Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 20 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 20°C

Tăng mức xử phạt vi phạm gấp 10 lần liệu có giúp giảm tai nạn giao thông?

Bất động sản
27/09/2021 18:39
Nhật Vũ (dẫn lại theo Khả Vân)
aa
Bạn đọc cho rằng chỉ khi người dân hiểu được vi phạm giao thông là tội ác thì mới đảm bảo được an toàn giao thông.


Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, với mức phạt tăng gấp nhiều lần.

Lý do để sửa đổi Nghị định 100/2019/NĐ-CP, theo Bộ GTVT là trong quá trình thực hiện đã nảy sinh những bất cập, chưa phù hợp thực tiễn; mức phạt cần điều chỉnh cho phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Bộ GTVT đề xuất tăng mức xử phạt đối với người đua mô tô, xe máy, xe máy điện trái phép là 10-15 triệu đồng (hiện nay là 7-8 triệu đồng). Nếu đua ô tô, mức phạt là 20-25 triệu đồng (hiện nay là 8-10 triệu đồng). Trong đó, hành vi sản xuất, bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trái phép sẽ bị tăng rất nặng, có thể gấp đến 10 lần so với hiện nay…

say11584431163346-1632703399937.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông (Ảnh: Tiến Nguyên).

Bộ GTVT cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với chủ xe và tài xế có hành vi chở hàng quá tải. Thay vì 5 mức xử phạt như hiện hành (10%-20%, 20%-50%, 50%-100%, 100%-150% và trên 150%) thì dự thảo nghị định mới chỉ còn 3 mức xử phạt hành vi chở quá tải gồm: 10%-20%; 20%-50%; trên 50%. Với mức xử phạt như dự thảo, nếu một xe tải vừa vi phạm chở quá tải ở mức cao nhất, nếu lái xe và chủ xe là cá nhân thì mức phạt lên đến trên 140 triệu đồng.

"Đánh" vào kinh tế thì mới nhớ?

Đồng tình với đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm giao thông tăng lên nhiều lần để tăng thêm ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nhiều bạn đọc cùng quan điểm: Cứ sai phạm là "đánh" vào kinh tế thì mới nhớ, mà không chỉ mỗi vi phạm giao thông đâu, lĩnh vực nào cũng cần phải nghiêm trị như thế.

Bạn đọc Thanh Vân cho rằng: "Cứ đánh mạnh hình phạt tăng gấp nhiều lần vẫn được. Lấy tiền đó để phục vụ chỉnh trang đô thị, nâng cấp biển báo được tốt hơn. Việt Nam chúng ta chưa phải là các nước phát triển, mọi việc hãy cứ thực hiện theo từng bước. Tôi hoan nghênh mức phạt tăng nặng".

"Cần phải tăng lên gấp 10 lần mới có hiệu quả răn đe. Một số quy định về mức phạt lái xe quá tốc độ giới hạn lại quá bất cập, như vượt tốc độ 5-10 km thì phạt 800.000 - 1.000.000 đồng. Mức phạt tối đa là 10.000.000 - 12.000.000 đồng cho hành vi vượt tốc độ trên 35 km. Đã có trường hợp lái xe đến trên 300 km/giờ, tức là vượt tốc độ giới hạn đến 200 km, cũng phạt như vượt 35 km?", bạn đọc Vương Hải đồng quan điểm cần phải tăng mức phạt thật nặng.

Bạn đọc Thanh Thảo: "Khi ý thức người dân còn kém... thì chỉ có tăng hình phạt lên cao hoặc rất cao thì mới xử lý được. Tôi ủng hộ phạt thật nặng, chứ thấy giờ những kẻ vô ý thức, vô văn hóa giao thông nhiều mà phát bực".

Bạn đọc Hữu Linh đề xuất tăng thêm mức phạt với một số hành vi nguy hiểm nữa ngoài khung đề xuất của Bộ GTVT: "Đề nghị tăng mức phạt đối với các lỗi sau: điều khiển xe có nồng độ cồn, đua xe, đi ngược chiều, che biển số mức phạt 100-200 triệu đồng kèm thu hồi giấy phép lái xe vì các lỗi này gây nguy hiểm cho tính mạng những người tham gia lưu thông trên đường. Riêng lỗi che biển số là phải phạt hình sự, vì đã cố tình che biển số là cố tình phạm những lỗi khác nữa. Như vậy mới tạo được sự răn đe".

