Trong số 10 dự án đường bộ cấp bách thực hiện theo Nghị quyết 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ GTVT đã hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác 5 dự án, còn lại 5 dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.
Tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ
Khởi công tháng 7/2020, dự án thành phần 2 cải tạo nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 (Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư) được kỳ vọng hoàn thành sau 1 năm triển khai thi công.
Tuy nhiên, đến thời hạn tháng 7/2021, công trình vẫn còn ngổn ngang do vướng mắc mặt bằng và yếu kém của các nhà thầu thi công.
Trên cơ sở kiến nghị của chủ đầu tư, Bộ GTVT buộc phải gia hạn tiến độ cho dự án hoàn thành vào tháng 12/2021.
Ông Đàm Phúc Tuyên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án dài 31,3km, tổng mức đầu tư 847 tỷ đồng, được chia làm 3 gói thầu xây lắp (XL04, XL05 và XL06).
Trong đó gói thầu XL06 đã hoàn thành từ tháng 7/2021 theo đúng kế hoạch, còn lại hai gói XL04 và XL5 vẫn đang tổ chức thi công.
“Đến nay, hai gói thầu XL04 và XL05 đã thi công đạt sản lượng khoảng 62%. Nguyên nhân chính dẫn tới chậm tiến độ là vướng mắc giải phóng mặt bằng. Chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực làm tăng ca, tăng kíp để hoàn thành toàn bộ vào tháng 12/2021”, ông Tuyên nói.
Được phê duyệt với tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng, dự án cải tạo nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn nằm trong nhóm 10 công trình đường bộ cấp bách triển khai trên cả nước.
Ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA7 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án có 6 gói thầu xây lắp, đến nay 5/6 gói thầu đã hoàn thành thi công, chỉ còn gói thầu XL06 đạt sản lượng gần 90%.
“Phần khối lượng còn lại của gói thầu XL06 chủ yếu là 300m đường chờ lún hai đầu cầu Nhị Trung. Ngay sau khi đủ điều kiện dỡ tải dự kiến vào đầu tháng 12/2021, các nhà thầu sẽ tổ chức thi công để hoàn thành dứt điểm đoạn tuyến này trong tháng 12/2021”, ông Dũng chia sẻ.
Cũng theo ông Dũng, dự án hoàn thành nâng cấp, cải tạo rút ngắn nửa thời gian đi lại trên QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn từ 1,5 tiếng trước đây xuống chỉ còn khoảng 30 - 45 phút, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Hoàn thành chậm nhất tháng 12/2021
Ông Lê Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT) cho biết, trong 10 dự án đường bộ cấp bách thực hiện theo Nghị quyết 556 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành đầu tư 5 dự án.
Cụ thể, 5 công trình đường bộ đã được đưa vào khai thác gồm: Tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án nâng cấp QL4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai; Dự án cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã, tỉnh Bắk Kạn; Dự án Quản Lộ - Phụng Hiệp; Dự án QL27 đoạn tránh Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng.
Còn lại, 5 dự án đang tổ chức thi công sẽ phải hoàn thành từ nay đến cuối tháng 12/2021 gồm: Dự án nâng cấp QL53; Dự án nâng cấp QL30; Dự án nâng cấp QL57; Dự án cải tạo nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24; Dự án nâng cấp cải tạo các đoạn xung yếu trên QL25.
Thông tin cụ thể về 5 dự án này, ông Tiến cho biết, đối với dự án nâng cấp QL53 (Ban QLDA7 đại diện chủ đầu tư) đã hoàn thành 5/6 gói thầu xây lắp, gói thầu còn lại đã thi công đạt sản lượng 88,9%, khối lượng còn lại chủ yếu là 300m đường chờ lún, dự kiến sẽ dỡ tải và hoàn thành thi công trong tháng 12/2021.
Với dự án nâng cấp QL30 (Sở GTVT Đồng Tháp làm chủ đầu tư) chỉ có 1 gói thầu xây lắp, sản lượng đã đạt gần 92%, chậm 8,4% kế hoạch do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nhà thầu thi công chậm.
“Khối lượng của dự án không còn nhiều chủ yếu là hạng mục rãnh dọc. Chủ đầu tư đang đề nghị gia hạn thời gian hoàn thành dự án trong năm 2021”, ông Tiến thông tin.
Về dự án nâng cấp QL57 (Sở GTVT Bến Tre làm chủ đầu tư), ông Tiến cho biết, công trình có 2 gói thầu xây lắp sản lượng đạt khoảng 98%, cơ bản sẽ hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2021.
Cuối cùng, hai dự án nâng cấp, cải tạo các đoạn xung yếu trên QL24 và QL25, Bộ GTVT đang đốc thúc quyết liệt các chủ đầu tư dự án thành phần gồm: Sở GTVT Kom Tum, Sở GTVT Phú Yên, Ban QLDA6, Sở GTVT Gia Lai chỉ đạo các nhà thầu tập trung quyết liệt để hoàn thành toàn bộ công tác thi công trong năm 2021, đảm bảo kế hoạch của Bộ GTVT.
Thu hồi dự án giải ngân chậm
Tại cuộc họp giao ban công tác tháng 10/2021 của Bộ GTVT vào cuối tuần qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong nhiệm kỳ này, Bộ GTVT được bố trí 304 nghìn tỷ đồng, bình quân mỗi năm phải giải ngân 60.000 tỷ đồng. Trong năm 2021, Bộ GTVT được giao giải ngân 43.000 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với bình quân chung của nhiệm kỳ.
Riêng trong năm 2021, bình quân mỗi tháng phải giải ngân khoảng 4.000 tỷ đồng, nhưng tháng 10 vừa qua, trong khi dịch Covid-19 đã bớt phức tạp, việc đi lại thuận lợi nhưng tiến độ giải ngân chỉ được hơn 2.200 tỷ đồng.
“Tỷ lệ giải ngân chậm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn. Chỉ còn 2 tháng nữa, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cần tập trung, tăng cường kiểm tra giám sát tiến độ, chất lượng. Tiến độ là quan trọng nhưng chất lượng là hàng đầu”, Bộ trưởng nói và chỉ đạo thu hồi dự án với các ban QLDA, đơn vị giải ngân chậm.
(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/toan-bo-10-du-an-duong-bo-cap-bach-sap-can-dich-d530884.html)
Tags: