Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Thu phí tự động không dừng: Vì sao chậm trễ?

Giao thông và đô thị
25/02/2019 20:30
H.Vũ
aa
Hệ thống thu phí tự động không dừng trên phạm vi toàn quốc là một chủ trương lớn đã được Quốc hội cho ý kiến, Thủ tướng Chính phủ đạo thực hiện. Tuy nhiên, tiến độ lại chậm và có hiện tượng chây ỳ. Vậy trách nhiệm thuộc về ai? Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về Bộ Giao thông vận tải.


 Ông Nguyễn Văn Thanh.
Ông Nguyễn Văn Thanh.

PV: Thưa ông, theo lộ trình mà Chính phủ đặt ra đến hết năm 2018, tất cả các trạm thu phí đường bộ trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh sẽ phải thực hiện thu phí tự động không dừng. Đến hết năm 2019, công nghệ này sẽ được áp dụng cho tất cả các trạm còn lại. Tuy nhiên đến nay mới có 24 trong tổng số 44 trạm BOT trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đưa vào vận hành làn thu phí tự động. Ông có suy nghĩ gì về vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Tiến độ lắp thiết bị thu phí tự động không dừng rất chậm, đến nay so với yêu cầu của Thủ tướng đặt ra đã chậm 2 năm. Hơn nữa, dù một số nơi có lắp đi chăng nữa nhưng lẽ ra phải lắp ở tất cả các cửa thu phí song hiện tại chỉ lắp có 1-2 làn thu tự động. Đó là không triệt để vì còn 4-5 làn khác vẫn thu theo kiểu thủ công. Thủ tướng đã có chỉ đạo nhưng thực hiện chậm như vậy trách nhiệm đầu tiên thuộc về Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Còn phía chủ phương tiện không muốn lắp vì chính ra cái đó phải kết nối với tài khoản ngân hàng của họ, tiền để trong tài khoản khi nào đi mới trừ thì không sao. Tuy nhiên chúng ta lại yêu cầu họ phải rút tiền ra để nạp vào tài khoản riêng, như vậy có nghĩa tiền đó là tiền chết cho nên họ không muốn vậy. Đối với doanh nghiệp, tiền luôn lưu động để sản xuất kinh doanh nên yêu cầu họ trích một khoản tiền nằm chết để trong tài khoản thu phí, người ta đương nhiên không muốn. Đó cũng là chỗ bất cập.

Về mặt công nghệ không có vấn đề gì cả vì đã thống nhất chọn một công nghệ rồi. Điều đáng nói, mỗi 1 trạm chỉ có 1 hoặc 2 làn thu phí tự động không dừng nhưng vẫn được tính là trạm thu phí tự động không dừng. Điều đó dấy lên lo ngại việc trốn thuế của các chủ đầu tư vì khai doanh thu thấp nghĩa là đóng thuế thấp, lại vừa có khả năng yêu cầu đòi hỏi điều chỉnh kéo dài thời gian thu phí.Vậy có chế tài nào để xử lý sự chậm trễ không, thưa ông?

- Ở đây cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT phải làm vì đó là trách nhiệm của bộ, nhất là Thủ tướng đã có ý kiến nhiều lần rồi. Tôi cho rằng nếu Bộ GTVT tích cực họ sẽ có cách giải quyết với các chủ đầu tư chây ỳ. Ví dụ đưa ra chế tài đến hết năm 2019 chỗ nào không lắp thu phí tự động không dừng thì cho ngừng thu phí.

Ông nghĩ sao khi lâu nay nhà đầu tư BOT được Bộ GTVT trao quyền tự thu phí, tự khai báo với cơ quan Nhà nước về số tiền phải đóng thuế. Từ vụ bị cướp hơn 2 tỷ tại trạm thu phí Dầu Giây trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang có những lo ngại về việc không thu phí tự động tạo ra sự không minh bạch về việc “vừa đá bóng, vừa thổi còi”?

