Ông Lê Công Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển VN cho biết, Thông tư số 54/2018 điều chỉnh giá bốc dỡ tại cảng biển của Bộ GTVT (có hiệu lực từ ngày 1/1/2019) tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp (DN). Việc điều chỉnh tăng giá bốc dỡ container XNK nhận được sự đồng thuận của chủ tàu nước ngoài, giúp các DN tăng nguồn thu.
Tuy vậy, theo ông Minh, hiện giá dịch vụ bốc dỡ container tại các cảng biển Việt Nam, nhất là tại khu vực 1 (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định) vẫn thấp nhất so với cảng biển của các nước lân cận.
“Hiện, giá xếp dỡ container XNK tại Thái Lan là 59 USD/cont20’ (container 20 feet), 91 USD/cont40’; Campuchia là 65 USD/cont20’, 99 USD/cont40’; Singapore là 111 USD/cont20’; 159 USD/cont40’. Trong khi đó, tại Việt Nam, sau thời điểm áp dụng khung giá mới, giá cao nhất tại các cảng nước sâu như CM - TV mới chạm ngưỡng 52 USD/cont20’, 60 USD/cont40’. Thấp nhất là khu vực 1 với giá dịch vụ bốc dỡ container XNK mới chỉ dừng lại ở mức 33 USD/cont20’, 53 USD/cont40’”, ông Minh nói.
Cũng theo ông Minh, đây là bất cập lớn bởi với hạ tầng cảng biển tương đương các nước, giá dịch vụ xếp dỡ container tại cảng biển Việt Nam cần phải tăng tương ứng để đảm bảo quyền lợi DN.
Theo ông Phạm Quốc Long, Phó chủ tịch Hiệp hội Đại lý và môi giới hàng hải VN, hiện các hãng tàu nước ngoài đang thu giá làm hàng tại cảng (THC) đối với chủ hàng XNK trong nước là 100 - 120 USD/cont20’ và 150 USD/cont40’. Trong khi đó, họ chỉ trả cho cảng mức giá chỉ bằng khoảng 30% tổng số tiền họ thu được.
“Mức giá xếp dỡ ở Việt Nam hiện đang “làm giàu” cho hãng tàu nước ngoài. Chưa kể, mỗi năm, cảng biển Việt Nam có khoảng 15 - 17 triệu Teus hàng hóa container thông qua, việc thu giá xếp dỡ container XNK thấp hơn rất nhiều so với khu vực khiến nguồn thu của các cảng biển Việt Nam mất đi không dưới 300 triệu USD/năm. Nguồn thuế nộp vào ngân sách Nhà nước cũng bị hao hụt đáng kể”, ông Long nói.
Về phía DN, đại diện Công ty CP Cảng Hải Phòng cho rằng, để DN có nguồn lực nâng cấp hạ tầng cầu, bến, đầu tư trang thiết bị có tần suất xếp dỡ cao hơn, việc điều chỉnh giá xếp dỡ container cần thực hiện đồng thời đối với hàng hóa XNK và hàng vận tải nội địa bởi giá dịch vụ bốc dỡ container nội địa cũng đang rất thấp, chỉ bằng 30 - 36% so với mức giá bốc dỡ container XNK trong khi chi phí tác nghiệp là như nhau.
Cần tăng giá xếp dỡ cả cảng biển và cảng cạn
Ông Lê Công Minh cho rằng, để đảm bảo cho DN cảng biển Việt Nam có được nguồn vốn tái đầu tư, cơ quan chức năng cần điều chỉnh mức giá tối thiểu đối với dịch vụ xếp dỡ container quốc tế tại tất cả các khu vực. Trước mắt, cần tăng thêm 15% vào năm 2020. Sau đó, nâng dần mức giá bằng khoảng 80% mức giá THC mà các hãng tàu đang thu của chủ hàng Việt Nam.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN khẳng định, quan điểm của Cục Hàng hải là ủng hộ việc tăng giá xếp dỡ container XNK để các cảng biển có nguồn thu, làm lợi cho đất nước.
