Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

TP Hồ Chí Minh mở cao điểm xử lý vấn nạn karaoke kẹo kéo: Luật quy định ra sao về việc đo tiếng ồn?

Hình sự & tố tụng hình sự
10/03/2021 08:03
Chánh Nam
aa
Theo lãnh đạo UBND TP HCM, ô nhiễm tiếng ồn là vấn đề đã tồn tại khá lâu và đặc biệt gây bức xúc trong thời gian gần đây, vì vậy TP thống nhất chủ trương mở đợt cao điểm xử lý từ nay đến cuối năm.


Anh57.

Nhiều hàng quán, cửa hiệu ven đường ganh đua giới thiệu mặt hàng, sản phẩm nên thi nhau mở loa công suất cao gây ô nhiễm tiếng ồn.

Vấn nạn “thi nhau mở loa công suất cao gây ô nhiễm tiếng ồn”

UBND TP HCM vừa tổ chức cuộc họp với các sở, ban ngành, quận, huyện để nghe báo cáo và tìm giải pháp xử lý vấn nạn tiếng ồn trong khu dân cư.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Nguyễn Thị Thanh Mỹ, trong giai đoạn 2019-2020, TP đã xử phạt 141 trường hợp vi phạm tiếng ồn tại 17 quận, huyện với số tiền xử phạt hơn 818 triệu đồng. Trong số này, chỉ có 20 trường hợp là vi phạm tiếng ồn trong sinh hoạt tại khu dân cư.

Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP, Nhà nước tôn trọng quyền tự do kinh doanh, làm ăn hợp pháp của người dân và thành phần kinh tế. “Tuy nhiên, thực tế, các hàng quán, cửa hiệu ven đường dường như có sự ganh đua trong giới thiệu mặt hàng, sản phẩm nên thi nhau mở loa công suất cao gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến người dân. TP là đô thị đặc biệt nên không chấp nhận được việc này”.

Ông Hoan cho biết, quan điểm của lãnh đạo TP là quyết tâm xử lý nghiêm túc tiếng ồn trong khu dân cư theo đúng quy định pháp luật. Lâu nay các cấp chính quyền TP vẫn xử phạt vi phạm về tiếng ồn, nhưng chưa thực sự làm tốt.

Phó Chủ tịch UBND cho biết pháp luật đã có các căn cứ để xử lý ô nhiễm tiếng ồn, nhưng cơ quan chức năng còn chưa hiểu hết các quy định và cách xử lý, cũng như trách nhiệm của các cơ quan phối hợp. Bên cạnh đó, một số cơ quan còn cho đây “là chuyện thường ngày, không phải việc của mình”.

Từ đó, ông Hoan yêu cầu khi tổ chức thực hiện, cần triển khai toàn diện trên nhiều mặt. Thứ nhất, đặt mục tiêu tuyên truyền là số một, là việc cần làm đầu tiên; vận động người dân, DN, nhà kinh doanh để hiểu và cùng nhau cam kết thực hiện. Tiếp theo, phải triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ từ TP xuống cơ sở, phải có sự phối hợp giữa các cơ quan, thể hiện rõ trách nhiệm của người đứng đầu.

Ngoài ra, một số cơ quan chức năng khi bàn và xử lý vấn nạn này đều thiên về hướng có máy đo để xác định mức độ ô nhiễm tiếng ồn. Ông Hoan nói: “Lấy lý do không có máy đo để buông không quản lý là không đúng. Lấy cái đó để nói về kiểm tra, kiểm soát trong phòng kín còn được, chứ mang ra chỗ công cộng thì lấy gì mà đo?”.

UBND TP chủ trương thống nhất mở đợt cao điểm từ nay đến cuối năm để xử lý vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn. Xử lý triệt để và kết thúc trong cuối năm 2021, không để vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và sự bình yên của TP. Giai đoạn 1: Từ nay đến cuối tháng 5, tập trung tuyên truyền nhắc nhở người dân, các cơ sở kinh doanh; hoàn thiện quy định pháp luật liên quan xử lý tiếng ồn. Giai đoạn hai, từ tháng 6 đến cuối năm, tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm hành vi gây tiếng ồn từ karaoke theo các Nghị định liên quan gồm 100, 167, 155 và 98. "Quy định có hết rồi, quan trọng là sự phối hợp và không được lấy lý do thiếu người hay thiết bị đo nữa. Phải xử lý nghiêm vì cái chung", ông Hoan nói.

UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo xử lý dứt điểm vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn trong năm 2021.

UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo xử lý dứt điểm vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn trong năm 2021.

Căn cứ pháp luật nào?

Vậy pháp luật quy định như thế nào là vi phạm về tiếng ồn? LS Phạm Hoài Nam (Đoàn LS TP HCM), cho biết: Theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, nếu hát karaoke, gây tiếng động, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau, sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100 – 300 ngàn đồng với cá nhân vi phạm (nếu là tổ chức thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền gấp đôi).