Phạt tiền không phải là giải pháp?

Bên cạnh một số ý kiến đồng tình thì nhiều người lại đưa ra những quan điểm khác, cho rằng chỉ khi nào người tham gia giao thông nghĩ được vi phạm giao thông là một tội ác thì mới đảm bảo được an toàn giao thông. Phạt tiền không phải là giải pháp, cái gì liên quan đến tiền đều có những hệ lụy của nó.

csgtdungxe1596589156569-1632703399911.

Cảnh sát giao thông dừng phương tiện để kiểm soát (Ảnh: Hoàng Thuận).

Bạn đọc Minh Khang viết: "Đánh mạnh vào túi tiền người vi phạm giao thông nhưng thử hỏi các biển báo nước ta đã đặt đúng chỗ chưa? đạt chuẩn quốc tế chưa? Muốn để người vi phạm tâm phục khẩu phục và vui vẻ nộp phạt thì hãy làm tốt các vấn đề đó nhé. Tôi cũng xin góp ý về biển báo giao thông, là cần treo cao trên làn đường, chứ để bên lề đường, cứ phải căng mắt ra quan sát tôi thấy lái xe rất nguy hiểm! Đôi khi biển báo chơi trò trốn tìm nữa?!".

Bạn đọc Tùng Đặng cho rằng mức lương không tăng đáng kể mà mức phạt vi phạm tăng kinh khủng gấp 2-3 lần cách đây 3 năm: "Mức phạt có tham chiếu với mức lương cơ bản không? Những lỗi thường do vô tình quên như quên bật xi nhan, quên thắt dây mũ bảo hiểm mà phạt tới 500 nghìn bằng 1/3 mức lương cơ bản của người lao động (1.490.000 đồng) có hợp lý không?".

Không nhất thiết phải phạt bằng tiền, mà thay đổi cách xử phạt sẽ tốt hơn. Có một số bạn đọc đưa ý kiến việc thay vào đó là phạt bằng ngày công lao động công ích, hay trừ điểm tham gia giao thông hàng năm như ở các nước tiên tiến:

"Ở các nước hiện đại họ áp dụng cách trừ điểm tham gia giao thông mỗi năm. Tùy lỗi trừ điểm, tước bằng hoặc thậm chí phạt hình sự. Ý thức dần sẽ thay đổi nếu họ biết CSGT không thỏa hiệp và khi hết điểm lái xe của một năm họ sẽ chỉ được phép ngồi sau vô lăng người tài xế khác. Tăng mức tiền phạt không tăng được mức văn minh của người tham gia giao thông", bạn đọc Liên Bùi.

Chế tài xử phạt vi phạm nếu muốn tăng thì phải đáp ứng các nhu cầu sau, nếu không thì dù tăng gấp 10 lần nữa cũng không hiệu quả, bạn đọc Duy Chiều đưa ra 3 vấn đề: "Thứ nhất, cần nâng cao nhận thức người chấp hành giao thông. Khi người dân chấp hành luật một cách ý thức thì phạt cao cũng không sao.

Thứ hai, giám sát hoạt động xử phạt các lỗi vi phạm một cách hiệu quả tránh phát sinh tiêu cực. Thứ ba, các lỗi cố ý, nặng có thể gây hậu quả nghiêm trọng thì nên tăng thật cao, chứ không phải quên cái mũ bảo hiểm hay quên giấy tờ cũng phạt cao".

"Cách tăng mạnh mức phạt cũng không thay đổi được nhận thức về giao thông và tôi nghĩ rằng hiệu quả mà nó mang lại cũng không thay đổi nhiều so với trước đây. Muốn nó hiệu quả thì kèm với tăng hình phạt phải làm triệt để không bỏ sót, áp dụng camera và cảnh sát giao thông và lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông phải nghiêm túc thực hiện, không có nể nang, châm trước hoặc tiêu cực thì mới có hiệu quả.

