Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Tây Nguyên mất rừng, vỡ quy hoạch, quản lý yếu kém, hạn chồng hạn

Hình sự & tố tụng hình sự
26/04/2020 08:30
Công Bắc
aa
Hạn chồng hạn, hạn từ năm này kéo sang năm khác, hạn từ mùa khô kéo sang mùa mưa là những gì đã và đang diễn ra ở Tây Nguyên trong mấy năm qua.


Hạn chồng hạn, hạn từ năm này kéo dài sang năm khác, hạn khốc liệt trong mùa khô, hạn nặng giữa mùa mưa là những gì đã và đang diễn ra ở Tây Nguyên trong mấy năm qua. Sa mạc hóa là điều được cảnh báo có thể xảy ra ở Tây Nguyên trong tương lai không xa nếu không có những giải pháp khắc phục.

Anh157.

Giai đoạn 1992-2015, Tây Nguyên mất 1 triệu ha rừng.

Nhiều năm qua, các nhà khoa học đã liên tục cảnh báo về tình trạng mất rừng gắn với biến đổi khí hậu, gia tăng mức độ thiệt hại bởi hạn hán ở Tây Nguyên. Theo thống kê của Viện điều tra và Quy hoạch rừng, giai đoạn 1992-2015 vùng Tây Nguyên mất 1 triệu ha rừng. Riêng giai đoạn 2010-2015, bình quân mỗi năm Tây Nguyên mất đến 92.000 ha rừng. Tiến sĩ Nguyễn Huy Dũng, Phó viện trưởng Viện Điều tra và Quy hoạch rừng cho biết, mất rừng chính là nguyên nhân chính dẫn đến biến đổi khí hậu cục bộ, hạn hán khốc liệt như thời gian qua ở vùng Tây Nguyên.

“Đối với vùng Tây Nguyên, trong thời gian vừa qua do diện tích rừng suy giảm, kể cả chất lượng, trữ lượng, số lượng. Chúng ta có thể loại trừ biến đổi khí hậu toàn cầu, là biến đổi theo quy luật rất lớn, chúng ta không thể chống lại mà chỉ tìm cách thích ứng và hạn chế. Nhưng mà biến đổi khí hậu cục bộ của vùng Tây Nguyên là một trong những nguyên nhân chính vẫn là mất rừng”, TS Dũng cho hay.

Anh158.

Rừng bị phá tràn lan ở Tây Nguyên.

Thực tế cho thấy, việc rừng đầu nguồn ở Tây Nguyên đã và đang bị cạo trọc khiến cho những “túi nước tự nhiên” dần mất đi, những “túi nước nhân tạo” là các công trình hồ thủy lợi, thủy điện cũng khô kiệt. Hồ thủy điện An Khê- Ka Nak, hồ chứa lớn nhất trên sông Ba thời điểm này xuống đến mực nước chết.

Hồ thủy điện Buôn Tua Srah, hồ chứa lớn nhất trên lưu vực sông Sêrêpôk cũng đã có thời điểm xuống đến mực nước chết. Hàng loạt thủy lợi vừa và nhỏ ở trong khu vực không còn khả năng cung cấp nước tưới trong cao điểm mùa khô. Mất rừng một cách tràn lan đang khiến cho nhiều nơi ở Tây Nguyên mất nguồn sinh thủy, có nguy cơ bị sa mạc hóa.

Sau 35 năm sinh sống ở Tây Nguyên, ông Nguyễn Đại Ngọc, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai dễ dàng nhận thấy, khi những cánh rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn mất đi, hạn hán ngày càng nghiêm trọng: “Rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn của chúng ta giờ không còn nữa nên không giữ được nước, mưa đến đâu thì trôi tuột hết đi, không giữ nước được. Mạch nước ngầm nước, nước sinh thủy rất kém. Hiện nay các hồ chứa đều tình trạng trơ đáy như thế này. Và 3 năm liên tục đây thì hạn hán liên tục xảy ra”.

Anh159.

Hơn 1 triệu ha rừng mất đi, hàng trăm nghìn ha cây công nghiệp lại mọc lên, nhiều loại cây trồng đã vỡ quy hoạch.

Khi diện tích rừng giảm đi nhanh chóng, thì diện tích cây công nghiệp ở Tây Nguyên tăng lên chóng mặt và hầu hết các loại cây trồng ở khu vực đã vỡ quy hoạch. Trong đó, cây cà phê quy hoạch đến năm 2020 là khoảng 450.000ha nhưng đến cuối năm 2019 đã lên khoảng 600.000ha, vượt 150.000ha. Cây hồ tiêu, quy hoạch đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, toàn vùng là 17.500ha nhưng đến nay diện tích cây tiêu đã lên tới gần 100.000ha, vượt quy hoạch trên 82.000ha.

Ông Phan Việt Hà, Phó viện trưởng trưởng Viện Khoa học nông lâm nghiệp Tây Nguyên cho biết, tăng trưởng nóng về diện tích khiến người dân thậm chí còn trồng những loại cây cần nhiều nước như cà phê, hồ tiêu ở những vùng không chủ động được nước tưới. Do đó, việc thiếu nước tưới là hệ quả tất yếu.