Với trường hợp “dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền” thì bị xử phạt từ 300 – 500 ngàn đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. “Hình thức phạt này theo tôi nên được áp dụng đối với những cửa hàng kinh doanh mở loa công suất lớn để quảng bá, quảng cáo, lôi kéo khách hàng”, LS Nam nêu.

Theo LS Nam, trong trường hợp hát karaoke ngoài khoảng thời gian nêu trên nhưng gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 2 dBA trở lên sẽ bị xử phạt theo Điều 17 Nghị định 155/2016/NĐ-CP.

Cụ thể, hát karaoke gây tiếng ồn từ 2 dBA đến dưới 10 dBA sẽ bị phạt tiền 1-20 triệu đồng với cá nhân vi phạm (gấp đôi với tổ chức vi phạm). Tiếng ồn từ 10 dBA đến dưới 30 dBA sẽ bị phạt tiền 20-100 triệu đồng với cá nhân vi phạm (gấp đôi với tổ chức). Đồng thời, nếu vi phạm trong trường hợp này sẽ bị đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn của cơ sở đến 6 tháng.

Tiếng ồn từ 30 dBA trở lên thì bị phạt tiền 100-160 triệu với cá nhân (gấp đôi với tổ chức), đồng thời đình chỉ hoạt động của cơ sở vi phạm 6-12 tháng.

“Tuy nhiên, có một vấn đề đang gây khó khăn trong việc xử phạt theo Nghị định 155. Tại văn bản này, quy định việc đo tiếng ồn phải được thực hiện bởi đơn vị có chức năng (được Bộ TN&MT cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường), không đề cập đến phương tiện đo đạc khác, đồng thời không giao chủ tịch UBND cấp xã, phường được xử phạt hành vi này. Vấn nạn tiếng ồn xảy ra trong khu dân cư tại TP hiện nay xuất phát từ các khu dân cư trong phạm vi quản lý của phường, xã do người dân tự hát karaoke, các cơ sở kinh doanh mở bằng loa kẹo kéo. Do đó, việc áp dụng Nghị định này xuống từng địa phương có thể khiến cán bộ gặp khó khăn”, LS Nam nói.

Hát karaoke kẹo kéo đúng luật thì không có tội:

Cũng theo LS Nam: “Tôi nhận thấy thời gian gần đây, khi nhắc đến karaoke kẹo kéo, một số trang mạng thiên về hướng khai thác khía cạnh xấu xí. Tôi cho rằng cần phản ánh khách quan.

Thứ nhất, chúng ta có những quy định cụ thể về xử lý các trường hợp sử dụng loa kẹo kéo cả ban ngày, lẫn ban đêm. Vướng mắc việc đo tiếng ồn thì bổ sung được, dễ vì nhiều thiết bị điện tử, điện thoại thông minh hiện nay cho phép đo tiếng ồn, chỉ cần cơ quan chức năng ban hành văn bản quy định cụ thể phương tiện.

Thứ hai, văn hóa ca hát từ đồng ruộng đến trong nhà, các lễ hội, các đám tiệc, vui chơi là món ăn tinh thần của con người, mang lại cho cuộc sống một cách giải trí lành mạnh nên đừng quy chụp cứ karaoke là xấu.

Thứ ba, người nghèo, người lao động làm sao có đủ tiền mà vào những nơi được phép kinh doanh karaoke hoặc tự xây phòng karaoke riêng để ca hát.

Thứ tư, một thành phố, một đô thị nơi mà người dân vui tươi ca hát ở các góc phố, nẻo đường, tất nhiên đừng hát gây “kinh thiên động địa” ô nhiễm tiếng ồn, mới là một thành phố có sức sống”.

Chúng ta cần quản lý đúng luật chứ không được thiên kiến, quy chụp, sai luật. Quan trọng hơn nữa là ý thức, văn hóa mỗi người dân. Vui vẻ ca hát sao cho đủ nghe, đủ vui, tránh ảnh hưởng người xung quanh”.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thanh Hoá: Kiểm tra, rà soát, xử lý “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A

Thanh Hoá: Kiểm tra, rà soát, xử lý “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A

Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát, lên phương án xử lý, khắc phục nguy cơ mất an toàn giao thông tại các “điểm đen” trên tuyến Quốc lộ 1A .
Khởi tố 3 đối tượng mở tiệc "ma túy" tại quán Karaoke

Khởi tố 3 đối tượng mở tiệc "ma túy" tại quán Karaoke

Sau bữa tiệc liên hoan tiễn bạn đi nước ngoài, 3 đối tượng cùng nhau sử dụng ma túy trong phòng hát karaoke.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.