Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

TAND quận Ninh Kiều thụ lý và đưa ra xét xử vụ án “Tranh chấp hợp đồng lao động” đúng pháp luật

Hình sự & tố tụng hình sự
31/07/2020 23:06
aa
Bị đơn cho rằng TAND quận Ninh Kiều thụ lý đơn là trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên...


TAND TP Cần Thơ xác định nguyên đơn cư trú, làm việc tại địa bàn quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ nên việc nguyên đơn lựa chọn TAND Q. Ninh Kiều để khởi kiện và được thụ lý giải quyết là phù hợp theo khoản 1, Điều 40 BLTTDS năm 2015.Bến Ninh Kiều, Cần Thơ – Ảnh: Báo Cần Thơ

Bến Ninh Kiều, Cần Thơ – Ảnh: Báo Cần Thơ

Quá trình tiếp nhận và xét xử

Ngày 11/4/2018, TAND Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ thụ lý vụ án “Tranh chấp hợp đồng lao động” giữa nguyên đơn là ông Lê Bảo Lộc (ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) với bị đơn là Công ty Cổ phần Synot ASEAN (Công ty Synot) đăng ký ở TP.Vinh, tỉnh Nghệ An.

Ngày 9/7/2018, TAND Q.Ninh Kiều nhận được Công văn số 55/CVASE ngày 04/7/2018 của Công ty Synot về việc đề nghị chuyển hồ sơ cho Tòa án có thẩm quyền.

Ngày 10/7/2018, Thẩm phán trực tiếp giải quyết vụ án đã ban hành Quyết định chuyển vụ án số 01/2018/QĐST-LĐ và toàn bộ hồ sơ tranh chấp nêu trên đến TAND TP.Vinh, tỉnh Nghệ An để thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 13/7/2018, TAND Q.Ninh Kiều nhận được đơn khiếu nại của người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn, yêu cầu hủy Quyết định chuyển vụ án số 01/2018/QĐST-LĐ.

Ngày 20/7/2018, Chánh án TAND Q.Ninh Kiều đã ban hành Quyết định trả lời khiếu nại số 05/2018/QĐST-KN của nguyên đơn và chấp nhận khiếu nại. Chánh án TAND Q.Ninh Kiều yêu cầu Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án tiếp tục thụ lý và giải quyết theo thẩm quyền về việc tranh chấp hợp đồng lao động giữa các đương sự.

Đến ngày 01/7/2019, TAND Q.Ninh Kiều nhận được “Đơn tố cáo” đề ngày 26/6/2019 (bản chất là đơn khiếu nại lần 1) của Công ty Synot về việc tố cáo hành vi vi phạm của Thẩm phán trong việc tống đạt các văn bản tố tụng của Tòa án cho bị đơn và yêu cầu TAND Q.Ninh Kiều chuyển vụ án “Tranh chấp hợp đồng lao động” giữa ông Lê Bảo Lộc với Công ty Synot cho Tòa án có thẩm quyền.

Ngày 18/7/2019, Chánh án TAND Q.Ninh Kiều ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 số 11/QĐ-CA theo đó đã xác định: Xét về hình thức đơn của Công ty Synot là “Đơn tố cáo”, tuy nhiên qua xem xét các nội dung tố cáo hành vi của Thẩm phán và yêu cầu chuyển thẩm quyền vụ án của Công ty Synot thì bản chất là khiếu nại về việc thụ lý, giải quyết vụ án và khiếu nại hành vi trong tố tụng của người tiến hành tố tụng theo khoản 1 Điều 499 BLTTDS năm 2015.

Tiếp đó, ngày 24/3/2020, Công ty Synot có đơn khiếu nại lần 2, yêu cầu hủy Quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 số 11/QĐ-CA ngày 18/7/2019 của Chánh án TAND Q.Ninh Kiều.

Ngày 23/4/2020, Chánh án TAND TP.Cần Thơ ban hành Quyết định số 11/2020/QĐ-GQKN ngày 23/4/2020 với nội dung: “Không chấp nhận khiếu nại của Công ty Cổ phần Synot ASEAN có đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Như Ý về việc khiếu nại đối với quyết định giải quyết khiếu nại số 11/QĐ-CA ngày 18/7/2019 của Chánh án Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ”.

Công ty Synot tiếp tục có đơn khiếu nại lần 3 yêu cầu TAND Q.Ninh Kiều chuyển hồ sơ vụ án do thụ lý trái thẩm quyền.

