Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Dân sự & tố tụng dân sự
01/05/2024 09:40
Đỗ Quyên
aa
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.

Cụ thể, theo Thanh tra Sở, Bệnh nhân N.T.N 38 tuổi, ngụ tại TP Thủ Đức, đang là bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Truyền máu Huyết học, thời gian điều trị đã 5 năm theo định kỳ tái khám. Bệnh nhân đã được bác sỹ bệnh viện Truyền máu Huyết học giải thích, điều trị ổn định, nhưng khi xem qua quảng cáo trên Facebook đã đến cơ sở mang tên “LuxCell International Clinic” tại địa chỉ số 186 – 186A, Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3, được dẫn dụ sử dụng dịch vụ tế bào gốc để điều trị với số tiền là 140 triệu.

Cơ sở hành nghề trái phép này thu hút người bệnh bằng cách khi tiếp cận được người bệnh liền móc nối cho một nhân viên khác giải thích trực tiếp và gọi điện thoại đến một người khác, được cho là bệnh rất nặng, để người này giả làm người bệnh kể về việc điều trị tế bào gốc rất hiệu quả, từ đó thuyết phục được chị N., mang lại cho chị cảm giác an tâm.

Đến khi Đoàn kiểm tra tại cơ sở thì chị N. mới phát hiện bản thân bị lừa. May mắn được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cơ sở này đã trả lại cho chị N. 140 triệu đồng.

Tương tự, một trường hợp khác cũng được Thanh tra Sở phát hiện là bệnh nhân L.T.D 62 tuổi, ngụ tại Đắk Nông, được chẩn đoán xơ gan và hạn chế dùng thuốc. Qua theo dõi Facebook cũng tìm đến cơ sở mang tên “LuxCell International Clinic” nêu trên để massage và điều trị đau nhức vùng lưng, qua thời gian massage liệu pháp được nhân viên cơ sở này tư vấn tiêm thuốc giảm đau vào vùng lưng (không rõ loại) với giá 3,8 triệu/lần tiêm mà không rõ là thuốc gì.

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh. (Ảnh: Sở Y tế TP.HCM)

Trước đó, ngày 23/4/2024, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cơ sở có biển hiệu LuxCell International Clinic, địa chỉ 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.

Đây là hộ kinh doanh do UBND quận 3 cấp ngày 29/3/2024 (do ông N.V.T. làm chủ hộ) với ngành nghề kinh doanh là xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc tê dạng tiêm; dịch vụ tắm hơi, massage, đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình; cắt tóc, gội đầu.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn ghi nhận có 1 khách hàng nữ (62 tuổi), đã điều trị đau lưng tại cơ sở này 13 lần bằng việc tiêm thuốc vào vùng lưng 1 lần, thực hiện phục hồi chức năng bằng tay, hôm nay theo lịch hẹn tiêm vùng lưng lần 2. Ngoài ra, còn 1 khách hàng nữ (38 tuổi), đến để thực hiện dịch vụ tế bào gốc để điều trị bệnh giảm tiểu cầu vô căn. Khách hàng này cho biết đã chuyển cho cơ sở này số tiền là 140 triệu đồng.

Cạnh đó là nhân viên V.B.L. (tốt nghiệp trung cấp y học cổ truyền, chưa có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh) đang xoa bóp, bấm huyệt, phục hồi chức năng cho khách bằng tay; nhân viên T.V.U.A (học sơ cấp, chưa có bằng, không có chứng chỉ hành nghề) đang xoa bóp, phục hồi chức năng cho một khách khác.

Tại tầng 8 của tòa nhà, ngoài khu bếp và sân thượng, ở giữa tầng này còn có 1 phòng đóng cửa treo biển “Phòng để đồ gia chủ không phận sự miễn vào”. Cơ sở này cố tình không mở cửa để Đoàn vào kiểm tra phòng này. Sau đó, được sự hỗ trợ của Công an quận 3, người quản lý cơ sở này mới chịu mở cửa cho Đoàn kiểm tra vào. Tại đây, Đoàn ghi nhận bên trong phòng có chứa 29 thùng NaCl 0.9% 500ml Kabi và NaCl 0.9% 100ml Kabi; 01 thùng sản phẩm, mỹ phẩm Herbal cream 250gr/8.8 oz; 01 thùng dầu xoa bóp Moisturizing massage oil có logo Viện xương khớp thần kinh Việt Nam, không có nhãn phụ tiếng Việt… và chưa xác định được nguồn gốc của những sản phẩm này.

