Một số nhà đầu tư đường bộ BOT đang lo ngại về sự không đồng nhất của các công nghệ ETC lắp đặt trên các quốc lộ. Thậm chí, có công nghệ bị lỗi phần mềm, đếm sót xe… gây thiệt hại cho doanh nghiệp trong quá trình hoàn vốn dự án.
Thủ tướng Chính phủ mới đây ra văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp BOT đến ngày 31/12/2019, trạm BOT nào chưa xây dựng xong hệ thống ETC thì sẽ bị dừng việc thu phí.
100 xe qua trạm chỉ đếm được… 30 xe
Đại diện Công ty BOT Hà Nội - Bắc Giang, ông Đinh Việt Hưng cho biết, từ năm 2017, BOT Hà Nội – Bắc Giang đã lắp được 6/13 cửa ETC. Hiện tại, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) đang phối hợp với BOT Hà Nội – Bắc Giang thực hiện thủ tục để tiến hành lắp đặt các cửa còn lại.
Theo ông Hưng, mốc thời gian phải xong hết là 31/12/2019, nhưng hiện nhà đầu tư tuyến đường không quyết định được, phụ thuộc vào VETC. “Bên chúng tôi sẵn sàng lắp đặt nhưng nhà thầu VETC có đủ năng lực tài chính để lắp đặt hết các trạm hay không thì chưa thể khẳng định”, ông Hưng nói.
Đại diện BOT này cho biết thêm, qua quá trình sử dụng ETC, đã phát hiện việc truyền dữ liệu có tình trạng bị chậm trễ. “Bình thường, số liệu in trong khoảng 30 giây sẽ có kết quả nhưng có lúc phải mất mấy ngày mới có kết quả”, ông Hưng nói và cho biết, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với các đơn vị công nghệ thông tin của VETC để điều chỉnh cho phù hợp. “Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên Tổng cục vấn đề này”, lời ông Hưng.
Được biết, nguyên nhân lỗi là tại thời điểm cuối ca in kết quả ra không khớp với thực tế. Theo đó, số ghi nhận thu trực tiếp lại cao hơn số thu mà dữ liệu máy báo lên. “Có nghĩa là 100 xe đi qua nhưng phần mềm chỉ ghi nhận được khoảng hơn 30 xe. Qua hậu kiểm, chúng tôi mới phát hiện ra”, lời ông Hưng. Theo đánh giá, thì đây là lỗi của hệ thống ETC, đã phản ánh không đúng số liệu.
Đại diện BOT Hà Nội - Bắc Giang cho rằng, quan điểm của nhà đầu tư là thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ; cái gì lợi cho người sử dụng thì sẽ thực hiện. Tuy nhiên, việc thu phí không dừng phải triển khai đồng bộ cả nước, phần mềm phải đảm bảo chuẩn xác để tăng cường tính minh bạch khi thu. “Hiện quy trình thực hiện thu phí tự động cũng còn nhiều bất cập, cần có cơ chế hậu kiểm để đảm bảo độ chính xác, tránh tình trạng đếm sót xe, ảnh hưởng đến doanh thu của nhà đầu tư dự án”, ông Hưng kiến nghị.
Ngoài ra, quy chuẩn, tiêu chuẩn tại các trạm cũng cần phải đồng bộ vì có thực trạng mỗi trạm lại được lắp một công nghệ, tiêu chuẩn khác nhau, khi đồng bộ kết nối có thể xảy ra sự sai lệch về số liệu. “Qua hậu kiểm mới phát hiện có sai hay không. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu chính đáng của doanh nghiệp. Với chúng tôi còn có thể tự hậu kiểm, nhiều trạm khác không thể làm việc này”, lời ông Hưng.
Ai chịu trách nhiệm về lỗi ETC?
Lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ GTVT, đơn vị này đang khẩn trương thực hiện xây dựng ETC tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5.
Đối với dự án này, để thực hiện ETC, đơn vị tự đầu tư thiết bị, xây dựng rồi kết nối với hệ thống của VETC. Riêng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, VIDIFI đầu tư tổng cộng 32 làn thu phí tự động, kinh phí dự kiến khoảng hơn 100 tỷ.
