Những vụ việc xảy đến dồn dập trong những ngày vừa qua có đủ “sức nặng” để khiến chúng ta giật mình, choáng váng, lo lắng cho giáo dục nước nhà?
Tin nên đọc
Thông tin đầy đủ vụ giáo viên quỳ gối xin lỗi phụ huynh
Hà Nội: Bị truy sát ở sân bóng, thanh niên quỳ gối xin tha
TP HCM: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế quỳ gối dưới cây xanh
Ngọc Sơn quỳ gối trên sân khấu, dành tặng mẹ món quà đặc biệt
Lâu nay, chúng ta vốn vẫn luôn “vỗ ngực” tự hào về truyền thống “tôn sư trọng đạo”, “1 chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”, “muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”…
Thế nhưng, 3 vụ việc xảy đến dồn dập trong những ngày vừa qua có đủ “sức nặng” để khiến chúng ta giật mình, choáng váng, lo lắng cho giáo dục nước nhà.
|
Cô giáo bị ép quỳ xin lỗi phụ huynh. Hình minh họa. |
Chỉ xét ở ngành dọc thì 3 mối quan hệ cột trụ của giáo dục, tạo thành hình tam giác đều đó chính là: Thầy – trò – phụ huynh (cha, mẹ, người thân) học sinh. Vậy mà, cả 3 “thành tố” này lại đều có những sự việc không hay, nếu không muốn nói là đáng xấu hổ, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục.
Bị buộc thôi việc vì sờ “vùng kín” nữ sinh
Đầu tiên là người thầy. Cụ thể, ngày 7/3, UBND huyện Kế Sách triển khai quyết định kỷ luật ông Nguyễn Thành Trang, giáo viên Trường Tiểu học Kế Sách 2 (thị trấn Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) với hình thức buộc thôi việc.
Quyết định nêu rõ, sai phạm của ông Trang là: "Không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp gây hậu quả nghiêm trọng", được quy định tại khoản 2, Điều 13 Nghị định 27 của Chính phủ.
Theo hồ sơ, hai tháng trước, bà ngoại của một nữ sinh lớp 5B phát hiện cháu gái có biểu hiện lạ. Sau nhiều lần gặng hỏi, bé gái nói bị thầy chủ nhiệm là ông Trang sờ vào các vùng nhạy cảm. Sau đó bà ngoại của cháu bé làm đơn tố cáo vụ việc. Làm việc với tổ kiểm tra, ông Trang thừa nhận hành vi.
Tuy nhiên, cho rằng xem các em như con cháu trong nhà. Lãnh đạo Trường Tiểu học Kế Sách 2 họp xử lý kỷ luật cảnh cáo và chuyển ông Trang về dạy tại một điểm trường khác.
Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Kế Sách không thống nhất hình thức xử lý của trường nên ra quyết định buộc thôi việc đối với ông Trang.
Điều đáng nói, đây lại không phải lần đầu dư luận bàng hoàng trước thông tin những người thầy dạy dỗ học sinh lại chính là đối tượng xâm hại học trò.
Lẽ nào, các thầy đã quên hình tượng “mô phạm” (mẫu mực, khuôn mẫu, để mọi người noi theo – NV) mà Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắn nhủ khi tới thăm Trường Đại học Sư phạm Hà Nội?
Nam sinh bóp cổ cô giáo ngay trong lớp
Thứ đến là học trò. Thông tin trên Báo Tuổi trẻ, cũng ngày 7/3, ông Nguyễn Thành Lộc, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre xác nhận đang phối hợp với các đơn vị chức năng làm rõ vụ việc một cô giáo của Trường THCS Tân Thạch bị nam sinh lớp 8 bóp cổ tại lớp học.
“Hiện tại Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo Trường THCS Tân Thạch tiến hành các bước để xử lí theo đúng quy định. Khi nào có thông tin xác minh chính thức thì sẽ thông tin cho báo chí sau" - thầy Lộc nói.
Theo thông tin ban đầu, ngày 2/3, trong giờ học tiếng Anh, cô Cao Thoại Như phát hiện một học sinh nữ mang vở của môn khác ra học nên yêu cầu nữ sinh này cất vở vào và chú tâm học môn tiếng Anh. Nhưng nữ sinh này không làm theo.
Cô Như đến bàn thu giữ quyển vở. Nữ sinh này không phản kháng. Nhưng nam sinh N.V.M.T. ngồi ở bàn phía sau liền đứng dậy có lời lẽ thách thức, xúc phạm đến cô Như.
Nhận thấy vụ việc căng thẳng nên cô Như đã rời khỏi lớp và sang hai phòng học kế bên để mời 2 đồng nghiệp khác đến chứng kiến và can thiệp giúp.
Nam sinh T. tiếp tục lớn tiếng chửi mắng và lao tới bóp cổ cô Như trước sự chứng kiến của nhiều người. Phải đến lúc mọi người can ngăn, T. mới chịu dừng lại. Từ khi xảy ra sự việc, T. không đến lớp. Riêng cô Như bị sốc nặng.
Và đến phụ huynh ép cô giáo quỳ
Và không thể không nhắc đến sự việc gây xôn xao dư luận những ngày qua quanh sự việc cô giáo N. ở Trường Tiểu học Bình Chánh, Long An bị buộc phải quỳ xin lỗi phụ huynh vì đã phạt học sinh quỳ gối khiến có em sợ không dám đi học.