Anh160.

Rừng đầu nguồn đã và đang bị cạo trọc đã khiến cho những “túi nước tự nhiên” dần mất đi, những “túi nước nhân tạo” là các công trình hồ thủy lợi, thủy điện cũng khô kiệt.

“Việc phát triển nông nghiệp với diện tích rất lớn, trong đó có nhiều cây trồng bắt buộc cần tưới nước rất nhiều trong mùa khô, chẳng hạn như cây cà phê là một ví dụ. Nếu trồng theo đúng quy hoạch thì tình trạng hạn hán sẽ đỡ hơn. Nhưng ở đây hầu hết tất cả các diện tích đều phát triển quá mức dẫn đến việc thiếu nước tưới trong mùa khô là hiển nhiên”, ông Hà cho hay.

Tây Nguyên có hơn 2 triệu ha đất nông nghiệp, nhưng theo thống kê của Bộ NN&PTNT thì năng lực tưới của gần 2.400 hồ thủy lợi mới chỉ đáp ứng được khoảng 15% diện tích, tức chỉ gần 300.000ha được đánh giá là có thể chủ động nguồn nước. Khoảng 1,7 triệu ha còn lại, tương ứng với hàng triệu hộ dân sản xuất nông nghiệp luôn bấp bênh về nguồn nước trong mùa khô. Nhưng ngay cả những diện tích có thủy lợi, nguy cơ hạn cũng rất lớn, khi hầu hết các công trình đều đã được quy hoạch, xây dựng cách đây mấy chục năm, hiện đã xuống cấp trầm trọng, năng lực tưới rất thấp.

Trong cao điểm mùa khô, hầu hết các công trình thủy lợi đều khô cạn. Thêm vào đó, việc quản lý, vận hành yếu kém, nhất là những công trình quy mô vừa và nhỏ giao cho cấp huyện, xã quản lý thì việc đảm bảo nước tưới cho cây trồng càng thêm khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, nêu thực tế rất đáng lo về quản lý hồ chứa ở Tây Nguyên: "Chúng tôi rất lo lắng những loại công trình đập, hồ chứa nước giao cho các địa phương trực tiếp là cấp huyện, cấp xã cũng như các hồ đập giao cho Tổng Công ty Cà phê và các doanh nghiệp mà không có chuyên môn về Thủy Lợi. Các hồ chứa này đều là hồ chứa vừa và nhỏ, với đập là đập đất và được xây dựng từ lâu với các điều kiện kinh phí cũng như công nghệ, kỹ thuật không đảm bảo yêu cầu, cho nên chất lượng đập đất không đảm bảo. Cộng với việc nhiều năm thiếu kinh phí để duy tu, bảo dưỡng đập. Và hiện nay, các đơn vị quản lý chúng tôi đánh giá là đều không đảm bảo yêu cầu theo quy định”.

Hơn 1 triệu ha rừng mất đi, hàng trăm nghìn ha cây công nghiệp lại mọc lên, gánh nặng nguồn nước phục vụ sản xuất mùa khô ở Tây Nguyên là rất lớn. Trong khi đó, hệ thống thủy lợi ở khu vực được đánh giá là còn thiếu và yếu. Ngành nông nghiệp ở Tây Nguyên sẽ còn phải gánh chịu nhiều thiệt hại do hạn hán gây ra nếu không có những giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, khô hạn ngày càng khốc liệt, việc cấp thiết lúc này của các tỉnh Tây Nguyên là tìm các giải pháp ứng phó, thích ứng. Tây Nguyên cần làm gì để giải bài toán khô hạn./.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Bộ GD&ĐT quy định về quản lý, cấp, hủy bỏ phôi văn bằng, chứng chỉ

Bộ GD&ĐT quy định về quản lý, cấp, hủy bỏ phôi văn bằng, chứng chỉ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định quy định về việc in, quản lý, cấp và hủy bỏ phôi văn bằng, chứng chỉ tại cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phê duyệt quy hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023 tầm nhìn 2050

Phê duyệt quy hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023 tầm nhìn 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1117/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1109/QĐ-TTg ngày 7/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thăng cấp bậc quân hàm Đại tướng đối với Bộ trưởng Bộ Công an và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Thăng cấp bậc quân hàm Đại tướng đối với Bộ trưởng Bộ Công an và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã trao các Quyết định thăng cấp bậc hàm từ Thượng tướng lên Đại tướng đối với đồng chí Lương Tam Quang.
Thị trường chung cư Hà Nội quý III/2024 ghi nhận tăng trưởng

Thị trường chung cư Hà Nội quý III/2024 ghi nhận tăng trưởng

Báo cáo thị trường bất động sản của CBRE chỉ ra, nguồn cung chung cư ở Hà Nội cao nhất 5 năm, mặt bằng giá bán có xu hướng tăng.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym California Fitness & Yoga cơ sở ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Tin bài khác
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.