“Xây xong nhưng người dân có sử dụng không? Có chế tài nào bắt người dân phải dùng không? Cơ chế khuyến khích nào để người dân chuyển từ thanh toán truyền thống sang thanh toán điện tử?”, lãnh đạo VIDIFI băn khoăn và cho biết thêm, để nhiều người dân cùng sử dụng thì nên có cơ chế khuyến khích; đồng thời tài khoản để chủ xe bị trừ tiền nên tích hợp với thẻ ngân hàng, không nên dùng thẻ riêng, gây bất tiện cho người sử dụng.
Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc – Hòa Bình cho hay, đơn vị này rất ủng hộ chủ trương thu phí không dừng trên toàn quốc. Tuy nhiên, ông Bát nói, đang có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất bổ sung thêm một số điều khoản trong phụ lục hợp đồng BOT. Theo đó, những điều khoản này sẽ quy định thêm trách nhiệm của Bộ GTVT khi hệ thống ETC xảy ra lỗi, ảnh hưởng đến doanh thu.
“Bộ là người chọn Công ty VETC để ký kết hợp đồng thực hiện trạm ETC. Nếu sau này có tranh chấp gì xảy ra giữa chủ đầu tư và người cung cấp ETC thì Bộ phải có trách nhiệm cùng giải quyết”, ông Bát nói.
Hiện, đơn vị này đang phối hợp với Công ty VETC thực hiện các thủ tục trước khi tiến hành xây dựng trạm thu phí tự động. Tuy nhiên, thời điểm nào sẽ xây dựng và hoàn thành thì chưa biết.
Các trạm trên 5 tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành). Những trạm này có nhiều vướng mắc, khó hoàn thành tiến độ ETC theo yêu cầu. Được biết, do chuyển sang đơn vị chủ quan mới là Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nên VEC khó khăn trong việc thu xếp vốn thực hiện ETC.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190/TB-VPCP ngày 21/4/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại buổi làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đối với dự án Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp do Công ty Cổ phần Đầu
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang đã tổ chức hội nghị chuyên đề và thống nhất điều chỉnh tên gọi một số xã, phường, tránh dùng tên phương vị, đồng thời gắn với truyền thống văn hóa – lịch sử địa phương.
Sáng 28/4/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang thi hành các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 02 bị can: Trần Phú Hào - nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang đã tổ chức hội nghị chuyên đề và thống nhất điều chỉnh tên gọi một số xã, phường, tránh dùng tên phương vị, đồng thời gắn với truyền thống văn hóa – lịch sử địa phương.
Ngày 28/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã hoàn tất Kết luận điều tra, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang truy tố hai bị can Dương Thị Du và Nguyễn Thị Hiền về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước
Tổ công tác của Phòng Phòng chống ma tuý và Tội phạm (BĐBP Quảng Ninh) phối hợp với Đồn BP Bắc Sơn (BĐBP Quảng Ninh) đã bắt giữ 1 đối tượng sử dụng ô tô bán tải vận chuyển trái hơn 350kg thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Kiên Giang cho biết vừa qua đã phối hợp với Công an xã Hưng Yên (huyện An Biên) bắt quả tang 02 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 1.05kg ma túy tổng hợp.
Quá trình kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện 13 đối tượng đang chơi Poker ăn thua bằng tiền, thu giữ 5 bộ bài tây cùng nhiều dụng cụ, vật dụng khác.
Ngày 28/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã hoàn tất Kết luận điều tra, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang truy tố hai bị can Dương Thị Du và Nguyễn Thị Hiền về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".
Giám đốc Công ty TNHH Famimoto Việt Nam Nguyễn Văn Hưng bị công an tạm giữ khẩn cấp để điều tra về hành vi sản xuất hàng mì chính, hạt nêm, bột canh giả với số lượng lớn.
Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố, bắt tạm giam Nông Văn Trọng - đối tượng trong đường dây tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
Liên quan đến vụ án ma túy ở Quảng Ninh, công an đã khởi tố 6 bị can về tội Che giấu tội phạm, trong đó có bạn gái của đối tượng trốn truy nã Bùi Đình Khánh là Nguyễn Thị Hoài Thương (20 tuổi).
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.