Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Quốc lộ ngàn tỉ lún nham nhở, sao không ngưng thu phí?

Giao thông và đô thị
16/05/2016 09:37
Võ Hương - Mai Nguyễn
aa
Quốc lộ 1 từ Phan Thiết đến Đồng Nai vừa cải tạo, đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã bị lún hàng chục kilômet, hàng loạt ý kiến về các bất cập trong thu phí BOT.


Tin nên đọc

Những khu vực bị hư hỏng rải đều trên quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai  (Nguồn & ảnh: Sơn Định - Đồ họa: Như Khanh).
Những khu vực bị hư hỏng rải đều trên quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai (Nguồn & ảnh: Sơn Định - Đồ họa: Như Khanh).

Theo Bộ GTVT, dự án cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1 đoạn từ Phan Thiết (Bình Thuận) đến tỉnh Đồng Nai dài hơn 114km có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng do Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư, khai thác, chuyển giao), khởi công tháng 4-2014 và hoàn thành tháng 1-2015.

Dự án này dự kiến thu phí trong vòng 22 năm 8 tháng và đã bắt đầu thu từ đầu năm 2015.

Tuy nhiên, sau khi báo Tuổi Trẻ phản ánh tình trạng đường bị hư hại nghiêm trọng, nhiều ý kiến cho rằng nên tạm dừng việc thu phí hoặc ít nhất là giảm phí.

“Không thể xem thường sinh mạng người dân. Bây giờ đừng có ngồi bàn trách nhiệm thuộc về ai mà chính nhà đầu tư phải sửa chữa ngay” - PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp nói.

Phải khẩn trương sửa chữa

Trao đổi với TTO về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp cho rằng bất kể đó là do lỗi của bên nào, vì nguyên nhân gì, thì trách nhiệm trước tiên của nhà đầu tư là phải lập tức sửa chữa.

“Đây không phải vấn đề có thể tuần tự, từ từ, đợi quy hết trách nhiệm rồi mới sửa chữa sai sót, mà đây là vấn đề tính mạng người dân nên phải sửa ngay và trong quá trình sửa thì đồng thời tìm hiểu nguyên nhân và từ đó mới quy trách nhiệm” - PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp nhận định.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp, đây không phải là tài sản riêng của một đơn vị mà là tài sản của quốc gia, để mọi người dân sử dụng, thế nên trách nhiệm của chủ đầu tư là rất lớn trong việc bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Khi có sự cố xảy ra thì chủ đầu tư phải xử lý trong thời gian ngắn nhất, đồng thời đảm bảo quá trình lưu thông của các phương tiện, tránh xảy ra tai nạn giao thông hoặc ùn tắc, nhất là khi sự cố lại nằm ở tuyến giao thông huyết mạch.

“Đó là trách nhiệm tối thiểu với cộng đồng của chủ đầu tư” - PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp nói.

Cơ chế thu phí còn áp đặt người dân

Đó là nhận định của TS Nguyễn Xuân Thủy - một chuyên gia về giao thông đô thị.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, những dự án được xây dựng theo hình thức BOT trong các năm vừa qua là khá nhiều và dày đặc.

Trước tiên, các dự án BOT vẫn có mặt tích cực là xã hội hóa vấn đề kết cấu hạ tầng, nhờ đó tận dụng được nguồn vốn của các công ty tư nhân, Nhà nước ít đầu tư và do đó có thể sử dụng nguồn ngân sách vào những mục đích khác.

Tuy vậy, các dự án BOT hiện nay cũng thể hiện nhiều điều bất hợp lý.

Việc quá lạm dụng hình thức BOT cũng bộc lộ nhiều nhược điểm. Thứ nhất, một số tuyến đường đáng lẽ ra không nên được thực hiện bằng hình thức BOT nhưng vẫn được Nhà nước cho phép, tiêu biểu là quốc lộ 1.

“Đó là tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam, khi tất cả các phương tiện qua đó đều phải trả phí thì như vậy là áp đặt người dân trong vấn đề thu phí.

Người dân đã phải đóng thuế cho Nhà nước, việc thu phí đường bộ với ôtô cũng đã được thực hiện mấy năm nay. Bây giờ lại BOT hóa một tuyến đường độc đạo nữa, thương mại hóa giao thông như vậy tôi cho là bất hợp lý” - TS Nguyễn Xuân Thủy lý giải.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chỉ trong trường hợp từ địa điểm A đến địa điểm B có hai tuyến đường thì mới được BOT hóa một tuyến đường để người dân có sự chọn lựa chứ không phải áp đặt.

Bên cạnh đó, quốc lộ 1 còn có lưu lượng xe rất cao, việc các phương tiện cứ phải dừng và chạy chậm khi đi qua trạm thu phí BOT sẽ gây ách tắc giao thông.

Điểm bất hợp lý thứ hai trong các dự án BOT hiện nay đó chính là việc tính phí còn nhiều lộn xộn, thiếu minh bạch và gây lãng phí cho người dân.

Ví dụ như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (còn gọi là quốc lộ 5B) thu phí 2.000 đồng/km là không hợp lý - TS Nguyễn Xuân Thủy nêu.

“Một số đường thu phí của dân nhưng chất lượng lại kém. Đường xấu, hư hại thì nên ngừng thu, sau khi sửa chữa xong, người dân đi lại được thì hãy tiếp tục thu tiền” - TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp, Luật giao thông đường bộ không cho phép việc đường chưa làm xong, chưa có mặt đường hoàn thiện mà chủ đầu tư đã cho xe chạy và thu phí.

Không những thế, như vậy còn là xem thường sinh mạng của những người tham gia giao thông.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp cho biết trong trường hợp thực thi những tuyến đường dài, có nhiều đợt nghiệm thu thì sau khi nghiệm thu một đợt có quyền cho xe cộ lưu thông và thu phí, nhưng phải công khai minh bạch để người dân biết.

