mức “bất chấp” của phía Tổng thầu Trung Quốc, bất cứ ai cũng không khỏi bức xúc khi vừa mới đây Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt những khoản chi sai, hàng loạt vấn đề mà một người bình thường cũng phải đặt câu hỏi: “Sao lại có thể chấp nhận được như thế?”.
Trong kết luận của Kiểm toán Nhà nước nêu “phương án tài chính của dự án ngay từ khi lập đã phải bù lỗ”. Đã vậy, trong quá trình xét thầu, chủ đầu tư và tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ chưa làm rõ năng lực kinh nghiệm của tổng thầu. Thực tế, tổng thầu là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc chưa hề có kinh nghiệm làm tổng thầu EPC, đặc biệt không có kinh nghiệm làm dự án đường sắt đô thị, cũng như triển khai dự án tại Việt Nam.
Cho nên, không hề nói quá nếu cho rằng tuyến đường sắt đô thị này đã được tạo nên bằng… niềm tin và đang tiếp tục thử thách niềm tin của người dân về hiệu quả của dự án khi vận hành chính thức vào… một ngày nào đó!
Cũng tại văn bản kết luận vừa công bố, Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phải làm rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan đối với những thiệt hại về tiến độ để xử lý theo quy định của hợp đồng EPC đã ký.
Đồng thời, yêu cầu Bộ GTVT tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân và tổ chức cá nhân phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 18.000 tỷ đồng, chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng về giá trọn gói mua sắm thiết bị giảm tối thiểu 5% so với dự toán phần thiết bị… Kết quả thực hiện các kiến nghị này phải được gửi về Kiểm toán Nhà nước trước ngày 30/9/2019.
Mới đây, theo thông tin trên Dân trí ngày 23/9, Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã đi đến kết luận, những khó khăn vướng mắc hiện nay của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các bộ, ngành có liên quan.
Để giải quyết vấn đề trên, Thường vụ Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội xây dựng dự thảo Báo cáo của Thường vụ Thành ủy báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về những khó khăn, vướng mắc và xin ý kiến chỉ đạo.
Tóm lại, một dự án bê bết “vắt” qua hơn hai nhiệm kỳ, trải qua 4 thời Bộ trưởng Bộ GTVT lãnh đạo và tiến hành ngay giữa Thủ đô… vẫn chưa thấy ai đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng hậu quả người dân đã “lãnh đủ”!
Sáng 19/2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh và đoàn công tác của Ủy ban châu Âu đã thăm, kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội.
Hanoi Metro vẫn đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác kiểm đếm cơ sở vật chất, hồ sơ tài liệu và các phần việc cuối cùng của quá trình chuyển giao, tiếp nhận dự án.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ về tới Việt Nam vào ngày 18-10, sớm hơn dự kiến trước đó là vào ngày 24-10.
Công an tỉnh Tuyên Quang đã ghi nhận tình trạng một số đối tượng lợi dụng việc khai thác cát, sỏi lòng sông Gâm tại địa bàn xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) để tận thu vàng sa khoáng.
Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện (BHTN); khiếu nại, tố cáo về BHXH và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH.
Một chiếc ba lô được gửi từ Bình Dương về Kiên Giang đã trở thành vật chứng buộc tội khi bị bắt quả tang ngay khi vừa đến nơi. Câu chuyện tưởng như “trót lọt” ấy đã khép lại bằng những bản án nghiêm khắc cho ba thanh niên nơi vùng biên.
Chính sách miễn học phí là bước tiến quan trọng, thể hiện rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc chăm lo cho tương lai của thế hệ trẻ. Khi các em đều có quyền được học tập và đây là chìa khóa giúp các em đến gần hơn với ước mơ của mình.
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa nhận văn bản của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, đề nghị UBND tỉnh phối hợp, cung cấp thông tin của 38 cán bộ tham gia giải quyết các công việc liên quan dự án điện mặt trời Long Thành 1 tại huyện Ea Súp.
Sau khi lừa được 2 hộ dân trên địa bàn huyện Gia Viễn làm ủy quyền thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Nam đã chiếm đoạt số tiền hơn 300 triệu đồng của những hộ dân này.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.