Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 301/2025/NĐ-CP ngày 17/11/2025, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2024/NĐ-CP ngày 5/4/2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Nghị định mới nhằm tăng cường quản lý, đặc biệt đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng trong khai thác thủy sản.
 |
| Sửa đổi một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. (Ảnh minh hoạ: baolamdong.vn) |
Nghị định số 301/2025/NĐ-CP đã bổ sung thêm một số biện pháp khắc phục hậu quả áp dụng trong lĩnh vực thủy sản.
Cụ thể, ngoài các biện pháp hiện có, tàu cá vi phạm còn phải thực hiện: Buộc trang bị đầy đủ thiết bị thông tin liên lạc; buộc khắc phục lỗi kỹ thuật, sự cố tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình (GSHT); buộc gửi đầy đủ dữ liệu GSHT tàu cá đến Hệ thống giám sát tàu cá; và buộc chủ tàu cá lắp thiết bị GSHT trên tàu cá.
Đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng trong khai thác thủy sản, Nghị định mới quy định cụ thể hơn mức phạt.
Đáng chú ý, hành vi không ghi nhật ký khai thác thủy sản hoặc ghi không chính xác, hoặc báo cáo sai quy định của Tổ chức nghề cá khu vực khi hoạt động trong vùng biển thuộc quyền quản lý của Tổ chức này sẽ bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 700.000.000 đồng.
Nghị định số 301/2025/NĐ-CP cũng tăng mức phạt đối với các vi phạm quy định về vùng khai thác thủy sản. Cụ thể, mức phạt được điều chỉnh tăng lên đối với hành vi sử dụng tàu cá (có chiều dài lớn nhất dưới 12 mét, từ 12 mét đến dưới 15 mét, từ 15 mét đến dưới 24 mét, và từ 24 mét trở lên) khai thác thủy sản không đúng vùng quy định (vùng ven bờ, vùng lộng, vùng khơi).
Ví dụ, thuyền trưởng sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 12 mét khai thác tại vùng ven bờ của tỉnh khác (không có thỏa thuận) bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (mức cũ từ 5 triệu đến 10 triệu đồng); Chủ tàu và thuyền trưởng sử dụng tàu cá từ 24 mét trở lên khai thác tại vùng ven bờ hoặc vùng lộng bị phạt từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng (mức cũ từ 30 triệu đến 40 triệu đồng).
Nghị định cũng quy định thêm một số hành vi vi phạm về thiết bị thông tin liên lạc và giám sát hành trình bị phạt tiền:
Chủ tàu cá và thuyền trưởng vi phạm các quy định về việc không báo cáo vị trí về bờ trong 6 giờ mỗi lần khi thiết bị GSHT hỏng, hoặc không đưa tàu về cảng sửa chữa trong 10 ngày (đối với tàu cá từ 15 mét đến dưới 24 mét) bị phạt từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.
Đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên, các hành vi không báo cáo vị trí về bờ khi GSHT hỏng, hoặc không đưa tàu về cảng sửa chữa trong 10 ngày bị phạt từ 300.000.000 đồng đến 400.000.000 đồng.
Các hành vi không duy trì việc truyền thông tin từ thiết bị GSHT hoặc vô hiệu hóa thiết bị GSHT hoặc không có thiết bị GSHT khi hoạt động (đối với tàu cá từ 15 mét đến dưới 24 mét) bị phạt từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng.
Đặc biệt, Nghị định quy định phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với tổ chức, cá nhân vi phạm các hành vi: Tháo gỡ thiết bị GSHT trên tàu cá khi tàu cá hoạt động trên biển mà không được giám sát theo quy định; Tàng trữ hoặc vận chuyển trái phép thiết bị GSHT của tàu cá khác; hoặc Gửi trái phép thiết bị GSHT của tàu cá, nếu chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ngoài ra, đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá vi phạm các quy định về báo cáo lắp đặt, kẹp chì, bảo mật dữ liệu, cập nhật thông tin, thay thế kẹp chì mà không báo cáo, hoặc không phối hợp xử lý vi phạm bị phạt từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.
Nếu vi phạm các hành vi nghiêm trọng hơn như không khắc phục sự cố tín hiệu, cung cấp thiết bị GSHT không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, hoặc không gửi đầy đủ dữ liệu GSHT về Trung tâm dữ liệu, đơn vị này bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng.
Lưu ý, mức phạt tiền nêu trên áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân; trường hợp tổ chức có hành vi vi phạm như của cá nhân thì mức phạt tiền bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.