Ngày 20/3, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ VH-TT&DL) đã ban hành hai Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Phạm Quang Linh và Nguyễn Thị Thái Hằng bị phạt theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021), do có hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã được công bố.
Khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021 quy định: Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ...
Do không có tình tiết tăng nặng nên Quang Linh và Nguyễn Thị Thái Hằng mỗi người bị xử phạt 70 triệu đồng, đồng thời Quang Linh, Hằng Du Mục phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.
 |
Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs (từ trái sang phải) khi quảng cáo bán kẹo Kera. |
Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs là những người nổi tiếng trên mạng xã hội. Trước đó, trong phiên livestream bán hàng trên mạng xã hội, 3 người nổi tiếng trên mạng là Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã quảng cáo cho sản phẩm kẹo rau củ Kera do Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) công bố và được sản xuất tại Công ty cổ phần ASIA LIFE (Đắk Lắk), với thông tin sản phẩm này có giá trị chất xơ cao, "1 viên kẹo bằng cả đĩa rau”.
Kẹo do Công ty Cổ phần ASIA LIFE tại Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk, sản xuất. Ông Lê Tuấn Linh, Tổng Giám đốc CER, cho hay nguyên liệu được thu mua từ các vùng ở Lâm Đồng, Đăk Lăk, Bình Thuận có nguồn gốc rõ ràng, 100% sản phẩm được sản xuất tại nhà máy ASIA.
 |
Kẹo Kera được quảng cáo thổi phồng giá trị |
Trước thông tin các sản phẩm này được lan truyền trên truyền thông, mạng xã hội gây hiểu lầm như "một viên thay thế một đĩa rau xanh", người dùng đã mang kẹo này đi kiểm tra tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2, kết quả cho thấy cả hộp 30 viên nhưng lượng chất xơ chỉ có 0,51 gram, khác xa so với quảng cáo.
Trong kết quả kiểm nghiệm ban đầu công bố ngày 20/3, đại diện Cục An toàn Thực phẩm ghi nhận việc quảng cáo thổi phồng "một viên kẹo tương đương một đĩa rau" khiến dư luận phản ứng. Cơ quan này cho biết kết quả kiểm nghiệm kẹo rau củ Kera có chỉ tiêu đường, đạm, chất béo và năng lượng "cơ bản phù hợp với công bố", song chưa nói rõ hàm lượng chất xơ. Việc quảng cáo không đúng sự thật gây bức xúc dư luận.
Làm việc với cơ quan chức năng, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đều nhận lỗi vì chưa tìm hiểu rõ về thành phần của thực phẩm chức năng trước khi quảng bá sản phẩm, dẫn đến việc truyền tải thông tin sai lệch trong quá trình livestream bán hàng.
Dựa trên mức độ vi phạm, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với Phạm Quang Linh và Nguyễn Thị Thái Hằng, là chủ của phiên livestream vì hành vi quảng cáo không đúng sự thật, gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm đã được công bố. Hoa hậu Thùy Tiên là khách mời nên không bị xử phạt nhưng bị nhắc nhở cần chú ý hơn trong tuân thủ các quy định về quảng cáo, cung cấp thông tin trên mạng.
Thời gian gần đây, nhiều người nổi tiếng bị "tố" quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm... thông qua các status trên mạng xã hội hay qua livestream bán hàng.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, nhất là sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Người mua cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các chứng nhận chất lượng trước khi quyết định mua.
Khi phát hiện quảng cáo, cung cấp thông tin sai sự thật, người tiêu dùng cần phản ánh ngay tới các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.