Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đã mắc nhiều vi phạm trong khi thực hiện việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
|
Viện Nông nghiệp Thanh Hóa (Ảnh: P. Dương) |
Ngày 25/9, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã có Kết luận số 2412/KL-TTTH việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Viện Nông nghiệp Thanh Hóa.
Quá trình thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện, đến thời điểm 31/12/2023, Phòng Quản lý khoa học thuộc Viện Nông Nghiệp Thanh Hóa được bố trí 2 phó trưởng phòng trong khi chỉ có 7 người làm, thừa 1 vị trí.
Phòng Kế hoạch tổng hợp và Hợp tác quốc tế bố trí 7 người làm việc, vượt 1 vị trí; Phòng Phân tích và thí nghiệm bố trí 17 người làm việc, cũng vượt 1 người so với Đề án đã được phê duyệt. Tại Trung tâm (TT) nghiên cứu khảo nghiệm và dịch vụ cây trồng hiện nay có 26 công nhân có trình độ chuyên môn đào tạo chưa phù hợp với Đề án vị trí việc làm.
Đối với việc xây dựng chương trình, kế hoạch phòng, chống tham nhũng, Viện Nông nghiệp chưa quy định cụ thể chế độ báo cáo việc triển khai và kết quả thực hiện kế hoạch; nội dung, hình thức tuyên truyền chưa được phong phú, đa dạng.
Ngoài ra, Viện chưa công khai về tài chính đầy đủ các nội dung theo quy định như, chưa công khai dự toán bổ sung trong năm; chưa công khai số liệu và thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (quý, 6 tháng, năm); thời điểm công khai còn chậm; biểu mẫu công khai còn chưa đúng quy định ...
Việc công khai tài sản công cũng chưa được thực hiện đầy đủ và chưa đúng biểu mẫu theo quy định, chưa công khai tình hình khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công.
Quy chế công khai tài chính chưa quy định hình thức, nội dung công khai đối với nguồn thu khác được để lại tại đơn vị như: nguồn thu từ dịch vụ; nguồn thu từ cho thuê tài sản ...
Quy chế chi tiêu nội bộ cũng chưa quy định cụ thể, chi tiết một số định mức chi như: Quy định về tiền công ký với mỗi hợp đồng lao động; chi từ nguồn thu phí được để lại; chi hỗ trợ các tổ chức, đoàn thể, trợ cấp ăn trưa; chưa bổ sung vào Quy chế chi tiêu nội bộ các quy định, cơ sở để phân bổ đối với chi phí dùng chung cho nhiều nhiệm vụ đặc thù (Tiền điện, tiền nước; công cụ dụng cụ ...).
Viện chưa bổ sung vào Quy chế chi tiêu nội bộ các mức trích và định mức chi từ quỹ Khoa học công nghệ theo quy định.
Kết quả kiểm tra cho thấy, việc lập dự toán của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa còn chưa sát với thực tế và nhiệm vụ được giao (đặc biệt là các nhiệm vụ đặc thù) dẫn đến kinh phí hủy dự toán trong năm còn lớn.
Cơ quan Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ rõ việc Viện quy định mức trích nộp theo tỷ lệ 3%/tổng doanh thu hoạt động sản xuất, kinh doanh không phù hợp với tình hình hoạt động SXKD thua lỗ của các đơn vị. Một số khoản chi dùng tiền mặt để thanh toán chưa đúng theo quy định.
Ngoài ra, Viện Nông nghiệp đã xác định, kê khai chưa chính xác chi phí được trừ khi tính thuế TNDN (Mặc dù điều này không làm ảnh hưởng đến số thuế TNDN viện phải nộp năm 2023 do giảm lỗ tương ứng với số tiền đã kê khai chưa chính xác).
Một số đối tượng kê khai tài sản, thu nhập (TSTN) chưa đúng phương pháp được hướng dẫn tại Phụ lục 01 kèm theo Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ.
Việc quản lý đầu tư xây dựng của Viện còn một số khuyết điểm, vi phạm như: Chủ đầu tư và Đơn vị thi công chưa thực hiện ký hợp đồng điều chỉnh thời gian thi công sau khi có Văn bản số 19118/UBND-CN ngày 02/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đến trước ngày 30/6/2022; chưa thực hiện đúng thời gian hợp đồng theo quy định; dự án còn kéo dài và chậm tiến độ hơn 2 năm.
Tuy nhiên đến thời điểm thanh tra, công trình cơ bản đã hoàn thành; Chủ đầu tư chưa có Thông báo chấp thuận nghiệm thu báo cáo kết quả khảo sát xây dựng bằng văn bản gửi đến nhà thầu khảo sát; Các ô dấu thẩm tra, thẩm định trên bản vẽ chưa ghi đầy đủ thông tin; Hồ sơ quản lý chất lượng còn những nội dung chưa đảm bảo theo quy định …
Theo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, những khuyết điểm, vi phạm trên trách nhiệm thuộc về Viện trưởng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp và hợp tác quốc tế, Kế toán trưởng, Chánh Văn phòng, Giám đốc các trung tâm trực thuộc, trưởng các phòng được phân công phụ trách.