Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh mong Thi hành án dân sự TP Hải Phòng sẽ bứt phá

Hình sự & tố tụng hình sự
11/05/2019 11:25
Phương Thanh
aa
Với mong muốn lắng nghe những khó khăn và định hướng cho hoạt động của ngành THADS TP Hải Phòng trong thời gian tới, chiều 10/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã có buổi làm việc với Cục THADS TP Hải Phòng.


Còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục THADS TP Hải Phòng Trần Hồng Quang cho biết, công tác THADS 7 tháng năm 2019 tại Hải Phòng tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, bộ máy tổ chức được quan tâm nhất là đối với những đơn vị có lượng án lớn. Công tác phối hợp với trại tạm giam, trại giam và các cơ quan liên quan được đẩy mạnh. Kết quả thi hành xong về việc hoặc tiền đều tăng so với năm 2018: việc tăng 1,98%, tiền tăng 18,11%, tỷ lệ phân loại tiền có điều kiện tăng cao.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục THADS TP Hải Phòng nghiêm túc đánh giá công tác THADS của TP vẫn còn những tồn tại, hạn chế khi tỷ lệ THA xong về tiền đạt thấp 4,1%; việc triển khai phần mềm thụ lý tổ chức THA và báo cáo thống kê còn chậm. Kết quả giải quyết án liên quan đến ngân hàng, các tổ chức tín dụng chưa cao, một số vụ việc chưa được tổ chức thi hành dứt điểm.

Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động của Cục THADS TP Hải Phòng cũng gặp khó khăn nhất định. Trước tiên, dự án Trụ sở Cục THADS TP đã được triển khai từ 10 năm nay nhưng đến thời hiện tại vẫn chưa thực hiện xong khâu giải phóng mặt bằng. Hiện nay, UBND quận Lê Chân mới chỉ tạm bàn giao diện tích đất khoảng 2.500m2/5.275m2 để triển khai xây dựng. Vẫn còn 04 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng.

Không chỉ vậy, trụ sở làm việc của một số Chi cục THADS xây dựng từ những năm 2000 giờ đã xuống cấp, diện tích chật hẹp không đáp ứng với biên chế hiện nay như Chi cục THADS quận Ngô Quyền, huyện Vĩnh Bảo, huyện An Dương, huyện Kiến Thụy, huyện Cát Hải.

Hiện nay, mới có 04/16 đơn vị có kho vật chứng thuộc Chi cục THADS huyện An Dương, huyện Thủy Nguyên, quận Lê Chân, quận Hồng Bàng. Các đơn vị còn lại phải đi thuê kho vật chứng.

Đại diện các chi cục THADS huyện Thủy Nguyên, quận Ngô Quyền cũng đưa ra những kiến nghị liên quan đến vướng mắc trong việc thuê đơn vị đủ điều kiện để rà bom mìn khi thực hiện việc cưỡng chế THA và thủ tục để thanh toán chi phí này.

Trong thời gian tới, để phấn đấu đạt chỉ tiêu về việc, Cục THADS TP Hải Phòng sẽ đẩy mạnh tổ chức THA tập trung, cuốn chiếu theo địa bàn xã, phường nhằm giải quyết dứt điểm việc thụ lý mới có điều kiện thi hành. Đồng thời, các chi cục THADS cấp quận, huyện sẽ tăng cường xử lý tang vật, tài sản sung công, thu tiền trước xét xử; phối hợp với trại tạm giam thu tiền của phạm nhân; giải quyết nhanh việc hôn nhân gia đình và các việc khác liên quan đến trả tài sản.

Để đạt chỉ tiêu về tiền, Cục THADS TP Hải Phòng tập trung giải quyết các vụ việc lớn, phức tạp như: vụ Công ty cổ phần Vạn Lợi gần 600 tỷ đồng, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam hơn 512 tỷ, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương Mại dịch vụ và vận tải Phúc Lộc gần 119 tỷ, vụ Lê Minh Quang hơn 384 tỷ, vụ Công ty TNHH Nguyên Phúc hơn 327 tỷ, Cty TNHH Nam Sơn gần 124 tỷ, Công ty TNHH Vận tải TM Tân Đại Dương hơn 1000 tỷ; Ngân hàng thương mại CP Phương Đông trên 474 tỷ; vụ Công ty cổ phần máy vật tư An Phú gần 118 tỷ, Công ty cổ phần Khí Vạn Lợi gần 112 tỷ… Đồng thời, Cục THADS TP Hải Phòng cũng tiếp tục rà soát, giải quyết đối với những vụ việc đấu giá thành nhưng chưa được giao tài sản cho người trúng đấu giá.

Cần đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh khẳng định Hải Phòng là địa phương có nền kinh tế phát triển sôi động, là một trong những đầu tàu kinh tế - xã hội của khu vực phía Bắc và của cả nước, đồng thời cũng là địa bàn trọng điểm của Hệ thống THADS, kết quả công tác ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn quốc nên công tác THADS trên địa bàn luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục.