Giáo dục giao thông ở nhà trường thì nhàm chán, phải làm sao để người tham gia giao thông thấy được hậu quả của sự vi phạm: ví dụ nếu vi phạm, ngoài việc bị phạt ra thì nếu có tai nạn xảy ra không nhận được sự bồi thường, hoặc cho thấy những hành vi vi phạm giao thông của mình cho dù không trực tiếp gây tai nạn nhưng làm ảnh hưởng tới sự an toàn của người khác vẫn có thể truy tố hình sự.

Tai nạn xảy ra phải bỏ ngay cái suy diễn xe lớn hơn phải bồi thường, ví dụ xe máy phải bồi thường cho xe đạp, ô tô phải bồi thường cho xe máy. Khi xử lý vụ việc cảnh sát tạm giữ cả phương tiện đúng và sai, để ở bãi hỏng hóc xe cộ của chủ xe, làm cho các phương tiện tự giải quyết bằng cãi nhau, đánh nhau mà không gọi cảnh sát. Bảo hiểm bắt buộc cũng hiếm khi phải bồi thường cho người bị gây tai nạn.

Tóm lại trước hết là do nhận thức còn thấp, ích kỷ, chỉ vì lợi ích của bản thân mà có thể vi phạm gây hại cho người khác. Khi nào tai nạn chết người do nạn nhân vi phạm không được bồi thường lúc đó dần dần người dân sợ và sẽ thay đổi", bạn đọc Hiền Thương phân tích.

(link gốc: https://dantri.com.vn/ban-doc/tang-muc-xu-phat-vi-pham-gap-10-lan-lieu-co-giup-giam-tai-nan-giao-thong 20210927074735297.htm#dt_source=Cate_GiaoThong&dt_campaign=Cover&dt_medium=1)

bài liên quan
Mắc loạt vi phạm, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Mắc loạt vi phạm, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Do mắc mắc loạt vi phạm liên quan đến báo cáo tài chính... và trái phiếu, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt.
Vụ án Đoàn Văn Sáng: Cá nhân, tổ chức chia sẻ thông tin mang tính chất rùng rợn có thể bị phạt từ 10 - 70 triệu đồng

Vụ án Đoàn Văn Sáng: Cá nhân, tổ chức chia sẻ thông tin mang tính chất rùng rợn có thể bị phạt từ 10 - 70 triệu đồng

Liên quan đến vụ án Đoàn Văn Sáng giết người tại tỉnh Lạng Sơn được dư luận đặc biệt quan tâm, chuyên gia pháp lý cảnh báo, hành vi này của các cá nhân, tổ chức phát tán thông tin rùng rợn có thể bị xử phạt từ 10 - 70 trIệu đồng.
Hà Nội, xử phạt hơn 800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Hà Nội, xử phạt hơn 800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Trong ba ngày cuối tuần, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 832 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tổng số tiền phạt áp dụng là 4,717 tỷ đồng...
Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam bị xử phạt 385 triệu đồng

Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam bị xử phạt 385 triệu đồng

Theo đó, Thanh tra Uỷ ban chứng khoán nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam với số tiền 385 triệu đồng.
Nuôi tôm không giấy phép môi trường, một cơ sở bị phạt 320 triệu đồng

Nuôi tôm không giấy phép môi trường, một cơ sở bị phạt 320 triệu đồng

Với hành vi nuôi tôm không có giấy phép môi trường, Công ty Cổ phần Đô thị và Xây dựng Đại Thành bị cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh phạt 320 triệu đồng.
Công ty cổ phần chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin

Công ty cổ phần chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin

Theo đó, Công ty cổ phần chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam đã bị Thanh tra Uỷ ban chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 462 triệu đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tài xế vi phạm nồng độ cồn liều lĩnh tông thẳng vào Cảnh sát giao thông

Tài xế vi phạm nồng độ cồn liều lĩnh tông thẳng vào Cảnh sát giao thông

Theo đó, tối 7/12, trong ca tuần tra chuyên đề xử lý nồng độ cồn tại Km01+400 tuyến ĐT261, tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp CSCĐ và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế chống đối cực kỳ manh động.
Tăng tuổi nghỉ hưu, giảm năm đóng BHXH tối thiểu hưởng lương hưu năm 2026

