Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Quốc hội đề nghị xử lý kịp thời các vấn đề bức xúc xã hội

Hình sự & tố tụng hình sự
01/06/2019 10:30
Minh Ngọc
aa
Đề nghị các địa phương xử lý nghiêm, kịp thời các vấn đề gây bức xúc trong xã hội như các hành vi quấy rối tình dục, xâm hại trẻ em…


Phát biểu kết luận phiên thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và NSNN những tháng đầu năm 2019; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 vào sáng 31/5, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề nghị các địa phương xử lý nghiêm, kịp thời các vấn đề gây bức xúc trong xã hội như các hành vi quấy rối tình dục, xâm hại trẻ em…

0_ilng

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu kết luận về nội dung điều hành thảo luận về kinh tế - xã hội, quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017.

Đánh giá trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính

Trước đó, phát biểu tại phiên họp, ĐB Ngô Sách Thực (Đoàn Bắc Giang) đánh giá cải cách hành chính vừa qua được chỉ đạo quyết liệt và có nhiều tiến bộ; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện thể hiện trên con số cắt giảm trên 50% điều kiện kinh doanh, số doanh nghiệp (DN) thành lập mới và thu hút đầu tư nước ngoài tăng khá.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát xã hội công bố vừa qua cho thấy tỷ lệ trễ hẹn và không xin lỗi còn cao; tỷ lệ người dân, DN tiếp cận dịch vụ công cấp độ 3, 4 chỉ chiếm 7,1%... “Các giải pháp đề ra đã nhiều, tôi thấy cần hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá rõ trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành địa phương trong cải cách thủ tục hành chính để thúc đẩy mạnh hơn thực hiện nhiệm vụ này”, ĐB kiến nghị.

ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Đoàn Kiên Giang) cho rằng, thời gian qua, công tác tham mưu của một số cấp, ngành trong việc thực hiện kế hoạch phát triển KTXH của đất nước còn hạn chế, tham mưu chưa khoa học, chưa bám vào tình hình thực tiễn để xây dựng chính sách hoặc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ chậm, kéo dài khiến các nội dung tham mưu đưa ra hay việc thực hiện gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Dẫn một loạt ví dụ về việc tăng giá điện, việc cơ quan chức năng tham mưu ban hành quy định về tiêu chuẩn quy chuẩn nước mắm Việt Nam, việc tham mưu xây dựng mức xử phạt đối với hành vi dâm ô… ĐB đề nghị Chính phủ chấn chỉnh kịp thời để nâng cao chất lượng tham mưu của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cấp, từng ngành; hạn chế tối đa những yếu kém.

Đề cập đến giải pháp tăng năng suất lao động, ĐB Phạm Thị Thu Trang (Đoàn Quảng Ngãi) cho rằng năng suất lao động của nước ta vẫn còn thấp và kéo dài trong nhiều năm. Theo ĐB, QH, Chính phủ cần đánh giá sâu hơn nhân tố tăng năng suất lao động để làm rõ trách nhiệm của các chủ thể, xác định nguyên nhân, giải pháp nhằm thúc đẩy, phát triển nền tảng tăng năng suất lao động xã hội.

Chính phủ cũng cần chỉ đạo quyết liệt thực hiện cơ chế chính sách và tập trung nguồn lực để đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng các phương án ứng phó và phát triển nguồn nhân lực để tăng cường khả năng thích ứng và đáp ứng trong thời kỳ mới.

Khắc phục sự cố gian lận thi cử, quyết liệt đối phó dịch bệnh

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đề cập đến sự cố gian lận ở một số địa phương tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 gây bức xúc xã hội thời gian qua. “Rà soát lại toàn bộ quy trình thi, về nguyên nhân, Bộ GD&ĐT và cá nhân tôi là Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phụ trách ngành xin nhận trách nhiệm về những thiếu sót ở một số công việc”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Các thiếu sót cụ thể được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ ra gồm có phần mềm thi trắc nhiệm vẫn còn “lỗ hổng kỹ thuật” dẫn đến một số người xấu lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; công tác quán triệt quy chế và hướng dẫn nghiệp vụ ở một số khâu ở một số địa phương chưa chi tiết, nhất là khâu chấm thi; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ở một số khâu tổ chức thi chưa sâu sát, đặc biệt là khâu chấm thi tại một số địa phương.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an đã chủ trì, Bộ GD&ĐT phối hợp điều tra xác minh để xử lý các tiêu cực và gian lận thi cử tại Hòa Bình, Sơn La và Hà Giang. Bước đầu đã có kết quả các em được nâng điểm, đã chấm đưa về điểm thật và các em không đủ điểm vào đại học đã bị trả lại về địa phương.

Bộ trưởng Nhạ cho biết, do tính chất phức tạp của công việc nên đến nay Bộ Công an đang tiếp tục quá trình điều tra. Các địa phương cũng đang tiếp tục quá trình xử lí theo trách nhiệm của mình. “Quan điểm chúng tôi là nghiêm khắc xử lí gian lận. Chúng tôi cũng đề nghị các địa phương xem xét cho ra khỏi ngành những cá nhân có dấu hiệu vi phạm đã được cơ quan điều tra xác minh”, ông Nhạ nói.

