Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Gần 500 thí sinh vắng mặt buổi thi đầu tiên

Xét xử
03/06/2019 08:21
Uyên Na
aa
Ngày 2/6, học sinh Hà Nội bước vào kì thi “căng hơn thi Đại học” với 2 môn thi: Ngữ văn và Toán. Đây là năm đầu tiên thí sinh Hà Nội phải thi tới 4 môn (Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và là năm đầu tiên sau mấy chục năm chỉ lấy điểm thi để xét tuyển vào lớp 10 công lập, mà không có thêm bất cứ điểm cộng nào…


Phụ huynh chờ con trong tâm trạng âu lo.

Thí sinh bật khóc, phụ huynh “nín thở”

“Nín thở, hồi hộp, căng thẳng, lo hơn cả mình thi”… là những chia sẻ của phần đa phụ huynh đưa con tới trường thi tại Hà Nội. Chị Thu Hà, (quận Tây Hồ) cho biết: “Càng gần đến ngày thi mình càng căng thẳng, lo mất ăn, mất ngủ. Đi làm mà mình không biết con ở nhà có tự học không, trong đầu lúc nào cũng chỉ nghĩ đến ngày thi đang cận kề. Năm nay, ngoài thi Toán và Ngữ văn, con phải thi thêm 2 môn Ngoại ngữ và Lịch sử nên việc học tập bị áp lực hơn.

Tháng 3/2019, Sở GD&ĐT Hà Nội mới công bố môn thứ 4 là Lịch sử nên thời gian để học sinh ôn luyện thì ít mà dung lượng kiến thức lại nhiều. Dù muốn con giữ gìn sức khỏe, thế nhưng, hầu như ngày nào con cũng học từ sáng đến tối khiến mình cứ thấp thỏm không yên, mong sao kỳ thi diễn ra suôn sẻ, con làm được bài”.

Tại điểm thi Phan Đình Phùng, có gia đình 5, 6 người “hộ tống” một thí sinh cho bớt căng thẳng. Thậm chí, những cô, cậu học trò của những kì thi trước đưa em đến trường thi cũng cho rằng: “Đến giờ nghĩ lại kì thi vào 10 vẫn chưa hết run”…

Dù không có con vào 10 trong kì thi năm nay, nhưng trên các trang mạng xã hội có nhiều ý kiến cho rằng: “Tại sao để chen chân một suất vào trường công lại quá vất vả như vậy? Ngoại trừ những học sinh học lực quá kém hoặc không muốn học lên cao nữa, muốn rẽ ngang đi học nghề hoặc lao động sớm, còn lại, tất cả những đứa trẻ 14, 15 tuổi này cần được phổ cập giáo dục THPT. Cháu nào muốn thi vào trường chuyên lớp chọn thì tự nguyện tham gia thi đấu để tuyển chọn chứ cứ thế này thì kỳ thi vào THPT còn căng thẳng hơn cả thi vào ĐH – CĐ, áp lực không cần thiết cho xã hội”.

Tại các điểm thi Hà Nội - Amsterdam, THCS Nam Trung Yên…, sau buổi thi môn Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội sáng 2/6, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái, thở phào vì đề thi dễ thở. Đức Anh, một thí sinh tại điểm thi Phan Đình Phùng cho biết, đây là đề thi 13 năm nay chưa lặp lại, nhưng do đã được ôn luyện kĩ nên em thấy khá tự tin và thoải mái.

Cô Đỗ Khánh Phương, Giáo viên Ngữ văn tại Hocmai cũng cho biết: “Đề thi năm nay có nhiều thay đổi so với năm trước, tính phân loại của đề thi hợp lí hơn do việc thay đổi trong việc sử dụng ngữ liệu, cách thức ra đề thi. Ở phần 2: Đoạn văn gây bất ngờ vì không nằm trong văn bản đọc hiểu nhưng lại nằm trong phần luyện tập sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 2 trang 11 và là đoạn nghị luận xã hội. Điều này sẽ tránh được tình trạng học tủ của học sinh”.

Khác với môn Văn, chiều 2/6, thí sinh Hà Nội kết thúc môn Toán, với tâm trạng buồn rầu so với môn thi Ngữ văn buổi sáng. Theo chia sẻ của nhiều học sinh, đến từ nhiều trường THCS khác nhau, hầu như các em không hoàn thành trọn vẹn bài thi môn Toán. Có thí sinh bật khóc ngay khi nộp bài thi. Tại điểm thi Trường Chu Văn An, Phan Đình Phùng… nhiều thí sinh đã khóc.

