![]() |
| Lực lượng chức năng khẩn trương giải tỏa cây cối bị gãy đổ trên Quốc lộ 46. Ảnh: TTXVN |
Tối ngày 26/8, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi bão số 5 (tên quốc tế Kajiki) tan, hoàn lưu bão đã gây ra mưa lũ diện rộng, ảnh hưởng nặng nề đến hạ tầng giao thông của nhiều tỉnh miền Trung và Tây Bắc.
Cụ thể, Thanh Hóa và Nghệ An là hai địa phương chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất, với hàng loạt tuyến đường huyết mạch bị tê liệt do ngập sâu và sạt lở đất. Theo báo cáo nhanh, đến 16h00 cùng ngày, tình hình tại hai tỉnh này vẫn còn phức tạp, đòi hỏi sự vào cuộc khẩn trương của các lực lượng chức năng.
Tại Thanh Hóa, Sở Xây dựng ghi nhận một con số đáng báo động: có tới 49 vị trí tắc đường do ngập úng, bao gồm cả các tuyến quốc lộ và đường tỉnh.
Tình trạng này không chỉ diễn ra tại những khu vực trũng thấp mà còn ảnh hưởng đến nhiều tuyến đường quan trọng.
Đáng chú ý nhất là tại Km42+650 trên Quốc lộ 15 thuộc xã Hồi Xuân, mực nước ngập sâu tới 3,5m, gây chia cắt hoàn toàn. Một số tuyến quốc lộ khác như 15C, 47 cũng bị ngập từ 0,5m đến 1m, khiến việc di chuyển của người dân và các phương tiện gần như không thể.
Bên cạnh ngập lụt, tỉnh này còn phải đối phó với 15 vị trí sạt lở ta luy dương, đất đá đổ ập xuống mặt đường, gây tắc nghẽn cục bộ. Các vị trí sạt lở này chủ yếu tập trung trên các tuyến miền núi, nơi địa hình hiểm trở, dễ bị tác động bởi mưa bão.
Tương tự, tại Nghệ An, mưa lớn gây ra tình trạng ngập úng tại 20 vị trí trên các quốc lộ và đường tỉnh. Nghiêm trọng hơn, có tới 28 vị trí sạt lở ta luy âm (mái dốc phía dưới đường), gây nguy hiểm tiềm tàng cho các phương tiện khi di chuyển.
Đây là loại sạt lở đặc biệt nguy hiểm vì có thể làm sụp đổ cả nền đường. Ngoài ra, tại khu vực đô thị, mưa bão cũng khiến nhiều cây xanh đổ, gây ách tắc trên các tuyến đường chính như Hà Huy Tập và Mai Hắc Đế.
Trước tình hình khẩn cấp, Cục Đường bộ Việt Nam đã ngay lập tức chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố liên quan khẩn trương huy động mọi nguồn lực.
Lực lượng tại chỗ đã nhanh chóng có mặt tại các điểm ngập úng, sạt lở để căng dây, đặt biển cảnh báo, đồng thời điều phối giao thông nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người dân.
Tại Thanh Hóa và Nghệ An, các đơn vị quản lý đường bộ đã cử máy móc và nhân lực đến để hót dọn đất đá, khơi thông cống rãnh.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, một số tuyến đường đã được xử lý thông xe tạm thời, như 3 vị trí trên Quốc lộ 7, 13 điểm trên Quốc lộ 16 và 5 vị trí trên Quốc lộ 48. Tuy nhiên, với khối lượng thiệt hại lớn, công tác khắc phục dự kiến sẽ cần nhiều thời gian và nguồn lực.
Theo báo cáo, kinh phí ước tính để khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông tại các địa phương này là không nhỏ. Đơn cử, kinh phí khắc phục tại Quảng Trị ước tính khoảng 17 tỷ đồng và tại Lào Cai là 10 tỷ đồng.
Đây là những con số cho thấy sự tàn phá nặng nề của hoàn lưu bão, không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại mà còn gây thiệt hại kinh tế lớn. Mặc dù bão đã tan, nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn kéo dài.