Theo Công ty CP Thế giới số Trần Anh, việc "tiếp thị mát mẻ” nằm trong ý tưởng thực hiện seri các chương trình video “Giáo dục giới tính” thanh thiếu niên.
Liên quan việc nhiều cô gái mặc hở hang, “thiếu vải” gây phản cảm tại Siêu thị điện máy Trần Anh (Số 18 Phạm Hùng, Hà Nội) mà Pháp luật Plus đã phản ánh, ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing, Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh đã lên tiếng về sự việc.
Theo Giám đốc Marketing Trần Anh, năm 2016, nhận thấy thực trạng các bạn trẻ thanh thiếu niên của Việt Nam vẫn chưa được giáo dục một cách đúng tầm về giáo dục giới tính và các gia đình Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn trong việc giáo dục giới tính cho các bạn trẻ. Từ đó, Trần Anh đã có ý tưởng thực hiện seri các chương trình video “Giáo dục giới tính” hướng tới đối tượng thanh thiếu niên.
Tuy nhiên, Trần Anh ý thức được các chương trình về giáo dục giới tính là rất khó thực hiện, nhất là giáo dục thông qua video, hình ảnh: Nếu làm chưa tới thì không hay, nếu làm quá đà thành phản cảm.
|
Việc "tiếp thị mát mẻ" tại Siêu thị điện máy Trần Anh đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận. |
Trong thông cáo báo chí mà ông Đạt gửi tới Pháp luật Plus, Ban Truyền thông Trần Anh đã trao đổi cùng một đơn vị truyền thông uy tín để thực hiện chương trình này và yêu cầu đối tác cần quay demo một clip về giáo dục giới tính để trình Trần Anh xem xét. Nếu chương trình đạt yêu cầu về nội dung và phù hợp với văn hóa của người Việt Nam, Trần Anh mới tiến tới ký kết hợp đồng để đối tác triển khai.
"Tuy nhiên, đối tác của chúng tôi trong quá trình quay đã không lường trước được những hình ảnh này sẽ có thể bị đối thủ, khách hàng của Trần Anh chụp ảnh và tung lên mạng xã hội. Việc rò rỉ thông tin này là nằm ngoài ý muốn của hai bên."
|
Những cô gái ăn mặc hở hang, "thiếu vải" hướng dẫn khách hàng tại siêu thị Điện máy Trần Anh (số 18, Phạm Hùng, Hà Nội). |
Lãnh đạo Marketing Trần Anh thừa nhận, để xảy ra sự việc này, Trần Anh xin nhận một phần trách nhiệm liên quan và sẽ phối hợp cùng đối tác để tìm biện pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất.
Liên quan đến sự việc, Luật sư Trương Anh Tú - Văn phòng luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo trái với truyền thống đạo đức, văn hóa người Việt có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo: “4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: c) Quảng cáo có nội dung tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em; d) Quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.”
Đối vói những cô gái ăn mặc hở hang, hành vi này đã từng trong danh sách bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định khoản 1 Điều 10 Nghị định 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 với mức Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng. Mặc dù việc xử phạt đối với hành vi này đã được bãi bỏ trong nghị định 163/2013/NĐ-CP nhưng cũng không thể phủ nhận rằng mặc đồ lót, khỏa thân nơi công cộng là một hành vi không đẹp, trái với thuần phong, mỹ tục của nước ta.