Tăng tuổi nghỉ hưu, giảm năm đóng BHXH tối thiểu hưởng lương hưu năm 2026

Từ năm 2026, lao động nam 61 tuổi 6 tháng, lao động nữ 57 tuổi và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 15 năm trở lên sẽ đủ điều kiện hưởng lương hưu.
Thu giữ 500 máy đào tiền điện tử nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Thu giữ 500 máy đào tiền điện tử nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

500 “trâu cày” đào tiền điện tử định nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thì bị Công an Quảng Trị phát hiện, thu giữ.
Tin bài khác
Hà Nội “khai tử” khu đô thị treo gần 2 thập kỷ

Hà Nội “khai tử” khu đô thị treo gần 2 thập kỷ

Sau hàng thập kỷ “đắp chiếu”, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định “khai tử” đối với dự án Khu đô thị Ngọc Liệp - Đồng Trúc do Công ty Posco E&C nghiên cứu lập quy hoạch.
Cận cảnh Công viên Gia Lâm tăng tốc về đích trước tết Nguyên đán

Cận cảnh Công viên Gia Lâm tăng tốc về đích trước tết Nguyên đán

Sau nhiều lần gia hạn do chậm tiến độ, đến nay dự án Công viên Gia Lâm (xã Gia Lâm, Hà Nội) đang tăng tốc để phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán.
Revoland xuất hiện tại WISE HCMC+ 2025: Dấu ấn công nghệ mới cho thị trường bất động sản minh bạch

Revoland xuất hiện tại WISE HCMC+ 2025: Dấu ấn công nghệ mới cho thị trường bất động sản minh bạch

Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP Hồ Chí Minh (WISE HCMC+ 2025) diễn ra tại Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP HCM (SIHUB), mở ra không gian kết nối và trưng bày những thành tựu công nghệ nổi bật của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thành phố.
Bắc Ninh hướng tới mục tiêu trở thành đô thị xanh, thông minh

Bắc Ninh hướng tới mục tiêu trở thành đô thị xanh, thông minh

Ngày 29/11, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng để nắm bắt tiến độ triển khai các quy hoạch quan trọng và tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Thái Nguyên ra “tối hậu thư” yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm, lấn chiếm

Thái Nguyên ra “tối hậu thư” yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm, lấn chiếm

Ngày 28/11, ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp về phương án thoát nước khu vực trung tâm.
Thái Nguyên nỗ lực hoàn thành các dự án thiên tai cấp bách

Thái Nguyên nỗ lực hoàn thành các dự án thiên tai cấp bách

Ngày 27/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nông Quang Nhất đã đi kiểm tra thực địa các dự án thiên tai cấp bách nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 tại các xã Chợ Đồn, Quảng Bạch, Nam Cường, Ba Bể, Chợ Rã, Cẩm Giàng.
Hà Nội: Sắp tổ chức hội nghị đối thoại nhằm gỡ khó cho người mua nhà ở xã hội

Hà Nội: Sắp tổ chức hội nghị đối thoại nhằm gỡ khó cho người mua nhà ở xã hội

Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có Thông cáo báo chí về việc tổ chức Hội nghị đối thoại “Từ thủ tục liên thông đến an cư: Tháo gỡ khó khăn cho người dân mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Hà Nội cho Công ty Địa ốc Hải Phong thuê gần 13.000 m2 đất để xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn

Hà Nội cho Công ty Địa ốc Hải Phong thuê gần 13.000 m2 đất để xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn

UBND Thành phố giao Công ty cổ phần Phát triển Địa ốc Hải Phong sử dụng diện tích đất được giao trong phạm vi mốc giới và đúng mục đích theo quy định; quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy.
Đề xuất xử phạt nặng đối với hành vi bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng

Đề xuất xử phạt nặng đối với hành vi bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng

Theo đó, Bộ Xây dựng đang đề xuất phạt tiền từ 120-160 triệu đồng đối với hành vi bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng theo quy định.
Thái Nguyên: Phát triển khu vực phía Nam trở thành vùng công nghiệp, dịch vụ, đô thị trọng điểm

Thái Nguyên: Phát triển khu vực phía Nam trở thành vùng công nghiệp, dịch vụ, đô thị trọng điểm

Ngày 4/11, ông Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy đã kiểm tra thực tế một số khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp; làm việc với Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên và các xã, phường phía Nam của tỉnh về phát triển công nghiệp.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.