Công tác thanh tra, kiểm tra cần chủ động phối hợp
Tại hội nghị Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dành cho các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học từ Đà Nẵng trở vào, diễn ra tại TP HCM mới đây, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ GD&ĐT đã chủ động chuẩn bị rất sớm, từ phương án thi, cấu trúc đề thi, đến tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường phối hợp, đảm bảo tổ chức Kỳ thi và công tác tuyển sinh.
Chuẩn bị kỹ lưỡng, toàn diện là yếu tố quyết định thành công của Kỳ thi. Đồng thời, công tác thanh tra, kiểm tra cần được chú trọng để phòng ngừa, đảm bảo tính nghiêm túc, minh bạch trong tổ chức thi.
Đánh giá cao đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tại các Sở GD&ĐT và cơ sở giáo dục Đại học, Thứ trưởng khẳng định, các thầy cô đã góp phần quan trọng vào sự thành công của Kỳ thi, đảm bảo công bằng, nghiêm túc, an toàn. Do vậy, trong bối cảnh mới, cần tiếp tục phát huy vai trò và hiệu quả của công tác này.
Thứ trưởng yêu cầu không chủ quan, cần nghiên cứu kỹ tài liệu, rà soát, làm rõ các vướng mắc, tập huấn sâu sát tại địa phương với mục tiêu ngăn chặn, phòng ngừa.
“Việc thanh tra, kiểm tra chủ động, nghiêm túc, làm tốt, làm đúng sẽ tạo nên kỷ luật, kỷ cương trường thi nghiêm minh, đảm bảo khách quan, công bằng. Nếu buông lỏng ở bất cứ khâu nào sẽ ảnh hưởng đến sự công bằng của toàn Kỳ thi”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
![]() |
| Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ thông tin tại hội nghị. |
Theo Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng, phải thống nhất phương châm chủ động, kịp thời trong xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra.
Đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, thực hiện theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT một cách linh hoạt, hiệu quả, tránh máy móc, cứng nhắc. Sở GD^ĐT, Thanh tra tỉnh có trách nhiệm tham mưu.
Công tác thanh tra, kiểm tra cần chủ động phối hợp, chủ động ngăn ngừa, phát hiện và hướng dẫn; sau khi kiểm tra phải có kết luận, khuyến nghị kịp thời, đồng thời theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các kết luận và khuyến nghị đó, tránh tình trạng "kiểm tra cho có, kiểm tra cho xong".
Thứ trưởng yêu cầu mọi khâu, mọi công đoạn phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và đều phải được thanh tra, kiểm tra chặt chẽ.
Về phương pháp, Thứ trưởng cũng yêu cầu thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, đột xuất, diện rộng trên tất cả các khâu, đối tượng; thanh tra tập trung trọng tâm, trọng điểm. Kết quả thanh tra, kiểm tra cần được báo cáo rõ ưu điểm, hạn chế, khuyến nghị và công khai để lan tỏa, giúp các đơn vị khác rút kinh nghiệm.
Cán bộ thanh tra, kiểm tra cần nắm chắc quy chế, xử lý đúng quy định, công khai, minh bạch; thực hiện công tác nghiêm túc, nhưng trên tinh thần thân thiện, cởi mở. Công tác tổ chức Kỳ thi phải đảm bảo: lãnh đạo sâu sát, toàn diện; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; chuyên môn vững vàng; phối hợp nhịp nhàng, thông suốt.
Đặc biệt Thứ trưởng quán triệt phương châm “4 đúng”: đúng quy chế và hướng dẫn; đúng, đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ; đúng thời điểm để xử lý kịp thời tình huống phát sinh. “3 không” là không lơ là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; Không tự ý xử lý tình huống bất thường.
Và “2 tăng cường”: tăng cường tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn của cán bộ; tăng cường ý thức tự giác, thực hiện đúng quy chế của thí sinh.
Công tác thanh, kiểm tra phải được chuẩn bị từ sớm, từ xa
Theo Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường, mô hình phương án thanh tra, kiểm tra Kỳ thi cơ bản giữ ổn định như mô hình và tổ chức hoạt động như năm 2024.
Trong đó, có điều chỉnh số lượng cán bộ, giảng viên cơ hữu tham gia đoàn kiểm tra công tác coi thi của Bộ và hình thức thanh tra, kiểm tra (chuẩn bị thi, coi thi, phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp), số lượng cán bộ kiểm tra công tác coi thi của địa phương cho phù hợp.
Để đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng, đòi hỏi công tác thanh tra, kiểm tra phải được chuẩn bị từ sớm, từ xa.
Khi có Kết luận 134-KL/TW và thực hiện Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã chủ động tham mưu Bộ trưởng hoàn thiện phương án, phân công nhiệm vụ, hướng dẫn thực hiện thanh tra, kiểm tra các khâu của Kỳ thi đảm bảo xuyên suốt, chủ động trong công tác tổ chức Kỳ thi.
![]() |
| Theo Chánh Thanh tra Nguyễn Đức Cường, để đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng, đòi hỏi công tác thanh tra, kiểm tra phải được chuẩn bị từ sớm, từ xa. |
Chánh Thanh tra Nguyễn Đức Cường nhấn mạnh, thanh tra, kiểm tra được sắp xếp tinh giản, gọn nhẹ nhưng đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không bỏ sót một khâu nào trong Kỳ thi.
Thời gian qua, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã chủ động tham mưu xây dựng phương án, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra thi từ sớm, từ xa theo tinh thần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ tiến độ.
Đồng thời, chủ động xây dựng tài liệu nghiệp vụ, sổ tay, video clip hướng dẫn về nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra gửi đến tất cả những người dự kiến tham gia hoạt động thanh tra, kiểm tra thi trên toàn quốc.
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho rằng, cần tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra Kỳ thi theo đúng quy định của pháp luật về thanh tra, kiểm tra, Quy chế thi tốt nghiệp THPT; Bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời, không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra, kiểm tra.
Đặc biệt, phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT và các cơ sở đào tạo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra Kỳ thi. Trong đó, Bộ GD&ĐT chủ trì xây dựng, triển khai phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2025-2030; Tổ chức công tác kiểm tra các khâu của Kỳ thi theo thẩm quyền.
UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi trên địa bàn; Tổ chức thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của Kỳ thi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Thanh tra Chính phủ (nếu có) và các quy định pháp luật; Bảo đảm an toàn, nghiêm túc, không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm Quy chế thi.
Tăng cường phân cấp, phân quyền cho các Sở GD&ĐT, cơ sở đào tạo trong công tác tổ chức, tham gia thanh tra, kiểm tra các khâu của Kỳ thi.
Chỉ đạo, tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm nguyên tắc độc lập của hoạt động thanh tra, kiểm tra, không bỏ sót, không có khoảng trống và không bị động. Đồng thời, tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra khoa học, phù hợp, không chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.
Điều động cơ sở đào tạo làm nhiệm vụ kiểm tra phù hợp, khách quan, không bố trí cơ sở đào tạo của địa phương làm việc trực tiếp tại địa phương (trừ trường hợp đặc biệt, bất khả kháng). Cộng đồng, chia sẻ trách nhiệm trong công tác tổ chức Kỳ thi giữa Sở GD&ĐT và cơ sở đào tạo.