Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) sẽ áp dụng thí điểm thu phí đỗ ôtô bằng công nghệ RFID tại ba tuyến đường trung tâm như Hai Bà Trưng, Lê Lai, quận 1 và Phạm Hữu Chí, quận 5 thay cho ứng dụng trước đó.
Trong văn bản của Sở Giao thông Vận tải TPHCM phúc đáp Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty TNXP), Sở đề nghị Công ty TNXP triển khai thực hiện thí điểm giải pháp công nghệ RFID (Radio Frequency Identification, sử dụng sóng tần số vô tuyến không dây để truyền dữ liệu) trong quản lý và tổ chức sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên 3 tuyến đường Hai Bà Trưng, Lê Lai, quận 1 và Phạm Hữu Chí, quận 5.
Đây là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện xe vào ô đỗ và trừ tiền trong tài khoản ví điện tử VETC (xe có trang bị thẻ Etag và tài khoản VETC còn tiền), hoặc qua mã QR thanh toán một chạm VETC (xe không có thẻ Etag hoặc có nhưng tài khoản hết tiền).
|
Chuẩn bị thu phí đỗ xe bằng công nghệ mới trên đường Lê Lai. |
Thời gian thí điểm là 3 tháng, nhằm xem xét, đánh giá các hạn chế, ưu điểm trước khi đề xuất các giải pháp thực hiện sắp tới. Sở GTVT cho hay, việc ứng dụng công nghệ nào trong thu phí thuộc thẩm quyền của Công ty TNXP. Do đó, công ty chủ động chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ để quản lý đỗ xe và thu phí theo Nghị quyết 01/2018 của HĐND TPHCM.
Theo Công ty TNXP, giải pháp trên giúp hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên thu phí với người lái xe, tránh phát sinh xung đột, tranh cãi, tiêu cực. Ngoài ra, phương án này cũng giảm thời gian tải ứng dụng và thanh toán như cách thu phí hiện nay, thông qua phần mềm MyParking.
Được biết, sau thời gian triển khai, tình trạng ôtô đậu ùn tắc trên các tuyến đường đã giảm, song số tiền thu được hầu như luôn thấp hơn chi phí quản lý. Trong 6 tháng đầu năm nay, số phí thu được hơn 3,8 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng gần 640 triệu đồng.
Riêng phần mềm MyParking, đơn vị thu phí cho biết ứng dụng này hiện được tích hợp với các ví điện tử Momo, Zalopay, Viettelpay, thẻ thanh toán quốc tế, nội địa... giúp đa dạng hóa hình thức thanh toán. Tuy nhiên, phần mềm này vẫn gặp một số lỗi hay lặp lại như: thanh toán thành công nhưng không thể hiện trên app, lỗi định vị; không tìm thấy điểm đỗ; không nhận được mã OTP; tài khoản đã thanh toán nhưng ứng dụng ghi nhận không thành công...
Sau khi thí điểm ở ba tuyến đường, các đơn vị sẽ đánh giá hạn chế, ưu điểm của giải pháp mới và đề xuất nhân rộng nếu phù hợp. Đồng thời, Công ty TNXP kiến nghị Sở GTVT hỗ trợ thực hiện giải pháp công nghệ ví điện tử VETC.