Kế hoạch mới ban hành nêu, các TAND cấp cao cần chấm dứt hợp đồng với người lao động dôi dư còn Chánh án TAND cấp tỉnh có sáp nhập được quyền đề xuất chuyển ngạch công chức hoặc “cắt” hợp đồng lao động.
TAND tối cao vừa ban hành Kế hoạch số 16 về Thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, biên chế, cơ sở vật chất trong TAND (Kế hoạch 16).
Định hướng của quá trình tinh gọn là việc kết thúc hoạt động của 693 TAND cấp huyện để tổ chức lại thành 355 TAND khu vực.
Ngoài ra, 3 TAND cấp cao cũng kết thúc hoạt động, chuyển về TAND tối cao.
Như vậy, TAND tối cao sẽ gồm Hội đồng thẩm phán, 3 TAND phúc thẩm tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM cùng 4 vụ Giám đốc kiểm tra; các vụ, cục, Học viện, cơ quan báo chí.
Trong đó, 3 tòa phúc thẩm sẽ phụ trách xét xử phúc thẩm bản án của tòa cấp tỉnh thay cho 3 TAND cấp cao bị giải thể.
 |
TAND tối cao tại Hà Nội. |
TAND cấp tỉnh sau sáp nhập sẽ phụ trách xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm với bản án có hiệu lực của TAND khu vực; xét xử phúc thẩm các bản án, quyết định của tòa khu vực; xử sơ thẩm các vụ hình sự có khung hình phạt trên 20 năm tù hoặc nghiêm trọng, phức tạp.
TAND cấp khu vực có nhiệm vụ xử sơ thẩm các vụ hình sự có khung hình phạt đến 20 năm tù; sơ thẩm các vụ dân sự, hành chính và các vụ việc khác theo quy định.
Về công tác tổ chức nhân sự, các đơn vị giúp việc của TAND cấp cao có nhiệm vụ chuẩn bị nhân sự Thẩm phán TAND tối cao để trình Quốc hội phê chuẩn, trình Chủ tịch nước bổ nhiệm trước 10/6.
Chuẩn bị nhân sự để đề xuất làm Ủy viên Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán Quốc gia trước 30/6 và chuẩn bị nhân sự để bổ nhiệm Chánh án, Phó chánh án TAND cấp tỉnh sau sáp nhập trước 10/6.
Việc tổ chức các Tòa chuyên trách TAND cấp tỉnh và Tòa chuyên trách TAND khu vực; cử thành viên Ủy ban Thẩm phán TAND cấp tỉnh phải hoàn thành trước 15/8.
Với Đảng ủy, Chánh án TAND cấp cao, Kế hoạch 16 yêu cầu phải rà soát biên chế hiện có của đơn vị, lập danh sách chi tiết. Riêng 2 TAND cấp cao tại TP.HCM và Đà Nẵng, cần lập thêm danh sách Thẩm phán, công chức có nguyện vọng công tác tại TAND tối cao (khu vực Hà Nội) hoặc tại TAND các địa phương lân cận.
Các TAND cấp cao cũng cần lập danh sách, đề xuất người lao động chuyển giao cho Tòa Phúc thẩm TAND tối cao theo nhu cầu và thực hiện chấm dứt hợp đồng với người lao động dôi dư theo quy định của pháp luật.
Đảng ủy, lãnh đạo TAND cấp tỉnh cần rà soát biên chế hiện có; đánh giá, lập danh sách Thẩm phán, công chức, Hội thẩm nhân dân chuẩn bị chuyển giao sang TAND tỉnh mới sau sáp nhập.
Xây dựng phương án thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy, nhân sự TAND khu vực được thành lập trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi phụ trách hiện nay theo nguyên tắc chuyển giao chức năng, nhiệm vụ đồng thời chuyển giao biên chế.
Ngoài ra, cần đánh giá, lựa chọn, lập hồ sơ đề nghị bổ nhiệm Chánh án, Phó chánh án TAND, gửi về TAND tối cao.
Chỉ đạo Chánh án TAND cấp huyện thuộc diện sắp xếp tổ chức thực hiện các nội dung phục vụ việc xây dựng phương án thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy, nhân sự TAND khu vực.
Chánh án TAND cấp tỉnh (do Chánh án TAND tối cao giao làm đầu mối) cần phối hợp với Chánh án TAND các tỉnh được sáp nhập tổ chức họp nhằm đề xuất phương án sắp xếp bộ máy, nhân sự.
Cuộc họp này sẽ quyết định số lượng, tên Tòa chuyên trách thuộc TAND cấp tỉnh sau sát nhập; nhân sự cấp Trưởng các Tòa chuyên trách, phòng của các đơn vị sáp nhập.
Đối với công chức không giữ chức danh tư pháp dôi dư tại TAND cấp tỉnh, nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn cần đề xuất việc chuyển ngạch công chức phù hợp hoặc giải quyết chế độ theo quy định của pháp luật. Chánh án cũng có thể thực hiện chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật với người lao động dôi dư.