-Trước đây Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ nếu như trong nội bộ không tố cáo nhau thì sao xã hội biết được chuyện gian lận. Hay không có vụ cướp vừa rồi tại trạm thu phí Dầu Giây thì xã hội cũng sao biết được mỗi ngày thu được bao nhiêu tiền. Điều đó chứng tỏ rằng có nhiều khả năng thu phí thủ công có sự gian lận, hoặc có thể các thành viên trong công ty BOT gian lận với nhau; hay gian lận với Nhà nước. Tôi nói giả sử, tiền thu 1 ca được 3 tỷ, nếu khai báo đàng hoàng thì phải nộp thuế 300 triệu, nhưng nếu chỉ khai thu được 1 tỷ thì nộp thuế có 100 triệu thôi. Như vậy thuế cũng bị thất thu. Thu phí thủ công dẫn đến việc không kiểm soát được số tiền thu .

Có vẻ chủ đầu tư cố tình chây ỳ không muốn thu phí tự động, nhưng xem ra sự vào cuộc của các cơ quan chức năng là quá chậm, thưa ông?

-Quá chậm! Có mấy điểm theo tôi cần minh bạch rõ ràng. Đó là tổng mức đầu tư dự án là bao nhiêu? tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án này là như thế nào? có mấy làn xe? Thời gian thu phí là bao lâu? Các cái đó phải công bố để xã hội còn giám sát. Đó là cái dư luận xã hội đòi hỏi nhiều lần rồi, ít ra cũng phải công khai thì người dân mới biết là như thế nào? Ví dụ 1000 tỷ đồng đầu tư đoạn này với 4 làn xe nhưng nếu chỉ có 2 làn thì xã hội sẽ giám sát thấy rằng không ổn. Hay từ tổng mức đầu tư sẽ tính được tiền thu là bao nhiêu? Ví dụ tính 2 vạn xe thì bằng này thời gian thu, nhưng 5 vạn xe thì thời gian thu phải ngắn đi chứ sao lại cứ thu mãi. Những cái đó theo tôi cần phải công khai để người dân còn giám sát nhưng đáng tiếc lại chưa được công khai, minh bạch.

Ông có cho rằng sự chây ỳ có dấu hiệu của lợi ích nhóm?

-Tôi nghĩ phải có lợi ích thì mới làm chậm, chây ỳ như vậy. Không đạt được lợi ích gì chắc chắn họ phải làm theo đúng chỉ đạo để đỡ phải mang tiếng. Bây giờ cơ quan chức năng đã vào cuộc thanh tra tại trạm thu phí Dầu Giây rồi, sau kết quả thanh tra tại 1 trạm nó sẽ dần dần làm sáng tỏ ra và từ đó người ta sẽ có thể nhìn vào hình ảnh tương tự tại các trạm khác xem như thế nào.

Từ thực tế này, theo ông Bộ GTVT cần tổng rà soát thanh tra tại các trạm thu phí BOT?

-Theo tôi Bộ GTVT phải có quyết tâm rất cao, xử lý nghiêm những chủ đầu tư nào còn chây ỳ. Nếu Bộ không mạnh mẽ, kết quả sẽ không như mong muốn.

Trân trọng cảm ơn ông!

bài liên quan
LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
10 năm ra mắt Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus: Hành trình khẳng định uy tín và dấu ấn trong làng báo chí Việt Nam

10 năm ra mắt Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus: Hành trình khẳng định uy tín và dấu ấn trong làng báo chí Việt Nam

Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Hơn một thập kỷ – Hành trình tiên phong của Pháp luật Plus

Hơn một thập kỷ – Hành trình tiên phong của Pháp luật Plus

Pháp luật Plus không chỉ đóng vai trò báo chí truyền thống, mà còn là nền tảng điện tử đa phương tiện, kết nối bạn đọc – pháp luật.
Pháp luật Plus: Cầu nối pháp lý giữa nhà quản lý, luật sư và doanh nghiệp

Pháp luật Plus: Cầu nối pháp lý giữa nhà quản lý, luật sư và doanh nghiệp

Là cầu nối giữa cơ quan quản lý, giới luật sư và cộng đồng doanh nghiệp, Pháp luật Plus khẳng định vai trò tiên phong trong tư vấn pháp lý, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững.
Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành

Sáng nay (20/10), đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh (Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh) đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) để thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng em H.T.N.L và gia đình.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Trong nhiều năm trở lại đây, câu chuyện về đời sống hôn nhân khi gia đình rơi vào khó khăn kinh tế đang trở thành chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm.
Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Chiều 5/12, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi).
Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Sau khi khống chế đám cháy và đưa các nạn nhân thiệt mạng ra khỏi ngôi nhà bị cháy, danh tính các nạn nhân đã được cơ quan chức năng xác định.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.