Ngày 24/7/2020, Chánh án TAND TP.Cần Thơ ban hành Công văn số 452/CV.TA về việc trả lời đơn, khẳng định việc thụ lý vụ án của TAND Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ là phù hợp với quy định của pháp luật.

Căn cứ pháp luật giải quyết khiếu nại

Đối với khiếu nại về việc Tòa án thụ lý vụ án trái thẩm quyền, TAND Q.Ninh Kiều cho biết nội dung khiếu nại này của Công ty Synot đã được giải quyết bởi Quyết định trả lời khiếu nại số 05/2018/QĐST-KN ngày 20/7/2018 của Chánh án TAND Q.Ninh Kiều. Phía bị đơn đã nhận được quyết định này, đồng thời Quyết định trả lời khiếu nại số 05 đã có hiệu lực pháp luật theo khoản 1 Điều 41 BLTTDS. Vì vậy, TAND Q.Ninh Kiều không xem xét, giải quyết lại khiếu nại này cho bị đơn.

Tuy nhiên, để Công ty Synot biết được các quy định của pháp luật về thẩm quyền thụ lý vụ án lao động thì TAND Q.Ninh Kiều cũng giải thích thêm như sau: Ông Lê Bảo Lộc khởi yêu cầu Tòa án buộc Công ty Synot nhận ông này trở lại làm việc theo Hợp đồng lao động đã ký kết và bồi thường tiền lương do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật.

Theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ khởi kiện của nguyên đơn thể hiện, ngày 16/5/2017 giữa ông Lê Bảo Lộc với Công ty Synot có ký Hợp đồng lao động số 05/HĐLĐ2017-SYNOT, theo đó ông Lộc sẽ làm việc tại “Hệ thống Mường Thanh Game Club”. Sau khi ký hợp đồng, ông Lê Bảo Lộc được phân công làm quản lý bộ phận chia bài của hệ thống Mường Thanh Game Club Cần Thơ – Khách sạn 5 sao Mường Thanh Cần Thơ (Địa chỉ: Khu E1, Cồn Cái Khế, P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ).

Điểm đ khoản 1 Điều 40 quy định: Nếu tranh chấp về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quyền và lợi ích liên quan đến việc làm, tiền lương, thu nhập và các điều kiện lao động khác đối với người lao động thì nguyên đơn là người lao động có thể yêu cầu Tòa án nơi mình cư trú, làm việc giải quyết.

Đối chiếu với quy định này thấy rằng, nguyên đơn làm việc tại địa bàn Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ nên việc nguyên đơn lựa chọn TAND Q.Ninh Kiều là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về khiếu nại hành vi tố tụng của Thẩm phán giải quyết vụ án, Công ty Synot khiếu nại cho rằng bị đơn cũng như Công ty Luật Trường Sa không nhận được Quyết định chuyển vụ án số 01/2018/QĐST-LĐ ngày 10/7/2018 của TAND Q.Ninh Kiều, chỉ khi nhận được Quyết định giải quyết khiếu nại số 05/2018/QĐST-KN ngày 20/7/2018 của Chánh án TAND Q. Ninh Kiều thì mới biết được Quyết định chuyển vụ án nêu trên.

Xét tại Phiếu Báo phát tại Bưu cục số 901740 ngày 10/7/2018 thì TAND Q.Ninh Kiều đã gửi Quyết định chuyển vụ án số 01/2018/QĐST-LĐ ngày 10/7/2018 đến Công ty Synot – Địa chỉ: Phòng 2107, Chung cư Bông Sen, đường 39, đường Quang Trung, P.Quang Trung, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An. Theo Phiếu báo phát này thể hiện ngày TAND Q.Ninh Kiều gửi (dấu bưu cục gửi) là ngày 10/7/2018 và ngày Công ty Synot nhận được (dấu bưu cục phát) là ngày 17/7/2018, người nhận là Lê Thị Như Thùy.

Bên cạnh đó, việc TAND Q.Ninh Kiều thụ lý giải quyết vụ án đã gửi Thông báo thụ lý, triệu tập làm việc, tham gia phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải cho bị đơn, đều được Tòa án tống đạt theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 173 BLTTDS. Việc bị đơn cho rằng Thẩm phán cố tình không gửi các văn bản tố tụng cho bị đơn là không có cơ sở.