Ngoài ra, việc lắp đặt các trạm thu phí cũng còn nhiều bất cập. Vị trí đặt trạm thu phí phải được địa phương và các cơ quan chức năng phê duyệt chứ không thể đặt một cách tùy tiện.

Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai dài 114km, vốn đầu tư 2.000 tỉ đồng bị lún nhiều nơi dù mới đưa vào sử dụng (Ảnh: Hữu Khoa).
Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai dài 114km, vốn đầu tư 2.000 tỉ đồng bị lún nhiều nơi dù mới đưa vào sử dụng (Ảnh: Hữu Khoa).

Phải chế tài đối với các chủ đầu tư BOT

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - phó trưởng khoa vận tải - kinh tế ĐH Giao thông vận tải Hà Nội, cơ quan nhà nước phải đề ra quy định và chế tài đối với các chủ đầu tư BOT.

Nếu các chủ đầu tư xây dựng công trình với chất lượng thấp thì phải giảm phí thu hoặc dừng hẳn việc thu phí. Như vậy buộc họ phải tính toán, cân nhắc, chú trọng đến chất lượng xây dựng ngay từ đầu vì nếu xảy ra sai sót thì sẽ không được thu phí mà còn phải tốn phí bảo hành.

“Các cơ quan quản lý nhà nước phải đưa ra quan điểm rõ ràng, với chất lượng nào thì được thu phí, chất lượng không đảm bảo thì không được thu phí và phải sửa chữa. Từ đó, các nhà đầu tư và doanh nghiệp khai thác quản lý sẽ có trách nhiệm hơn” - PGS.TS Nguyễn Hồng Thái nêu ý kiến.

Ở một chiều hướng khác, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng vai trò quản lý của Nhà nước trong triển khai các dự án BOT chưa chặt chẽ, khoa học và kịp thời.

“Chúng ta ào ào xây dựng các dự án BOT trong khi chưa hình thành hệ thống văn bản pháp lý. Vì vậy việc thực hiện còn rất tùy tiện và lộn xộn, không phù hợp với tình hình thực tiễn và đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Bộ Giao thông vận tải nên sớm tham mưu cho Nhà nước xây dựng các văn bản pháp luật về quản lý các dự án BOT. Trong đó bao gồm các điểm chính như tuyến đường nào thì được phép làm BOT, khi làm BOT thì nhà đầu tư phải đảm bảo các tiêu chí gì về thiết kế, công nghệ, chất lượng và đảm bảo hoạt động ổn định, giá cả quy định thế nào… Phải bắt nhà đầu tư cam kết được chất lượng phục vụ” - TS Nguyễn Xuân Thủy phân tích.

TS Nguyễn Xuân Thủy cũng đề xuất các cơ quan nhà nước có thể cho phép các cổ đông làm BOT kiểm tra chéo cho nhau, có thể lắp đặt camera để kiểm tra nhằm đảm bảo sự minh bạch. Không nên để một đơn vị độc quyền vì có thể dẫn tới sự không minh bạch trong việc thu phí.

bài liên quan
Đồng Nai giảm 72 đơn vị sự nghiệp công lập để tinh gọn bộ máy

Đồng Nai giảm 72 đơn vị sự nghiệp công lập để tinh gọn bộ máy

Đồng Nai đang quyết liệt thực hiện sắp xếp lại mạng lưới đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) theo Nghị quyết 18-NQ/TW, với mục tiêu giảm 72 đầu mối, chi nhánh nhằm đảm bảo hoạt động tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả hơn.
Đồng Nai triệt phá đường dây bán hóa đơn khống hơn 4.000 tỉ đồng

Đồng Nai triệt phá đường dây bán hóa đơn khống hơn 4.000 tỉ đồng

Công an tỉnh Đồng Nai vừa triệt phá một đường dây mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ với quy mô đặc biệt lớn.
Đồng Nai tập huấn chính sách pháp luật mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đồng Nai tập huấn chính sách pháp luật mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Sáng 28/11, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai phối hợp với Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2025.
Các tỉnh miền Nam bàn giải pháp đổi mới giảng dạy lý luận chính trị

Các tỉnh miền Nam bàn giải pháp đổi mới giảng dạy lý luận chính trị

Ngày 28/11, tại phường Bình Phước (Đồng Nai), Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Tọa đàm khoa học Cụm 8 với sự tham dự của các trường đại học, cao đẳng ba tỉnh.
Đồng Nai: 67 phương tiện vi phạm trong tuần cao điểm kiểm tra đường thuỷ

Đồng Nai: 67 phương tiện vi phạm trong tuần cao điểm kiểm tra đường thuỷ

Trong tuần đầu triển khai đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra 326 lượt phương tiện và lập biên bản xử lý 67 trường hợp vi phạm.
Vòng tay ấm của người chiến sĩ – Nâng bước em nhỏ mồ côi đến trường

Vòng tay ấm của người chiến sĩ – Nâng bước em nhỏ mồ côi đến trường

Buổi sáng ở phường Chơn Thành, Tỉnh Đồng Nai se lạnh sau cơn mưa đêm. Trong sân Trường TH-THCS Lê Văn Tám, những hàng ghế nhỏ được xếp ngay ngắn, học sinh ríu rít trò chuyện chờ đợi buổi lễ đặc biệt: Lễ công bố đỡ đầu em Bùi Thanh Tài theo mô hình “Con nuôi Công an xã”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đan ông mất gần 600 triệu đồng khi đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng

Người đan ông mất gần 600 triệu đồng khi đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng

Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Campuchia – Việt Nam tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

Campuchia – Việt Nam tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.