Đề thi môn Toán của Hà Nội năm nay gồm 5 câu. Phần đa thí sinh không làm được là câu 5 (0,5 điểm), yêu cầu tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Đây là câu dành cho những thí sinh thực sự giỏi để đạt điểm tuyệt đối. Ngoài ra, câu 4 (3 điểm) về hình học cũng nhiều thí sinh “mắc”, không làm hết câu. Các thí sinh cho biết, đề thi có tính phân loại cao.

Anh62.

Cảm xúc khác nhau của thí sinh khi rời phòng thi.

Nhiều hiệu trưởng trường THPT nhận định với số lượng thí sinh dự thi giảm, số môn thi tăng lên, chắc chắn điểm chuẩn năm nay sẽ giảm mạnh so với năm trước. Việc thay đổi cách tính điểm thêm môn Tiếng Anh và Lịch sử thay vì lấy điểm xét THCS khiến mức điểm chuẩn các trường có thể giảm từ 5 đến hơn 10 điểm (tùy từng trường). Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng, thí sinh sẽ khó xác định mức điểm của mình khi không có căn cứ số liệu chung toàn thành phố về mặt bằng đánh giá 4 môn thi.

Một số thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại vào phòng thi

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, thành phố có hơn 101.000 thí sinh tốt nghiệp THCS, số đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT năm nay gần 86.000 học sinh. So với năm học trước, số học sinh đăng ký dự tuyển ít hơn gần 10.000 học sinh.

Tỷ lệ học sinh được tuyển vào lớp 10 các trường công lập chiếm 62%. Còn lại khoảng 23.000 học sinh, trong đó 20% vào các trường THPT tư thục, 10% vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và số còn lại tham gia học nghề.

Năm nay, để đảm bảo không nảy sinh tình trạng vi phạm quy chế chỉnh sửa bài thi như kỳ thi THPT Quốc gia 2018, hay kỳ thi vào lớp 10 năm 2018 tại Hà Nội cũng đã xảy ra tình trạng cán bộ coi thi làm “lọt” đề thi ra bên ngoài...

Ông Lê Ngọc Quang (Phó GĐ Sở GD&ĐT) cho biết, thanh tra, kiểm tra việc bố trí các tủ/thùng dùng cho cán bộ chấm thi và cán bộ làm nhiệm vụ khác trong phòng để điện thoại và vật dụng cá nhân không được phép mang vào phòng chấm thi theo quy định. Camera an ninh giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài thi, phòng chấm bài thi tự luận, trắc nghiệm.

Đội trưởng Đội Giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hà Nội Nguyễn Khánh Ly cũng lưu ý, có hai loại thiết bị công nghệ cao thường được sử dụng trong gian lận thi cử là thiết bị thu - phát có dây nhỏ bằng hạt đỗ, được thả vào trong tai và thiết bị thu - phát không dây có kích thước bằng chiếc thẻ ATM, được hóa trang nẹp vào cổ áo.

Do vậy, các cán bộ tham gia coi thi cần tăng cường giám sát thí sinh trong suốt quá trình làm nhiệm vụ. Chú ý những thí sinh có các hành vi bất thường trong thời gian làm bài như hay ngọ nguậy, ngứa tai, ngứa cổ…

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, kết thúc môn thi đầu tiên Ngữ Văn kỳ thi vào lớp 10, có 6 thí sinh vi phạm quy chế thi, 497 em không đến phòng thi. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi vào hôm qua 1/6 là 85.557 em. Toàn thành phố có 169 điểm thi.

Các trường hợp vi phạm quy chế, trong đó có 3 em đình chỉ, 3 em khiển trách, cụ thể: Có 3 thí sinh mang tài liệu vào phòng thi, 1 thí sinh sử dụng điện thoại di động, 2 thí sinh trao đổi bài và 1 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi. Trong buổi thi môn Toán chiều 2/6 có 2 thí sinh bị đình chỉ do vi phạm quy chế thi.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay, toàn TP có tổng số 85.873 học sinh đăng ký dự thi (kể cả tuyển thẳng) trên tổng chỉ tiêu là 63.090. Tổng số nguyện vọng 1 và 2 đăng ký dự tuyển vào các trường là 167.678, trong đó, nguyện vọng 1 là 85.873, nguyện vọng 2 là 81.891.