Ngoài ra, Công ty Synot khiếu nại cho rằng các ngày 29 và 31/5/2019, Công ty đã trực tiếp gửi văn bản đề nghị TAND Q.Ninh Kiều chuyển hồ sơ vụ án nhưng Thẩm phán không xem xét, lại ban hành Thông báo số 05/TB-TA ngày 14/6/2019 về việc tham gia phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải. Từ đó, Công ty Synot cho rằng hành vi của Thẩm phán là chủ quan, ban hành quyết định trái quy định của pháp luật.

Đối với nội dung khiếu nại này của bị đơn, TAND Q.Ninh Kiều khẳng định là không đúng, bởi lẽ như đã phân tích yêu cầu chuyển hồ sơ vụ án của bị đơn đã được giải quyết theo Quyết định giải quyết khiếu nại số 05/2018/QĐST-KN ngày 20/7/2018 của Chánh án TAND Q.Ninh Kiều và quyết định này đã có hiệu lực pháp luật nên Thẩm phán không có thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với yêu cầu của bị đơn.

TAND Q.Ninh Kiều khẳng định việc thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 40 BLTTDS năm 2015 (nguyên đơn có quyền lựa chọn nơi mình làm việc). Việc Tòa án thụ lý “Đơn tố cáo” nhưng giải quyết khiếu nại vì bản chất nội dung đơn tố cáo chỉ mang nội dung khiếu nại về việc thụ lý và hành vi tố tụng. Việc xác định là khiếu nại hay tố cáo, và trình tự giải quyết là phải căn cứ vào BLTTDS 2015, không phải áp dụng Luật Khiếu nại (chỉ áp dụng trong lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước).

/*TIêu đề do Phapluatplus.vn đặt lại.

Thế Mỹ - Theo Tạp chí Tòa án

bài liên quan
Nhật Kim Anh tiếp tục ra tòa để giành lại con

Nhật Kim Anh tiếp tục ra tòa để giành lại con

Chồng cũ Nhật Kinh Anh đã có đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm trước đó của TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ).
Khởi tố đối tượng tông CSGT trọng thương tội "Giết người"

Khởi tố đối tượng tông CSGT trọng thương tội "Giết người"

Kiều Tiến Tâm, đối tượng điều khiển xe máy tông CSGT trọng thương bị cơ quan chức năng khởi tố tội "Giết người".
3 cặp đôi

3 cặp đôi 'máy bay – phi công' rủ nhau bán hàng cấm rồi cùng vào tù

Ngày 15/3, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử và tuyên phạt 7 bị cáo trong vụ mua bán trái phép chất ma túy xảy ra trên địa bàn TP Cần Thơ.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ thất thoát ngàn tỉ tại Vietcombank Tây Đô

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ thất thoát ngàn tỉ tại Vietcombank Tây Đô

Ngày 21/2, TAND TP Cần Thơ tiếp tục ngày làm việc thứ 2, xét xử 11 bị cáo trong vụ ngân hàng Vietcombank (VCB) Tây Đô (Cần Thơ) thiệt hại hơn ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, do luật sư cung cấp chứng cứ mới nên tòa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Nữ nhà báo lĩnh án tù về tội “môi giới hối lộ”: Giám đốc DN bị kiến nghị xử lý do có dấu hiệu “đưa hối lộ”

Nữ nhà báo lĩnh án tù về tội “môi giới hối lộ”: Giám đốc DN bị kiến nghị xử lý do có dấu hiệu “đưa hối lộ”

Ngày 11/1, TAND quận Ninh Kiều (Cần Thơ) xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, cựu nhà báo của Tạp chí Hướng Nghiệp và Hòa Nhập) và Võ Hoàng Hà (40 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP Hóa chất khử trùng Châu Á, TP HCM), bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đe dọa giết hiệu trưởng, giảng viên cao đẳng lãnh án tù

Đe dọa giết hiệu trưởng, giảng viên cao đẳng lãnh án tù

TAND quận Ninh Kiều vừa xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trần Tuấn Kiệt (48 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) 1 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Thời gian qua, huyện Phú Hòa là “điểm nóng” về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên. Đáng nói, các sai phạm này kéo dài và “nở rộ” trước sự “ngó lơ” của chính quyền, ngành chức năng.
Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 9 quyết định xử phạt hành chính đối với các cơ sở hành nghề y tế tư nhân, dược phẩm và an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.