Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Tàu Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại: Nhiều người mua vé tháng đi lại

Dân sự & tố tụng dân sự
22/11/2021 09:05
Thu Hà (dẫn lại)
aa
Trong ngày đầu, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại, bán vé, hàng nghìn khách hào hứng xếp hàng mua vé để đi lại hàng ngày.


Ngày 21/11, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, bán vé, chở khách có thu tiền.

Trong ngày đầu, hàng nghìn khách hào hứng xếp hàng mua vé, trong đó rất nhiều người mua vé tháng để đi lại hàng ngày.

2B416B15-68E1-40E9-A6D6-CC3BEBBAC3AD_1_201_a.

Từ ngày 21/11, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu tiền. Ảnh: Tạ Hải

Mua vé dễ dàng, giá hợp lý

Ngày 21/11, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại các một số ga của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong ngày tuyến tàu điện này bắt đầu bán vé, chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, lượng khách đến các ga tương đương với các ngày trong nửa tháng miễn phí vừa qua (từ 6 - 20/11).

Lượng khách đông nhất là tại hai ga đầu tuyến Cát Linh và Yên Nghĩa.

Sau đầu giờ buổi sáng, các chuyến tàu xuất phát tại ga đầu tuyến trung bình đạt trên dưới 120 khách/chuyến, tại các ga dọc tuyến thường có 10 - 20 khách lên, xuống.

So với các ngày cuối tuần (thứ Bảy, Chủ nhật) trước đó, lượng khách giảm hơn. Trong khung giờ cao điểm, tại nhiều sân ga, số lượng khách ngồi đợi tàu khá thưa vắng.

Về vấn đề trên, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) nhận định, do là ngày nghỉ và hành khách phải mua vé nên chưa thể khẳng định được lượng hành khách đi trên tuyến này.

“Chúng ta sẽ phải khảo sát trong nhiều ngày tới khi người dân đi làm, đi học. Chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện, phục vụ nhu cầu của hành khách được nhanh, thuận tiện nhất”, ông Trường nói.

Ghi nhận tại quầy vé một số ga như: Cát Linh, Yên Nghĩa, Văn Quán, Thượng Đình..., đối tượng mua nhiều nhất là vé lượt, vé ngày để tham quan, trải nghiệm tàu điện, song cũng khá nhiều khách mua vé tháng phổ thông để đi lại hàng ngày.

Là một trong những khách mua vé tháng tại ga Hà Đông, anh Trần Đỗ Văn (phố Quang Trung, Hà Đông) chia sẻ: “Từ khi tuyến tàu điện này bắt đầu chở khách miễn phí, tôi đã chọn đi làm bằng tàu điện thay cho xe máy.

Nhà cách ga Hà Đông chỉ khoảng 10 phút đi bộ, chỗ làm cũng ở phố Cát Linh nên đi tàu rất tiện.

Mỗi tháng chỉ hết 200.000 đồng tiền vé, rẻ hơn cả tiền mua xăng đi xe máy, hầu như lên ga có tàu ngay, nên lợi rất nhiều”.

Tại ga Thượng Đình, chị Lê Thị Hoài (trú gần Chợ Xanh, Thanh Xuân) cũng cho biết, giá vé tháng tính ra chỉ chưa đến 7.000 đồng/ngày nên phù hợp với cả người mới đi làm, thu nhập thấp.

“Tôi làm việc theo ca, nhiều hôm 21h - 22h đêm mới được về. Giờ có tuyến tàu điện này lợi đủ đường, đi sớm về muộn, trời mưa nắng cũng không lo, nhất là không bị tắc đường, chen chúc như đi xe máy, xe buýt”, chị Hoài cho hay.

Khách còn bỡ ngỡ, cần hướng dẫn chi tiết

Ghi nhận cho thấy, trong ngày đầu bán vé, tại các ga đồng loạt phát hành các vé lượt, vé ngày, vé tháng và vé miễn phí.

Trong đó, chỉ có vé lượt được bán qua máy bán tự động (đồng thời bán trực tiếp), còn các vé khác được bán trực tiếp tại quầy.