Sở Y tế đã mời người quản lý cơ sở đến Thanh tra Sở Y tế làm việc, đề nghị cung cấp hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm trên. Đồng thời đề nghị UBND quận 3 tăng cường công tác kiểm tra sau cấp phép, nhất là các loại hình kinh doanh nhạy cảm dễ bị lợi dụng và “lấn sân” sang lĩnh vực khám chữa bệnh, yêu cầu UBND quận 3 xử lý nghiêm các cơ sở cố tình vi phạm và công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài 2 trường hợp cụ thể nêu trên, qua quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế đã phát hiện nhiều trường hợp tương tự, nơi người dân tìm đến các cơ sở y tế không chính thống thông qua thông tin trên Facebook, đặc biệt là những người mong muốn làm đẹp, đang mắc các bệnh mãn tính hoặc bệnh "khó nói"...

Để tránh tình trạng này, Sở Y tế kêu gọi người dân cảnh giác cao độ trước những thông tin quảng cáo trên các nền tảng xã hội như Facebook và TikTok. Các đối tượng xấu thường đăng tải thông tin sai lệch, vi phạm các quy định về khám chữa bệnh để lừa đảo và trục lợi từ người bệnh.

Khi phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực y tế, người dân có thể gọi ngay cho đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thể kịp thời nắm bắt thông tin, ngăn chặn và xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người dân.

bài liên quan
Quy định mới về xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đặc biệt thuộc Bộ Y tế quản lý

Quy định mới về xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đặc biệt thuộc Bộ Y tế quản lý

Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 20/2024/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 09/2015/TT-BYT ngày 25/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.
Bãi bỏ chỉ thị về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp

Bãi bỏ chỉ thị về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp

Ngày 14/10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1182/QĐ-TTg để bãi bỏ Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
Cảnh báo trào lưu "bắt Pen" ở giới trẻ có thể dẫn tới nguy cơ tử vong

Cảnh báo trào lưu "bắt Pen" ở giới trẻ có thể dẫn tới nguy cơ tử vong

Nguyên nhân sâu xa của trào lưu bắt pen là nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, thường muốn thử nghiệm những cảm giác mạnh mẽ và khác biệt. Tuy nhiên cảm giác thích thú chỉ diễn ra trong mấy giây nhưng hậu quả của nó vô cùng nguy hiểm.
Liên tiếp xảy ra động đất tại Quảng Nam

Liên tiếp xảy ra động đất tại Quảng Nam

Ngày 9/10, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu phát đi thông báo về 3 trận động đất vừa xảy ra sáng cùng ngày trên địa bàn huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.
TP HCM: Số ca bệnh hô hấp ở trẻ em gia tăng không phải do “bệnh hô hấp mới”

TP HCM: Số ca bệnh hô hấp ở trẻ em gia tăng không phải do “bệnh hô hấp mới”

Theo Sở Y tế TP HCM, tình hình gia tăng số ca bệnh hô hấp ở trẻ em trong thời điểm hiện nay không phải là một “bệnh hô hấp mới” mà nguyên nhân chính là do các siêu vi thông thường như Rhinovirus, virus hợp bào hô hấp (RSV), Adeno, cúm mùa… thường xuất hiện khi thời tiết chuyển mùa.
TP HCM sẽ có dữ liệu sức khỏe của hơn 1,7 triệu học sinh năm học 2024-2025

TP HCM sẽ có dữ liệu sức khỏe của hơn 1,7 triệu học sinh năm học 2024-2025

Theo Sở Y tế TP HCM, dữ liệu sức khỏe học sinh sẽ giúp ngành y tế nhận diện được mô hình bệnh, tật học đường của học sinh để chủ động có các giải pháp chăm sóc và can thiệp điều trị kịp thời.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Khoảng 19h30 ngày 18/10, một chung cư cao 7 tầng trên đường Lâm Hoành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội.
Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Thọ về đầu tư cầu bắc qua sông Hồng thay cho bến phà Tình Cương hiện nay, kết nối giao thông giữa huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện thứ 2 của tỉnh được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, sau BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Dự thảo Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau với quy mô quy hoạch 20.100ha, mang tính giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Đồng thời, phù hợp Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch du lịch ĐBSCL và Quy hoạch du lịch Quốc gia; tạo sự khác biệt đặc trưng và kết nối hài hòa trong khu vực…