Với tỷ lệ tuyển vào trường công lập chiếm 62%, ước tính có khoảng 23.000 học sinh không đủ điều kiện vào học trường trung học phổ thông công lập. Điểm mới của 2019, Hà Nội chỉ sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10 công lập, không tính điểm rèn luyện và học tập của học sinh ở bậc THCS.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Huyện Vũ Thư mở “Phiên chợ 0 đồng” giúp đỡ các hộ khó khăn

Huyện Vũ Thư mở “Phiên chợ 0 đồng” giúp đỡ các hộ khó khăn

Nhân kỷ niệm 55 năm ngày thành lập, UBND huyện Vũ Thư tổ chức “Phiên chợ 0 đồng”, trao quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Sáng 20/10, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề "Những nội dung cốt lõi,
Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo thông tin trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Còn hơn 30 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 - 2024) tại thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ, ghi dấu sự kiện trọng đại mang tầm vóc, ý nghĩa lớn lao trong lịch sử dân tộc.
Tin bài khác
Bắc Giang: Tuyên án Chung thân đối với giáo viên mầm non lừa đảo chiếm đoạt hơn 83,2 tỷ đồng

Bắc Giang: Tuyên án Chung thân đối với giáo viên mầm non lừa đảo chiếm đoạt hơn 83,2 tỷ đồng

TAND tỉnh Bắc Giang vừa mở phiên tòa xét xử, tuyên án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thị Huế (SN 1983), trú tại thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Cao Bằng: Tham ô tài sản của doanh nghiệp xăng dầu, 3 bị cáo lĩnh án 40 năm tù

Cao Bằng: Tham ô tài sản của doanh nghiệp xăng dầu, 3 bị cáo lĩnh án 40 năm tù

Lợi dụng việc được giao quản lý cửa hàng xăng dầu, nhóm đối tượng đã tham ô hàng tỷ đồng tiền của doanh nghiệp.
Miếng đất “xẻ” tình bằng hữu!

Miếng đất “xẻ” tình bằng hữu!

Hai người đàn ông tình thân như thủ túc bỗng chốc chỉ vì món lợi vật chất mà tình cảm sứt mẻ, đưa nhau thưa kiện tại tòa. Kết quả thì ai cũng đạt được mục đích nhưng không nụ cười chiến thắng nào nở trên môi vì họ mãi mãi mất đi một người bạn, một mối bang giao nhiều năm vun đắp không tiền bạc nào mua được.
Hoãn phiên xử vụ án á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang

Hoãn phiên xử vụ án á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang

Do thiếu người đại diện của người bị hại, phiên toà sơ thẩm xử vụ án cô gái trẻ từng là á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang phải tạm hoãn.
Tham ô tài sản, cựu kế toán trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TW nhận án tử hình

Tham ô tài sản, cựu kế toán trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TW nhận án tử hình

Trong phiên xét xử ngày 23/9, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng (SN 1971, cựu Trưởng phòng Tài chính – Kế toán, Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) mức án tử hình về tội 'Tham ô tài sản'.
Cựu Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ bị phạt 3 năm tù vì gây thiệt hại gần 40 tỷ đồng

Cựu Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ bị phạt 3 năm tù vì gây thiệt hại gần 40 tỷ đồng

Ngày 23/9, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" với 2 bị cáo nguyên Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ và nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.
Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Ngày 12/01/2024, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Xuân Châu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Thành (Cty Việt Thành - phường Tân Phong, quận 7, TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, bản án sơ thẩm ngay sau đó, đã bị kháng cáo.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

HĐXX toà án nhân dân thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) quyết định trả hồ sơ vụ án "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra ở nhà máy gạch Long Thành để điều tra lại.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Các Luật sư đã đề nghị Hội đồng xét xử dừng phiên toà, làm rõ dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, làm sai lệch hồ sơ vụ án nêu trên để đảm bảo việc xét xử diễn ra công tâm, khách quan, toàn diện trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn.
Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Ma Thế Hồ (SN 1979, trú tại thôn Nà Giảo, xã Yến Dương, huyện Ba Bể) về tội "Giết người”, do mang dao đi tìm chìa khóa.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.