Vé lượt được in mệnh giá 30.000 đồng, dạng giấy tương tự như vé xe buýt; còn các vé khác là thẻ vé.

Khách sử dụng vé ngày đi qua lối riêng, đóng mở thủ công để lên tầng ke ga đợi tàu; còn các vé khách đi qua cổng soát vé tự động.

Theo ghi nhận, nhiều khách chọn mua vé lượt qua máy bán tự động, tại đây đều có nhân viên nhà ga trực hướng dẫn nên không gặp vướng mắc phát sinh.

Tuy nhiên, ghi nhận tại ga Thượng Đình cho thấy, một trong 2 máy bán vé tự động hiển thị chế độ ngừng phục vụ, cũng như chỉ phục vụ bán vé 1 quầy.

Theo giải thích của nhân viên nhà ga, do máy bán vé trục trặc nên chờ được khắc phục.

Một số hành khách cho biết đây là lần đầu đi tàu Cát Linh - Hà Đông, nên khá bỡ ngỡ và đi vượt quá nhà ga định đi, nên phải trả thêm tiền và thủ tục khá phức tạp.

“Tôi mua vé tại quầy từ ga Cát Linh, bảo nhân viên là mua vé đi toàn tuyến và khứ hồi. Khi đến ga cuối Yên Nghĩa thì nhân viên yêu cầu trả thêm 8.000 đồng và đưa cho thẻ vé để đi qua cửa soát vé.

Vé đi đến ga gần nhất là 8.000 đồng, nhưng nhân viên bán cho vé 7.000 chỉ để vào cửa, chẳng nhẽ chỉ đi vào xem ga rồi quay ra?”, một nam hành khách phản ánh.

Tương tự, một hành khách cho biết mua vé từ ga trên đường Nguyễn Trãi, khi đến ga Yên Nghĩa phải trả thêm 2.000 đồng tại cửa sau quầy bán vé để được đưa thẻ vé quẹt đi cổng soát vé để ra.

Khi được hỏi, một số nhân viên nhà ga cho biết, theo quy định chung, khách đi quá chặng vé phải mua bổ sung (trả thêm tiền) theo thực tế quãng đường di chuyển.

Có thể do ngày đầu nhiều khách chưa quen nên xảy ra một số trường hợp trên.

Đề cập vấn đề trên, theo chuyên gia đường sắt Nguyễn Ân, ở các nước châu Âu cũng xảy ra vấn đề tương tự, trường hợp đi quá thậm chí bị phạt số tiền cao hơn tiền vé nhiều lần.

“Trong thời gian đầu không tránh khỏi các trường hợp khách đi quá chặng vé, có thể do vô ý hoặc cố tình.

Vì vậy, đơn vị vận hành cần làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho khách”, ông Ân nói.

Vé được trợ giá 60 - 70%

19B035A0-38EC-44C4-A6BF-2C012A4C870B_1_201_a.

Hành khách mua vé đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông tại máy bán vé tự động sáng 21/11. Ảnh: Tạ Hải

Theo GS. Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt VN, giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông như hiện nay là phù hợp với hầu hết đối tượng, nên giai đoạn đầu khai thác thương mại chắc chắn sẽ thu hút hành khách có cung đường di chuyển hàng ngày dọc theo trục tuyến.

“Nếu có cơ chế giá vé tàu liên thông với các tuyến xe buýt sẽ thu hút thêm được khách ở ngoài phạm vi trên”, GS. Phong nói.

Ông Đỗ Việt Hải, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, qua đánh giá về thời gian đầu khai thác sau 15 ngày cho thấy, người dân khá hào hứng với tuyến đường sắt đô thị này.

“Trong nửa tháng qua, tuyến tàu điện đầu tiên của Thủ đô đã thu hút rất đông hành khách, trong số đó thu hút thêm được nhiều người lựa chọn sử dụng để đi làm thay phương tiện cá nhân”, ông Hải đánh giá.

Liên quan đến việc kết nối với các tuyến buýt với tàu Cát Linh - Hà Đông, ông Hải cho rằng, việc kết nối với xe buýt tại các nhà ga hết sức thuận lợi.

