Lãnh đạo Xí nghiệp Thoát nước số 7 Hà Nội khẳng định không có hiện tượng mất nhiều ốc vít trên tuyến Vành đai 3 mà chỉ một vài điểm cá biệt.
Như Pháp luật Plus đã phản ánh, thời gian gần đây, tình trạng mất thiết bị của hệ thống thoát nước trên tuyến đường cao tốc Vành đai 3 đã diễn ra từ lâu, tuy nhiên cơ quan quản lí vẫn chưa vào cuộc khắc phục, thay thế.
Theo ghi nhận của PV tại công trình đường cao tốc trên cao TP Hà Nội, đoạn Mai Dịch - Pháp Vân, rất nhiều thiết bị của hệ thống thoát nước trên công trình này bỗng dưng “bốc hơi” không rõ nguyên nhân.
|
Mặc dù xảy ra tình trạng mất nhiều thiết bị, hệ thống thoát nước xuống cấp nghiêm trọng nhưng Xí nghiệp Thoát nước số 7 vẫn không vào cuộc khắc phục sự cố? |
Phía trên mặt cầu, rất nhiều nắp thoát nước đã bị bung, bật lên khỏi đường. Có những nắp đã bị mất tạo thành những lỗ sâu hoắm ngay trên mặt đường đi lại.
Phía dưới chân cầu, tại đoạn đường Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm, nhiều cống thoát nước bằng bê tông đã được bật nắp lên tạo thành những hố “tử thần” chẳng khác gì những cái bẫy, có ống cống thoát nước cũng đã bị vỡ.
|
Tình trạng mất thiết bị đã diễn ra trong một thời gian dài. |
Đặc biệt, PV Pháp luật Plus tiếp tục phát hiện hàng trăm ốc vít cũng bỗng dưng “bốc hơi” hoặc có thể chưa được lắp vào vụ trí theo đúng thiết kế tại các trụ cầu. Những ốc vít này dùng để cố định ống thoát nước từ mặt đường xuống cống phía dưới.
Theo ghi nhận tại đoạn trụ cầu từ T150 - T159, PV phát hiện hầu hết toàn bộ các trụ cầu này (trừ trụ T157) đều có hiện tượng mất ốc, vít.
Các ốc vít bị biến mất chủ yếu nằm dưới cùng sát mặt đất đã khiến cho việc cố định ống thoát nước vào trụ cầu không được đảm bảo, thậm chí một số đinh ốc đã được cắt sát tới mặt bê tông.
Anh Nguyễn Văn Đ., một người xe ôm tại khu vực đường Nguyễn Xiển khẳng định tình trạng những ốc vít bị mất ở phía dưới trụ cầu diễn ra từ lâu. Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay đơn vị quản lí vẫn không lắp đặt lại.
Tuy nhiên, khi trao đổi với PV Pháp luật Plus, một Phó Giám đốc của Xí nghiệp Thoát nước số 7 Hà Nội tên Phong lại cho rằng hiện tượng mất ốc chỉ là một vài điểm cá biệt mà PV ghi nhận được, còn lại toàn bộ hệ thống đều được đảm bảo.
Cũng theo ông Phong, việc kiểm tra hệ thống thoát nước trên tuyến đường trên cao được duy trì theo tần suất mỗi ngày một lần. Đối với mặt đường cao tốc trên cao, sẽ có xe ô tô tải chuyên dụng đi kiểm tra, giám sát. Trong đó có một lái xe, một phụ xe và một cán bộ. Còn phía chân cầu, những nhân công sẽ đi kiểm bằng xe máy, có thể một vài điểm mất ốc vít phía dưới do cỏ bao trùm lên cao nên cán bộ nhìn từ ngoài đường nhìn vào không phát hiện được (?).
|
Các trụ cầu từ T150 - T159 (trừ T157) đều có tình trạng mất ốc vít, tuy nhiên, lãnh đạo Xí nghiệp Thoát nước số 7 lại khẳng định chỉ là một vài điểm cá biệt. |
“Khi phát hiện ra những hỏng hóc thì nhân viên sẽ báo lên xí nghiệp và chúng tôi sẽ có một lực lượng lên thay thế khi có sự cố có mặt để xử lí ngay. Bên xí nghiệp chúng tôi có tới 6 - 7 người tuần đường, như ngày hôm nay (16/4 - PV) trực ít nhất 50% quân số gồm lãnh đạo, kỹ thuật và bộ phận xung kích. 50% quân số đi kiểm tra về báo cho tôi để chúng tôi điều động, xử lý sự việc”.
Trước thực trạng thiết bị hệ thống thoát nước la liệt "biến mất" trong một thời gian dài, liệu việc tra của Tổ cán bộ 3 người mà lãnh đạo Xí nghiệp Thoát nước số 7 nói chỉ là "cưỡi ngựa xem hoa"?
Dư luận cũng đang thắc mắc rằng số tiền kinh phí Nhà nước bỏ ra hàng năm dành cho việc duy tu, kiểm tra và thay thế thiết bị trên tuyến đường sẽ đi về đâu. Trách nhiệm của Xí nghiệp ở đâu khi thiết bị, vật tư trên tuyến cao tốc hiện đại nhất Hà Nội liên tục bị mất trong một thời gian dài như vậy mà không thay thế, sửa chữa?
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.