Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhận định, công tác khảo sát, thiết kế, giao thầu tại dự án cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang còn một số tồn tại cần khắc phục, năng lực nhà thầu cần được rà soát lại…
Nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) thực hiện dự án tại sân bay Nội Bài, giai đoạn 1.
Dự án khẩn cấp hơn 4.000 tỷ đồng
Tại Kết luận cuộc họp kiểm điểm tiến độ 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất mới đây, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, các đơn vị liên quan đã thực hiện xong giai đoạn 1 của dự án sớm hơn gần 1 tháng so với kế hoạch ban đầu, kịp thời đưa vào khai thác dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Tuy nhiên, công tác khảo sát, thiết kế, giao thầu, phối hợp các bên liên quan vẫn còn một số tồn tại.
Theo tìm hiểu của PLVN, 2 dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó dự án tại CHKQT Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng và dự án tại CHKQT Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Hai dự án trên được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thực hiện theo quy định đối với công trình xây dựng Lệnh khẩn cấp (điểm c khoản 2 Điều 43 Nghị định 59/2015/NĐ-CP). Bộ GTVT được giao nhiệm vụ tổ chức quản lý, thực hiện và chịu trách nhiệm. Do đây là công trình được thực hiện theo Lệnh khẩn cấp nên dự án không phải đấu thầu mà được thực hiện theo phương thức giao thầu.
Trước khi dự án được thực hiện, dư luận mong muốn Bộ GTVT sẽ tìm được nhà thầu uy tín để “chọn mặt gửi vàng”, bởi đây là các dự án quan trọng, liên quan đến an toàn hàng không. Đặc biệt, tổng mức đầu tư 2 dự án lên tới hơn 4.000 tỷ đồng ngân sách. Nếu Bộ GTVT lơ là khâu quản lý, tổ chức thực hiện thì hai dự án này rất dễ xảy ra tiêu cực.
Vì sao rà soát năng lực nhà thầu?
Sau khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã trực tiếp đi kiểm tra 2 dự án. Từ thực tế thu thập được, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu rà soát lại năng lực nhà thầu thực hiện 2 dự án trên do còn tồn tại một số vấn đề trong quá trình thực hiện dự án.
Cụ thể, Bộ GTVT giao 2 Ban Quản lý dự án (PMU) là Thăng Long và Mỹ Thuận kiểm tra, có báo cáo rà soát lại năng lực các nhà thầu (tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công) trong quá trình triển khai giai đoạn 1 của dự án, làm cơ sở để phân giao công việc tiếp theo cho phù hợp với năng lực thực tế của các đơn vị để giảm thiểu các rủi ro trong quá trình thực hiện.
Để giai đoạn 2 triển khai chặt chẽ tốt hơn, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu PMU Thăng Long và PMU Mỹ Thuận chủ động, rà soát phát hiện các tồn tại, đề xuất giải pháp tháo gỡ, báo cáo Bộ GTVT, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) xem xét, giải quyết. Thứ trưởng cũng giao Vụ Khoa học công nghệ chủ trì cùng Cục Hàng không Việt Nam rà soát các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, kịp thời cập nhật bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ này cũng giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất phối hợp để hoàn thiện quy trình bảo trì dự án; xây dựng các phương án ứng phó, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan nếu phát hiện các hư hỏng, khuyết tật uy hiếp đến an ninh. Cục QLXD&CLCTGT có trách nhiệm thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường để giải quyết các vấn đề kỹ thuật phát sinh.
Nhà thầu xây lắp tại đường băng sân bay Nội Bài là liên danh Tổng Công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn; nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).
Tối 24/4, tại Bến Vàm Lũng (huyện Ngọc Hiển), tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Đường Hồ Chí Minh trên biển. Đây là sự kiện đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhấ
Nhà văn Phụng Thiên quê ở xã Tiên Lục (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Anh được biết đến là nhà văn viết cho thiếu nhi. Văn của anh trong trẻo, giản dị. Lối văn mạch lạc, dễ hiểu, hướng đến điều tốt đẹp trong cuộc sống. Tới đây, anh xuất bản cuốn sách “Bóng thi sĩ - Hình văn nhân” dày gần 200 trang viết về các văn nhân, nhà nghiên cứu lịch sử, văn hoá. Nhân sự kiện này, anh đã có những chia sẻ với Báo Pháp luật Việt Nam.
Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An vừa có yêu cầu tạm dừng nghiên cứu xây dựng nghĩa trang sinh thái "5 không", tại xã Diễn Lợi, (huyện Diễn Châu) sau một thời gian dài quyết liệt để triển khai dự án.
Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết, Trung tâm Y tế huyện Hòa An đã tiếp nhận nhiều học sinh Trường Tiểu học Nước Hai trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, nổi mề đay.
Một chiếc ba lô được gửi từ Bình Dương về Kiên Giang đã trở thành vật chứng buộc tội khi bị bắt quả tang ngay khi vừa đến nơi. Câu chuyện tưởng như “trót lọt” ấy đã khép lại bằng những bản án nghiêm khắc cho ba thanh niên nơi vùng biên.
Theo luật sư Chu Thị Út Quỳnh, bị cáo Trịnh Việt Toàn có nhiều hành vi bất thường, biểu hiện của bệnh tâm thần: Khi mà trong đầu luôn có người hối thúc đánh nhau, nói linh tinh, đêm không ngủ, hay lẩm bẩm nói một mình…
Ngày 24/4/2025, Công an xã Tân Hội (huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) cho biết đã phối hợp với đội nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an tỉnh Kiên Giang truy bắt thành công nhóm đối tượng thực hiện vụ cướp giật tài sản xảy ra vào rạng sáng 15/4 tại ấp Tân Thọ, xã Tân Hội.
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa nhận văn bản của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, đề nghị UBND tỉnh phối hợp, cung cấp thông tin của 38 cán bộ tham gia giải quyết các công việc liên quan dự án điện mặt trời Long Thành 1 tại huyện Ea Súp.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.