“Thông tư 54/2018 đã đưa giá nhiều dịch vụ hàng hải tăng thêm 10% so với Quyết định số 3863 của Bộ GTVT. Tuy nhiên, mức giá này vẫn chưa phản ánh đúng năng lực của cảng biển Việt Nam. Riêng giá xếp dỡ container XNK cần điều chỉnh tăng thêm, có thể chạm ngưỡng 50 USD/cont20’, ông Thu nói.
Tuy vậy, theo ông Thu, việc tăng giá không thể làm theo kiểu “nhảy vọt” mà sẽ được thực hiện theo lộ trình hợp lý. “Trước mắt, Cục Hàng hải sẽ kiến nghị Bộ GTVT xem xét, tăng giá xếp dỡ container tại cảng biển thêm 15-20% (5-7 USD/cont20’) vào năm 2020; Đồng thời, nghiên cứu đề xuất tăng giá dịch vụ bốc dỡ container đối với hàng hóa vận tải nội địa lên 15% so với giá hiện nay của các DN cảng biển”, ông Thu cho hay.
Ông Thu cho biết thêm, bên cạnh đề xuất tăng giá dịch vụ xếp dỡ container tại cảng biển, Cục Hàng hải cũng kiến nghị Bộ GTVT giao Cục chủ trì phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, đánh giá, bổ sung quy định về giá dịch vụ xếp dỡ container tại các cảng cạn (ICD) khu vực 1, 2, 3. “Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông, là tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt; Đồng thời, có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa XNK, cơ sở hạ tầng kết nối với cảng biển nên việc bổ sung này là cần thiết”, ông Thu nói.
Hiện, Thông tư số 54/2018 chưa quy định khung giá đối với dịch vụ hành khách du lịch quốc tế hoạt động tại cảng biển Việt Nam thông qua cầu, bến, phao neo tại cảng biển chuyên dụng khai thác tàu khách du lịch mà chỉ quy định giá dịch vụ hành khách tại các cảng kết hợp đón tàu hàng và tàu khách du lịch (mức giá dịch vụ hành khách từ 2,5 - 3,5 USD/người).
Vừa qua, Công ty TNHH Quản lý Cảng khách quốc tế Hạ Long (đơn vị quản lý cảng khách chuyên dụng đầu tiên tại Việt Nam) đề xuất Bộ GTVT xây dựng, bổ sung khung giá dịch vụ tại cảng khách chuyên dụng với mức giá: Hành khách thông qua cảng: Giá tối thiểu 3 USD/người, tối đa 7 USD/người; Tàu neo buộc tại cầu: Giá tối thiểu 0,004 USD/GT/người, tối đa 0,0050 USD/GT/người.
Tính đến ngày 24/11, mưa lũ ở Đắk Lắk đã khiến 63 người chết, 8 người mất tích; khoảng 150.000 nhà bị ngập nước; 298 nhà bị sập, đổ, cuốn trôi, vùi lấp, hư hỏng. Nhiều công trình, nhà xưởng, tài sản thiệt hại ước tính hàng ngàn tỉ đồng.
Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Một người đàn ông vừa trình báo Công an phường Khương Đình, TP. Hà Nội về việc bị lừa mất số tiền gần 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng.
Ủy ban Quốc gia Phòng, chống ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương pháp điều trị tái nghiện dựa trên liệu pháp tâm lý.
Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an bàn giao một đối tượng truy nã đỏ của Interpol cho cơ quan chức năng Hàn Quốc.
Hành vi vi phạm pháp luật của Khoan bị phát hiện khi cơ quan chức năng kiểm tra, đối chiếu dữ liệu liên quan đến tài khoản Quỹ Cứu trợ của xã Phan Sơn.
Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt xóa đường dây tội phạm hoạt động trên không gian mạng với quy mô đặc biệt lớn, xuyên quốc gia, do Mai Văn Tới (SN 2001, trú tại xã Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá) cầm đầu.
Bộ Công an cho biết Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã chính thức ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài sau khi hoàn tất các thủ tục khởi tố theo quy định của pháp luật.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.