Đẩy nhanh tiến độ, làm xuyên ngày đêm
Giữa cái nắng oi ả của tháng 7, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam có mặt tại đại công trường thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua TP.HCM (mới). Trên toàn tuyến, hàng nghìn công nhân đang khẩn trương thi công hầm chui, cầu vượt và đặc biệt là các nút giao quy mô lớn, những “xương sống” quan trọng bảo đảm phát huy tối đa năng lực kết nối khi dự án đi vào khai thác.
![]() |
|
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 19,5 Km, với tổng vốn hơn 4.963 tỉ đồng đang dần hoàn thiện. |
Tại điểm đầu tuyến, nút giao Võ Nguyên Giáp được xem là cửa ngõ chiến lược, kết nối cao tốc với tuyến tránh Biên Hòa và quốc lộ 1A, quốc lộ 51. Không khí thi công tại đây sôi động như một “đại công trường thu nhỏ”. Máy ép cọc nhịp nhàng hoạt động, công nhân chia nhóm thi công thoát nước, đan sắt, đổ bê tông mố trụ cầu.
Một kỹ sư tại công trường cho biết: “Trời mưa thì không làm được nền đường, nên tranh thủ nắng là anh em tổ chức làm ba ca liên tục, kể cả ban đêm, để kịp tiến độ toàn tuyến”.
Cách đó khoảng 20 km, nút giao với tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng đang được tăng tốc thi công phần cầu vượt. Đây là điểm phân luồng quan trọng, cho phép xe cộ chia theo các hướng TP.HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai, hay đi ra quốc lộ 1A.
Ngay gần đó, nút giao sân bay quốc tế Long Thành, một trong những điểm kết nối vùng cũng đang dần hình thành. Công nhân gấp rút buộc sắt, lắp cốt pha, đổ dầm. Mỗi âm thanh trên công trường như nhịp gõ của một bản giao hưởng công nghiệp, nơi hàng trăm con người đang nỗ lực từng giờ từng phút.
![]() |
| Chủ đầu tư cho biết phần đường đã cơ bản đạt tiến độ, hiện đơn vị thi công đang thảm nhựa nút giao Hội Bài - Châu Pha, dự kiến hoàn thành cuối tháng 7/2025. |
“Trời nắng gắt, sắt thép phơi một lúc là nóng rát, phải mang găng dày mới làm được. Nhưng chúng tôi vẫn cố gắng làm ban ngày cho xong các hạng mục quan trọng, chứ mưa xuống là lại dở dang”, anh Nguyễn Văn Xuân công nhân thi công tại nút giao sân bay Long Thành chia sẻ.
Kết nối vùng, nối liền cảng - sân bay - cao tốc
Tại nút giao Tân Hiệp, đoạn kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với quốc lộ 51 và tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, hàng chục công nhân đang thi công cầu, đổ bê tông trụ, buộc sắt dầm… Các hầm chui dân sinh dưới nút giao cơ bản đã hoàn thiện. Xe lu, xe san gạt hoạt động liên tục trên mặt đường để khẩn trương hoàn thành phần nền, đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm.
Đây được xem là điểm chia luồng cực kỳ quan trọng, cho phép phương tiện từ các tỉnh Tây Nam Bộ tiếp cận trực tiếp cảng Cái Mép - Thị Vải hoặc sân bay Long Thành một cách thuận tiện, nhanh chóng khi hệ thống cao tốc đồng bộ đi vào khai thác.
![]() |
| Công nhân đang thảm nhựa tại nút giao Hội Bài - Châu Pha do Tập đoàn Sơn Hải thi công. |
Tiến về phía Bà Rịa - Vũng Tàu, nút giao Hội Bài - Phước Tân kết nối trực tiếp với quốc lộ 51 đang thành hình rõ nét. Tuyến quốc lộ này thường xuyên ùn tắc vì lượng xe container lớn, do đó khi nút giao hoàn thiện sẽ góp phần giảm tải hiệu quả cho giao thông khu vực.
“Tôi là người dân địa phương, cũng làm tại dự án. Mong muốn của tôi là bà con và tài xế từ nơi khác không còn ám ảnh cảnh kẹt xe mỗi khi đi về các cảng. Vì vậy, mỗi ngày tôi đều cố gắng hết sức để công trình sớm hoàn thành”, anh Nguyễn Hoàng Tấn, công nhân đang thảm nhựa tại nút giao chia sẻ.
Gần trung tâm TP. Bà Rịa, nút giao quốc lộ 56 đã cơ bản hoàn thiện. Đây sẽ là trục kết nối tuyến cao tốc đi về các khu du lịch ven biển như Vũng Tàu, Long Hải, Hồ Tràm và hướng lên tỉnh Lâm Đồng mới qua đường ven biển 994.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54km, được khởi công ngày 18/6/2023, dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025. Các gói thầu đoạn qua Đồng Nai hiện đạt sản lượng từ 35-55%; đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu đã cơ bản hoàn thiện phần nền, đang tập trung thi công cầu và nút giao.
Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm cấp quốc gia, đóng vai trò kết nối quan trọng trong phát triển logistics, công nghiệp và du lịch vùng Đông Nam Bộ. Khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc sẽ không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, mà còn mở ra cánh cửa vàng kết nối sân bay, cảng biển, khu công nghiệp trung tâm đô thị lớn, thúc đẩy liên kết vùng và gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.