UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4445/QĐ-UBND phê duyệt danh mục 767 thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố.
Trong 767 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện trực tuyến toàn trình thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Hà Nội có 686 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thành phố; 81 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã.
Ngoài danh mục 767 TTHC thực hiện trực tuyến toàn trình được phê duyệt thì các thủ tục hành chính còn lại thuộc phạm vi quản lý của 2 UBND Thành phố Hà Nội được thực hiện bằng hình thức trực tuyến một phần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác hoặc chưa đáp ứng được điều kiện về hạ tầng, kỹ thuật.
Trên cơ sở danh mục TTHC thực hiện trực tuyến được phê duyệt tại Quyết định, Sở, Ban, Ngành Thành phố căn cứ lĩnh vực, phạm vi quản lý, giải quyết TTHC chủ trì thực hiện:
Rà soát, xây dựng quy trình điện tử, phương án tái cấu trúc quy trình để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo danh mục đã được phê duyệt, trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt 1 và công bố.
Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (viết tắt là Trung tâm PVHCC) và đơn vị phát triển Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố trong việc cấu hình quy trình lên Hệ thống để giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử.
Xây dựng phương án tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết bằng hình thức trực tuyến, gửi đến Trung tâm PVHCC và Điểm Phục vụ hành chính công để tổ chức thực hiện.
Tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với Trung tâm PVHCC đề xuất các phương án để nâng tỷ lệ TTHC thực hiện trực tuyến toàn trình.
 |
| Hà Nội phê duyệt danh mục 767 thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến. (Ảnh: UBND TP Hà Nội) |
Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công trên cơ sở quy trình điện tử, phương án tái cấu trúc được phê duyệt, phối hợp với Sở, Ban, Ngành Thành phố trong việc cấu hình quy trình lên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố; chủ trì kiểm thử dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Văn phòng UBND Thành phố, các đơn vị liên quan, đảm bảo vận hành ổn định Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố.
Chỉ đạo các Chi nhánh Trung tâm PVHCC tổ chức thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến; Tổ chức thực hiện, hướng dẫn các Điểm Phục vụ hành chính công thực hiện đồng bộ, thống nhất các giải pháp, quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên toàn địa bàn Thành phố.
Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra, đánh giá hạ tầng công nghệ thông tin; triển khai kết nối, liên thông với các hệ thống, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để tạo thuận lợi cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Tổ chức triển khai truyền thông trên toàn địa bàn Thành phố về lợi ích, cách thức thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến để người dân, doanh nghiệp thay đổi thói quen, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến. e) Thiết lập cơ chế phản hồi, cảnh báo sớm đối với các đơn vị có tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình thấp, để có biện pháp hỗ trợ, đôn đốc.
Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Quyết định này, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định.
Ủy ban nhân dân xã, phường phải chỉ đạo Điểm Phục vụ hành chính công tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo danh mục TTHC đã được phê duyệt theo Quyết định này, bảo đảm thực hiện đúng quy định, quy trình. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tại cơ sở về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, triển khai các phương án hỗ trợ tại nhà đối với các trường hợp gặp khó khăn trong tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Phối hợp với Trung tâm PVHCC và các Sở, Ban, Ngành Thành phố trong việc rà soát, bổ sung nhân sự, cập nhật điều kiện kỹ thuật tại Điểm Phục vụ hành chính công để đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Chịu trách nhiệm theo dõi, đánh giá định kỳ tỉ lệ hồ sơ được nộp và giải quyết bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn; kịp thời có giải pháp khắc phục các khó khăn phát sinh.
UBND TP Hà Nội khẳng định, kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị sáng tạo các mô hình, sáng kiến, giải pháp hiệu quả để tăng tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến; UBND Thành phố sẽ xem xét khen thưởng, nhân rộng.