Hiện, có 54 tuyến buýt kết nối, trong đó ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến và các ga trung gian có 8 - 9 tuyến.

“Để thuận tiện hơn cho khách đi tàu chuyển sang xe buýt đi liên tuyến, chúng tôi đang yêu cầu Metro Hà Nội dán lộ trình tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống sẽ biết thông tin để đi các tuyến buýt kết nối”, ông Hải nói.

Ông Vũ Hồng Trường thông tin thêm, trong 15 ngày vận hành miễn phí, toàn tuyến đường sắt đô thị chỉ phát sinh một số lỗi nhỏ như hỏng cần gạt nước của tàu, loa trên tàu bị rè…, Metro Hà Nội đã nhanh chóng khắc phục ngay, điều tàu dự phòng thay thế chứ không bỏ chuyến.

Theo ông Trường, trong ngày đầu tiên bán vé thu tiền, nhiều hành khách chưa quen việc mua vé và sử dụng vé.

Do đã lường trước tình huống này, Hà Nội Metro đã bổ sung 100 người là cán bộ, công nhân viên công ty, tình nguyện viên để hướng dẫn khách mua vé, đồng thời khắc phục ngay những tình huống phát sinh.

Về thời gian tàu chạy sẽ được điều chỉnh, cụ thể, ông Trường cho biết, trong giai đoạn từ 21/11/2021 - 6/5/2022, các đoàn tàu hoạt động từ 5h30 - 22h hàng ngày, tần suất 10 phút có một chuyến tàu dừng tại ga; thời gian dừng tại ga 25 - 50 giây để khách lên xuống.

Giai đoạn tiếp theo, từ ngày 7/5 - 6/11/2022, tàu chạy từ 5h30 - 22h30; giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến.

Khẳng định đối tượng của đường sắt đô thị hướng tới là những người đi lại thường xuyên đi vào giờ cao điểm để tránh ùn tắc, ông Trường nhận định, mỗi phương thức vận tải đô thị chỉ đáp ứng một số đối tượng nhất định.

Vì vậy, một tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông không thể giải quyết được tất cả vấn đề mà cần có cả một hệ thống.

“Nhưng rõ ràng đây là sự khởi đầu tốt đẹp, bước phát triển mới về giao thông công cộng. Chỉ khi nào hình thành mạng lưới đường sắt đô thị hoàn chỉnh mới giải quyết được căn cơ những vấn đề đặt ra của giao thông đô thị ở các thành phố lớn”, ông Trường nói.

(link gốc: https://www.baogiaothong.vn/tau-cat-linh-ha-dong-van-hanh-thuong-mai-nhieu-nguoi-mua-ve-thang-di-lai-d533138.html

bài liên quan
Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Hà Nội bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm

Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Hà Nội bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm

Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội vừa bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Tuấn Vũ (SN 2006; thường trú tại: xã Tu Vũ, tỉnh Phú Thọ).
Hà Nội giảm ùn tắc nhờ điều hành giao thông bằng AI

Hà Nội giảm ùn tắc nhờ điều hành giao thông bằng AI

Sau một tuần vận hành Trung tâm điều khiển tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), lưu lượng phương tiện tại các nút giao trọng điểm của Thủ đô tăng tới 18%, tình trạng ùn ứ cục bộ giảm rõ rệt.
Hà Nội duyệt quy hoạch bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại hơn 8 ha tại phường Định Công

Hà Nội duyệt quy hoạch bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại hơn 8 ha tại phường Định Công

Khu đất rộng hơn 8 ha tại phường Định Công sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe hiện đại kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà kho, không có chức năng ở.
Khởi công dự án hồi sinh sông Tô Lịch: Kiến tạo biểu tượng văn hóa – sinh thái mới

Khởi công dự án hồi sinh sông Tô Lịch: Kiến tạo biểu tượng văn hóa – sinh thái mới

Nằm trong chuỗi 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 4.665 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ “đánh thức” dòng sông lịch sử, đồng thời hình thành một không gian văn hóa – sinh thái hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng sống và khẳng định vị thế Hà Nội trên hành trình phát triển bền vững.
Hà Nội dồn lực xóa 5