Qua phân loại án, mặc dù số có điều kiện thi hành về tiền đạt 74,24%, cao hơn mặt bằng chung toàn quốc (60,89%) nhưng kết quả thi hành xong về giá trị đạt thấp và xếp thứ 59/63 toàn quốc. Đặc biệt, nhiều chi cục THADS đạt kết quả rất thấp về tiền.

Trên địa bàn vẫn còn có các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài (vụ Tí Tự, vụ 189 Cầu Đất, vụ Hồng Hạnh), vụ việc phát sinh trách nhiệm bồi thường Nhà nước (vụ việc tại Chi cục THADS huyện An Dương) chưa được giải quyết dứt điểm. Kết quả công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế còn chưa cao, kết quả giải quyết án liên quan đến các tổ chức tín dụng chưa đạt yêu cầu.

Tại Hải Phòng, dự báo trong thời gian tới, số việc và tiền thụ lý sẽ tiếp tục tăng, nhất là về tiền. Tính chất các vụ việc sẽ ngày càng khó khăn, phức tạp. Để tạo sự “bứt phá” trong công tác THADS trong năm 2019, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị các cơ quan THADS Hải Phòng tiếp tục “đeo bám” với các vụ việc THA phức tạp, đặc biệt là các án liên quan đến tín dụng, ngân hàng.

Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan THADS trên địa bàn Hải Phòng tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo phương châm “hướng về cơ sở”, kịp thời tháo gỡ nhưng khó khăn, vướng mắc cho các các đơn vị, Chấp hành viên trên địa bàn.

Tiếp đó, các đơn vị thuộc Cục phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra trong hoạt động nội bộ, việc thực hiện công vụ của công chức, đảm bảo thực hiện tốt các Quy chế làm việc, Quy chế dân chủ, công khai minh bạch.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các hoạt động THADS, bảo đảm phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo điều hành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay, nhất là đảm bảo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Phần mềm quản lý thi hành án; triển khai thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử trong toàn Hệ thống THADS.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cũng hy vọng, trong thời gian tới, khi Nghị định 62 (Quy định chi tiết một số điều của Luật THADS được sửa đổi năm 2014) được sửa đổi thì sẽ tháo gỡ một số vướng mắc trong tổ chức THADS nói chung trên địa bàn Hải Phòng nói riêng và toàn quốc nói chung.

bài liên quan
Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý văn bản trái pháp luật

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý văn bản trái pháp luật

Thông qua công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), các Bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương đã phát hiện và chủ động xử lý hoặc kiến nghị cơ quan ban hành văn bản xử lý văn bản trái pháp luật. Là lĩnh vực khó khăn, phức tạp, nhạy cảm nhưng nguồn lực dành cho công tác này còn chưa tương xứng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh.
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

Sáng 16/6, Đoàn Kiểm tra liên ngành do Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH).
Hải Phòng hoàn thành việc cưỡng chế số nhà 216 Tô Hiệu

Hải Phòng hoàn thành việc cưỡng chế số nhà 216 Tô Hiệu

Ngày 24/11, Cục THADS TP Hải Phòng đã hoàn thành công tác cưỡng chế số nhà 216 phố Tô Hiệu, phường Trại Cau (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) theo bản án được TAND TP Hải Phòng ban hành vào tháng 12/2020.
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh: “Tin tưởng, đặt niềm tin vào thế hệ đoàn viên, thanh niên mới của Bộ, ngành Tư pháp”

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh: “Tin tưởng, đặt niềm tin vào thế hệ đoàn viên, thanh niên mới của Bộ, ngành Tư pháp”

Trong khí thế hân hoan, tưng bừng của Tuổi trẻ cả nước nói chung và đoàn viên, thanh niên, công chức trẻ Bộ Tư pháp nói riêng hướng tới chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021) và Tháng Thanh niên năm 2021, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh mong muốn Tư pháp Hải Phòng ứng dụng sâu rộng CNTT

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh mong muốn Tư pháp Hải Phòng ứng dụng sâu rộng CNTT

Năm 2020, Sở Tư pháp TP Hải Phòng đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa hoàn thành vượt chỉ tiêu kinh tế-xã hội vừa phòng, chống dịch Covid -19 an toàn. Do đó, Sở Tư pháp TP Hải Phòng được vinh dự xếp hạng xuất sắc trong khối các Sở Tư pháp các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh mong muốn Tư pháp Hải Phòng ứng dụng sâu rộng CNTT

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh mong muốn Tư pháp Hải Phòng ứng dụng sâu rộng CNTT

Năm 2020, Sở Tư pháp TP Hải Phòng đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa hoàn thành vượt chỉ tiêu kinh tế-xã hội vừa phòng, chống dịch Covid -19 an toàn. Do đó, Sở Tư pháp TP Hải Phòng được vinh dự xếp hạng xuất sắc trong khối các Sở Tư pháp các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2024 đạt trên 7%

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2024 đạt trên 7%

Chính phủ sẽ tập trung với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu; phấn đấu tốc độ tăng GDP cả năm đạt trên 7%, kiểm soát lạm phát dưới 4,5%.
Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông..
Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 11/10 đến 18/10), toàn thành phố ghi nhận 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có thêm 24 ổ dịch sốt xuất huyết.
Tin bài khác
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông vừa tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.