Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Thu phí tự động không dừng: Vì sao chậm trễ?

Giao thông và đô thị
25/02/2019 20:30
H.Vũ
aa
Hệ thống thu phí tự động không dừng trên phạm vi toàn quốc là một chủ trương lớn đã được Quốc hội cho ý kiến, Thủ tướng Chính phủ đạo thực hiện. Tuy nhiên, tiến độ lại chậm và có hiện tượng chây ỳ. Vậy trách nhiệm thuộc về ai? Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về Bộ Giao thông vận tải.


 Ông Nguyễn Văn Thanh.
Ông Nguyễn Văn Thanh.

PV: Thưa ông, theo lộ trình mà Chính phủ đặt ra đến hết năm 2018, tất cả các trạm thu phí đường bộ trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh sẽ phải thực hiện thu phí tự động không dừng. Đến hết năm 2019, công nghệ này sẽ được áp dụng cho tất cả các trạm còn lại. Tuy nhiên đến nay mới có 24 trong tổng số 44 trạm BOT trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đưa vào vận hành làn thu phí tự động. Ông có suy nghĩ gì về vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Tiến độ lắp thiết bị thu phí tự động không dừng rất chậm, đến nay so với yêu cầu của Thủ tướng đặt ra đã chậm 2 năm. Hơn nữa, dù một số nơi có lắp đi chăng nữa nhưng lẽ ra phải lắp ở tất cả các cửa thu phí song hiện tại chỉ lắp có 1-2 làn thu tự động. Đó là không triệt để vì còn 4-5 làn khác vẫn thu theo kiểu thủ công. Thủ tướng đã có chỉ đạo nhưng thực hiện chậm như vậy trách nhiệm đầu tiên thuộc về Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Còn phía chủ phương tiện không muốn lắp vì chính ra cái đó phải kết nối với tài khoản ngân hàng của họ, tiền để trong tài khoản khi nào đi mới trừ thì không sao. Tuy nhiên chúng ta lại yêu cầu họ phải rút tiền ra để nạp vào tài khoản riêng, như vậy có nghĩa tiền đó là tiền chết cho nên họ không muốn vậy. Đối với doanh nghiệp, tiền luôn lưu động để sản xuất kinh doanh nên yêu cầu họ trích một khoản tiền nằm chết để trong tài khoản thu phí, người ta đương nhiên không muốn. Đó cũng là chỗ bất cập.

Về mặt công nghệ không có vấn đề gì cả vì đã thống nhất chọn một công nghệ rồi. Điều đáng nói, mỗi 1 trạm chỉ có 1 hoặc 2 làn thu phí tự động không dừng nhưng vẫn được tính là trạm thu phí tự động không dừng. Điều đó dấy lên lo ngại việc trốn thuế của các chủ đầu tư vì khai doanh thu thấp nghĩa là đóng thuế thấp, lại vừa có khả năng yêu cầu đòi hỏi điều chỉnh kéo dài thời gian thu phí.Vậy có chế tài nào để xử lý sự chậm trễ không, thưa ông?

- Ở đây cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT phải làm vì đó là trách nhiệm của bộ, nhất là Thủ tướng đã có ý kiến nhiều lần rồi. Tôi cho rằng nếu Bộ GTVT tích cực họ sẽ có cách giải quyết với các chủ đầu tư chây ỳ. Ví dụ đưa ra chế tài đến hết năm 2019 chỗ nào không lắp thu phí tự động không dừng thì cho ngừng thu phí.

Ông nghĩ sao khi lâu nay nhà đầu tư BOT được Bộ GTVT trao quyền tự thu phí, tự khai báo với cơ quan Nhà nước về số tiền phải đóng thuế. Từ vụ bị cướp hơn 2 tỷ tại trạm thu phí Dầu Giây trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang có những lo ngại về việc không thu phí tự động tạo ra sự không minh bạch về việc “vừa đá bóng, vừa thổi còi”?

-Trước đây Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ nếu như trong nội bộ không tố cáo nhau thì sao xã hội biết được chuyện gian lận. Hay không có vụ cướp vừa rồi tại trạm thu phí Dầu Giây thì xã hội cũng sao biết được mỗi ngày thu được bao nhiêu tiền. Điều đó chứng tỏ rằng có nhiều khả năng thu phí thủ công có sự gian lận, hoặc có thể các thành viên trong công ty BOT gian lận với nhau; hay gian lận với Nhà nước. Tôi nói giả sử, tiền thu 1 ca được 3 tỷ, nếu khai báo đàng hoàng thì phải nộp thuế 300 triệu, nhưng nếu chỉ khai thu được 1 tỷ thì nộp thuế có 100 triệu thôi. Như vậy thuế cũng bị thất thu. Thu phí thủ công dẫn đến việc không kiểm soát được số tiền thu .

Có vẻ chủ đầu tư cố tình chây ỳ không muốn thu phí tự động, nhưng xem ra sự vào cuộc của các cơ quan chức năng là quá chậm, thưa ông?

-Quá chậm! Có mấy điểm theo tôi cần minh bạch rõ ràng. Đó là tổng mức đầu tư dự án là bao nhiêu? tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án này là như thế nào? có mấy làn xe? Thời gian thu phí là bao lâu? Các cái đó phải công bố để xã hội còn giám sát. Đó là cái dư luận xã hội đòi hỏi nhiều lần rồi, ít ra cũng phải công khai thì người dân mới biết là như thế nào? Ví dụ 1000 tỷ đồng đầu tư đoạn này với 4 làn xe nhưng nếu chỉ có 2 làn thì xã hội sẽ giám sát thấy rằng không ổn. Hay từ tổng mức đầu tư sẽ tính được tiền thu là bao nhiêu? Ví dụ tính 2 vạn xe thì bằng này thời gian thu, nhưng 5 vạn xe thì thời gian thu phải ngắn đi chứ sao lại cứ thu mãi. Những cái đó theo tôi cần phải công khai để người dân còn giám sát nhưng đáng tiếc lại chưa được công khai, minh bạch.

Ông có cho rằng sự chây ỳ có dấu hiệu của lợi ích nhóm?

-Tôi nghĩ phải có lợi ích thì mới làm chậm, chây ỳ như vậy. Không đạt được lợi ích gì chắc chắn họ phải làm theo đúng chỉ đạo để đỡ phải mang tiếng. Bây giờ cơ quan chức năng đã vào cuộc thanh tra tại trạm thu phí Dầu Giây rồi, sau kết quả thanh tra tại 1 trạm nó sẽ dần dần làm sáng tỏ ra và từ đó người ta sẽ có thể nhìn vào hình ảnh tương tự tại các trạm khác xem như thế nào.

Từ thực tế này, theo ông Bộ GTVT cần tổng rà soát thanh tra tại các trạm thu phí BOT?

-Theo tôi Bộ GTVT phải có quyết tâm rất cao, xử lý nghiêm những chủ đầu tư nào còn chây ỳ. Nếu Bộ không mạnh mẽ, kết quả sẽ không như mong muốn.

Trân trọng cảm ơn ông!

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9/2024, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Sáng 17/9, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity đã đến thăm và tặng quà cho người dân tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Đây là địa phương có nhiều hộ dân vẫn còn bị chia cắt bởi nước lũ, trong khi một số nơi khác đã bắt đầu bước vào công cuộc tái thiết cuộc sống sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Sáng 20/10, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề "Những nội dung cốt lõi,
Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo thông tin trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Còn hơn 30 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 - 2024) tại thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ, ghi dấu sự kiện trọng đại mang tầm vóc, ý nghĩa lớn lao trong lịch sử dân tộc.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.