Hà Nội dồn lực xóa 5 'điểm nghẽn' lớn của Thủ đô

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về ùn tắc, ngập lụt, trật tự đô thị, môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó có phương án dùng xe buýt nhỏ vào phố hẹp và camera AI để phạt nguội vi phạm.
Hà Nội phân cấp mạnh đầu tư công cho xã, phường từ năm 2026

Hà Nội phân cấp mạnh đầu tư công cho xã, phường từ năm 2026

Ngày 19/12, UBND TP Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Xuân Lưu vừa ký ban hành Công văn số 6666/UBND-KT ngày 17/12/2025 về việc triển khai thực hiện phân cấp đầu tư công theo các Nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND Thành phố.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa khởi tố 7 bị can trong đường dây dùng thịt lợn ngâm hóa chất chế biến thành thịt bò giả.
Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Tin bài khác
Hưng Yên: Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao

Hưng Yên: Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao

Đại tá Vũ Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh cho biết, trong mùa tuyển quân những năm gần đây của địa phương, đặc biệt năm 2026, chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày một nâng cao.
Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Ngày 21/12, Đoàn công tác Báo Pháp luật Việt Nam do TS Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 300 triệu đồng hỗ trợ 60 hộ dân ở xã Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng do ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 11 vừa qua.
Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Tại các tuyến phố màu sắc đỏ, xanh, trắng phủ kín các gian hàng trang trí. Cây thông, ông già Noel, tuần lộc, chuông bạc… được bày bán san sát, thu hút đông đảo người dân và du khách.
52 ngư dân bị cháy tàu cá ở biển Trường Sa được cứu, đưa về đất liền

52 ngư dân bị cháy tàu cá ở biển Trường Sa được cứu, đưa về đất liền

52 ngư dân trên tàu cá QNa-91917-TS bị cháy khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Trường Sa, đã được các lực lượng cứu và đưa về đất liền an toàn.
Vật liệu ngổn ngang phục vụ "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân Thủ đô vô cùng ngán ngẩm

Vật liệu ngổn ngang phục vụ "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân Thủ đô vô cùng ngán ngẩm

Như một chu kỳ mặc định, cứ đến dịp cuối năm, nhiều con đường, tuyến phố tại Hà Nội lại ngổn ngang vật liệu cho "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân vô cùng ngán ngẩm.
Mùa cưới và nỗi lo mang tên áp lực tài chính

Mùa cưới và nỗi lo mang tên áp lực tài chính

Ba tháng cuối năm Âm lịch thường được coi là “thời điểm vàng” để tổ chức đám cưới. Dân gian gọi thời điểm này trong năm là mùa cưới - mùa của những đôi uyên ương, nhưng đồng thời cũng là mùa của nỗi lo trăm bề.
Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Với sự tham gia của ca sĩ Tùng Dương cùng các tiết mục biểu diễn do học sinh và cựu học sinh thể hiện, đã kết nối các thế hệ, để mỗi người tìm thấy một phần ký ức và hy vọng của mình trong những giai điệu quen thuộc, hào hùng ca ngợi đất nước, niềm tự hào truyền thống lịch sử của dân tộc.
Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức là Di sản văn hóa thế giới

Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức là Di sản văn hóa thế giới

UNESCO ghi danh quần thể di sản liên tỉnh, khẳng định giá trị văn hóa – tâm linh độc đáo của Phật giáo Trúc Lâm và bản sắc Việt Nam.
Hà Nội chuẩn bị 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

Hà Nội chuẩn bị 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

UBND TP Hà Nội cho biết, dự kiến tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026 với tổng cộng 38 trận địa, nhằm tạo điểm nhấn văn hóa – tinh thần, phục vụ nhân dân Thủ đô và du khách.
Quyết tâm hồi sinh di sản Phố Hiến gắn với kiến tạo du lịch sáng tạo

Quyết tâm hồi sinh di sản Phố Hiến gắn với kiến tạo du lịch sáng tạo

Ngày 20/12, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học – thực tiễn về phục dựng, tái hiện, hồi sinh di sản Phố Hiến gắn với kiến tạo hệ sinh thái du lịch sáng tạo trên địa bàn tỉnh hiện nay.