Theo đó, do cho rằng cô giáo N. phạt con mình (đang học lớp 4 tại trường) quỳ gối trong giờ học khiến các em này không dám đi học, phụ huynh tên Võ Hòa Thuận đến trường phản ảnh.
Đi cùng còn có vợ ông Thuận, ông Chủ tịch Hội phụ huynh học sinh Trường tiểu học Bình Chánh và bà hội trưởng hội phụ huynh lớp học con của ông Thuận đang theo học.
Hiệu trưởng của trường đã mời cô N. và các phụ huynh học sinh vào văn phòng làm việc. Tại đây, cô giáo N. thừa nhận có phạt một số học sinh trong lớp quỳ gối vì các em không ngoan. Hiệu trưởng và cô giáo N. cũng cho rằng việc phạt các em quỳ là chưa phù hợp và cùng xin lỗi các phụ huynh có mặt.
Tuy nhiên, ông Thuận không đồng ý và nói "chẳng lẽ xin lỗi xong rồi cho qua?". Theo tường trình vụ việc từ Hiệu trưởng trường và cô giáo N., ông Thuận có lớn tiếng và nói cô N. quỳ thì cho qua. Nhưng hiệu trưởng đã ngăn không cho cô N. quỳ.
Một lúc sau, hiệu trưởng có giờ dự giờ nên rời khỏi văn phòng. Ông Chủ tịch Hội phụ huynh do có việc bận nên cũng ra khỏi phòng. Còn lại cô giáo N., vợ chồng ông Thuận và bà Hội trưởng Hội phụ huynh lớp.
Theo lời kể của cô giáo N., ông Thuận tiếp tục nói nếu cô quỳ gối thì mới cho qua, bằng không thì sẽ vận động tất cả các phụ huynh trong lớp phản đối cô giáo. Trước áp lực này, cô giáo đành quỳ để qua chuyện. Sau khi cô giáo quỳ, những người trong cuộc mới nói "được rồi".
thầy không đúng đạo, trò không đúng phận Đảng và Nhà nước ta đã luôn đề cao vai trò của giáo dục, coi giáo dục là “Quốc sách hàng đầu”.
Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng giải thích: “Điều đó có nghĩa là sự nghiệp giáo dục và chính sách giáo dục của Đảng và Nhà nước ta có tầm quan trọng hàng đầu, các cơ quan có thẩm quyền và mọi người, mọi tầng lớp nhân dân trong cả nước đều phải coi trọng như vậy và phải làm đúng như vậy”.
Trên thực tế, chúng ta cũng đã có nhiều chính sách, nỗ lực đầu tư cho giáo dục. Tuy nhiên, cùng với những biến chuyển, thay đổi của xã hội nói chung, tác động của cơ chế thị trường, của nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan đã làm cho nhiều giá trị cốt lõi của giáo dục bị tác động, nhiều đạo lý tưởng “bất di bất dịch” nhưng lại bị đảo lộn.
Cần phải có cái nhìn toàn diện, khách quan, thấu đáo hơn nữa. Nhưng, ở đây, trong bài này chỉ xin đề cập đến đời sống của đội ngũ giáo viên.
Tại hội thảo Giáo dục 2017 về chất lượng giáo dục phổ thông do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chủ trì, ông Trần Trung Ninh - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội dẫn lại đề tài khoa học cấp nhà nước do nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình làm Chủ nhiệm cho biết, mức thu nhập bình quân của giáo viên từ lương và phụ cấp trong khoảng từ 3-3,5 triệu đồng/tháng.
Tính theo năm công tác thì sau 13 năm mức lương giáo viên mới đạt từ 2-2,5 triệu đồng/tháng, sau 25 năm mới đạt từ 4,1-4,7 triệu đồng/tháng.
Giáo viên mới ra trường ở cả 3 cấp học chỉ nhận mức lương trên dưới 2 triệu đồng. Trong khi đó, câu chuyện “chạy biên chế” để được làm thầy, cô giáo với mỗi suất từ vài chục cho đến cả trăm triệu đã không phải là “chuyện lạ”.
Thực tế ghi nhận của PV tại nhiều tỉnh, thành đều đang nỗ lực giảm biên chế, và 1 trong những lực lượng đông đảo nhất bị tác động lại chính là “đội ngũ giáo viên”.
Cá nhân người viết cho rằng, sự thay đổi về giáo dục có tầm ảnh hưởng cực kỳ quan trọng, giảm biên chế - nhằm giảm áp lực cho ngân sách nhà nước là cần thiết.
Tuy nhiên, xây dựng 1 cơ chế như thế nào để các thầy cô yên tâm với sự nghiệp “trồng người”, yêu nghề - mến trẻ, chỉ chuyên tâm “kinh sách”, dạy sao cho hay lại hình như chưa được xem xét tới? Tôi có đọc trong sách vở, thời xưa, ít người được học nên “quý con chữ”.
Thường thường, cả 1 làng hoặc vài làng, những nhà giàu, có điều kiện hay đứng ra đề mời thầy về dạy, nuôi cơm tại nhà nhiều năm…
Vì sao lại là “quân – sư – phụ”, thầy đứng trên cha 1 bậc cũng vì thế. Trong 1 xã hội ngày càng phát triển, thầy cô chỉ trông vào “ba cọc ba đồng” tiền lương thì sống sao nổi? Đó cũng là dấu hỏi cần lời giải trong những thách thức đang đặt ra đối với ngành Giáo dục.