Giữa tháng 11, phóng viên có mặt trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua tỉnh Đồng Nai để ghi nhận tiến độ thi công các gói thầu tại đây.
Đoạn tuyến cao tốc qua tỉnh này được chia làm 3 gói thầu chính là A5-A6-A7. Trong đó gói A5 và A7 cơ bản hoàn thành, riêng gói A6 mới đây được chia làm nhiều gói thầu nhỏ và sản lượng cũng đã đạt từ 75 - 85%.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành qua Đồng Nai đoạn gói thầu A7 đường đã nên hình hài. |
Theo ghi nhận ở gói thầu A7 các kỹ sư, công nhân đang chủ yếu thi công đường gom, nút giao QL51, phần hoàn thiện, trạm thu phí và đã lắp đặt xong các biển báo giao thông. Ngoài ra sơn vạch kẻ đường, đèn chiếu sáng, tấm chắn sáng cũng đã hoàn thành thi công.
Ông Nguyễn Thiện Đạt - Giám đốc điều hành gói thầu A7 cho biết gói thầu này đã xong cơ bản, đang hoàn thiện.
Công nhân dàn trải thi công trạm thu phí và đường gom cùng nút giao còn lại. Mọi công tác được triển khai nhanh để đáp ứng việc khai thác tạm đoạn tuyến từ nút giao đường vào cảng Phước An đến QL51 từ cuối tháng 11 theo kế hoạch.
Còn gói thầu A6 được chia làm nhiều gói thầu nhỏ như A6.1-A6.2-A6.3-A6.4-A6.5 thì hiện nay tiến độ các gói thầu này cũng đang rất tốt. Trên công trường xe máy, thiết bị, công nhân vẫn tập trung làm nền đường, đào đắp đất, xử lý mặt đường và các khâu còn lại.
Riêng gói A6 đoạn từ nút giao với đường vào cảng Phước An kéo dài đến cầu Thị Vải đang được tăng tốc đẩy nhanh, huy động nhiều xe máy thiết bị đảm bảo thi công để khai thác sớm, đúng hẹn đoạn tuyến này. Đoạn này công nhân đang gia tải nền đường, đào đắp một số vị trí và đặc biệt là hoàn thiện nút giao.
Sẽ khai thác đoạn từ nút giao với đường vào cảng Phước An đến nút giao QL51. |
Theo Ban QLDA Đường cao tốc phía Nam việc khai thác trước đoạn tuyến này có thể giúp giảm tải cho một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và QL51.
Khi đó, xe lưu thông từ TP.HCM theo hướng về Bà Rịa - Vũng Tàu có thể đi phà Cát Lái qua Nhơn Trạch, sau đó vào các tuyến đường nội tỉnh Đồng Nai để đến nút giao rẽ phải vào đường đến cảng Phước An, đến nút giao với cao tốc thì rẽ vào cao tốc để hướng ra QL51.
Với một hướng tuyến khác là các xe lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, khi đến địa phận qua Nhơn Trạch sẽ rẽ vào đường 319 sau đó tiếp tục hành trình đến cao tốc Bến Lức Long Thành để ra nút giao QL51.
Việc đi hướng tuyến này có thể giúp tránh ùn tắc, giảm tải cho đoạn nút giao cao tốc và QL51 cũng như nút giao ngã ba Nhơn Trạch.
Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban QLDA Đường cao tốc phía Nam cho biết, tới nay nhiều đoạn tuyến qua Đồng Nai đường đã nên hình hài, hoàn thành các khâu.
Riêng đoạn cuối gói A6 đến hết gói A7 có đoạn xuyên qua rừng ngập mặn nay cũng dần hoàn thiện. Hiện nay Ban QLDA đang đôn đốc nhà thầu động viên công nhân triển khai ba ca bốn kíp đẩy nhanh thi công để kịp khai thác tạm trong tháng 11 này.
Trạm thu phí đoạn gần ra QL51 cũng đã được lắp đặt gần xong. |
Được biết, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 58km qua Đồng Nai, TP.HCM và Long An. Dự án có tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng với 11 gói thầu xây lắp.
Bao gồm đoạn 1 phía Tây gói thầu từ A1-A4, đoạn 2 gói thầu từ J1-J3 và đoạn 3 phía Đông qua tỉnh Đồng Nai gồm gói thầu từ A5-A7.
Cao tốc này khởi công từ 2014 và phải tạm dừng vào năm 2019 do thay đổi về chính sách, đến giữa năm 2023 thì thi công lại và dự kiến thông toàn tuyến trong quý III/2025. Riêng một số đoạn dự kiến khai thác tạm trong tháng 11.
Dự án này khi đi vào hoạt động sẽ giảm tải cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, một đoạn QL51 và giúp kết nối miền Tây và vùng Đông Nam bộ.