Để khắc phục hạn chế của kỳ thi năm 2018, tại kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ đã đề ra một số giải pháp như tăng cường phổ biến quy chế thi và tập huấn thật kĩ cho cán bộ coi thi; điều động các cán bộ coi thi từ các trường đại học và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Trong công tác chấm thi, Bộ GD&ĐT đã trực tiếp chỉ đạo giao cho các trường đại học đứng ra phụ trách. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm cũng đã được hoàn thiện theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu đánh phách, lắp camera để giám sát chặt chẽ. Đối với bài thi tự luận sẽ chấm 2 vòng, 5% chấm thử nghiệm, những bài điểm cao sẽ chấm lại.

Về lĩnh vực nông nghiệp, nông thông, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có báo cáo về dịch tả lợn châu Phi. Theo Bộ trưởng Cường, đây là vấn đề rất lớn, “có lẽ lịch sử chưa bao giờ xảy ra ở nước ta và ngành chăn nuôi lợn trên thế giới”.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, do đặc thù của virus, với 2,4 triệu chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi liền kề với khu dân cư, đến nay, bệnh dịch lan ra 48 tỉnh, hơn 300 huyện, hơn 3.000 xã, với đàn lợn chúng ta phải tiêu hủy là hơn 2 triệu con, bằng 117.000 tấn, chiếm 6,5% tổng đàn lợn. “Đây là thiệt hại vô cùng lớn”, Bộ trưởng Cường cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, thời gian tới, với diễn biến thời tiết vô cùng phức tạp như năm nay, đặc thù của bệnh và điều kiện chăn nuôi nhỏ lẻ của nước ta, Bộ NN&PTNT dự báo nếu không có biện pháp tích cực, dịch tả lợn châu Phi sẽ tiếp tục lan tỏa ra các vùng còn lại, đồng thời còn có nguy cơ quay trở lại các ổ dịch đã qua 30 ngày không xuất hiện.

Kết luận phiên họp về nội dung này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm hơn đến việc hoàn thiện thể chế; tiếp tục giảm bớt thủ tục hành chính một cách thực chất, mạnh mẽ hơn, xử lý nghiêm các sai phạm gây phiền hà đối với người dân và DN; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án giao thông; đổi mới thủ tục giải ngân đầu tư công, khuyến khích sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân vào các dự án, công trình.

Cùng với đó, Chính phủ cần quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, ổn định sản xuất; các cơ quan tập trung chỉ đạo và tổ chức tốt kỳ thi Trung học Phổ thông và Đại học năm 2019.

Các địa phương xử lý nghiêm, kịp thời các vấn đề gây bức xúc trong xã hội như các hành vi quấy rối tình dục, xâm hại trẻ em; triệt phá các nhóm tội phạm, phòng ngừa tội phạm về ma túy có tổ chức; có giải pháp kịp thời để giải quyết các vướng mắc trong và sau quá trình sắp xếp tổ chức, bộ máy ở các địa phương…

Liên quan đến vấn đề tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong báo cáo tại QH cho biết, năm 2018, cơ quan thuế đã thực hiện nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra thuế, kiến nghị xử lý thu vào ngân sách nhà nước gần 14.000 tỷ đồng, giảm lỗ 40.900 tỷ đồng.

Cơ quan hải quan đã thực hiện 6,9 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra sau thông quan. Phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 15,54 nghìn vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Nhờ đó, số nợ đọng thuế năm 2018 giảm cả về số tuyệt đối và tỷ lệ so với tổng thu ngân sách nhà nước.

bài liên quan
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT phải ít tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT phải ít tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 7/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025.
Đề xuất mới về thuế xuất nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam thực hiện Hiệp định CTPPP

Đề xuất mới về thuế xuất nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam thực hiện Hiệp định CTPPP

Dự thảo đề xuất bổ sung các quy định về thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam vào Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len.
Triệu tập đối tượng tung tin thất thiệt về việc "trong bụng cá song câu được có bàn tay người"

Triệu tập đối tượng tung tin thất thiệt về việc "trong bụng cá song câu được có bàn tay người"

Cơ quan chức năng Công an tỉnh Quảng Ninh đã triệu tập đối tượng sử dụng tài khoản facebook đăng tải thông tin thất thiệt về việc "trong bụng cá song câu được có bàn tay người" gây hoang mang dư luận những ngày vừa qua.
Áp thuế đối với nước giải khát có đường không phải là chìa khóa giảm thừa cân béo phì

Áp thuế đối với nước giải khát có đường không phải là chìa khóa giảm thừa cân béo phì

Đề xuất mới của Bộ Tài chính đưa nước giải khát (NGK) có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB, đang được lấy ý kiến rộng rãi. Các chuyên gia cho rằng, cơ sở khoa học của đề xuất này còn nhiều điểm cần phải xem xét.
Mức chuẩn trợ cấp xã hội dự kiến áp dụng từ ngày 1/7/2024

Mức chuẩn trợ cấp xã hội dự kiến áp dụng từ ngày 1/7/2024

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), mức chuẩn trợ cấp xã hội sẽ tăng từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng, tăng 38,9% so với mức hiện hành, dự kiến áp dụng từ ngày 1/7 tới đây.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.