Kết thúc năm học lớp 1, con gái mang về đưa cho anh Đ.D (Hà Nội) tờ giấy khen của trường. Anh Đ.D ngớ người với dòng chữ khen: “Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt”.
Tin nên đọc
Không chấm điểm cấp Tiểu học: Giáo viên tìm cách đối phó với nhận xét
The Remix 2016: Hồ Ngọc Hà đùn đẩy không nhận xét tiết mục của Maya?
Tại sao giáo viên “quay lưng” với Thông tư 30?
Thông tư 30 còn nhiều bất cập: Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu gì?
Anh Đ.D chia sẻ: "Mình thật không hiểu con được khen mặt gì nữa. Thật hoang mang quá!". Trên giấy khen ghi rõ trường Tiểu học Tân Phương, Ứng Hòa, Hà Nội khen thưởng ngày 25/5/2016 do Hiệu trưởng Trần Thị Tám ký.
|
Tờ giấy khen với dòng chữ "đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt" khiến phụ huynh hoang mang. (Ảnh: T.L) |
Không giải thích nổi, anh Đ.D đã đăng tải lên mạng xã hội facebook để "cầu cứu" mọi người giải thích cho bản thân và chỉ sau vài giờ đăng tải đã có hàng trăm người bình luận chỉ trích kiểu khen này.
Rất nhiều người đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm về giấy khen thiếu trách nhiệm của nhà trường như "Bó tay, thật không thể hiểu nổi". Có nhiều người nói rằng "đến hôm nay mới được thấy giấy khen như thế này".
Số khác thì cho rằng đây là hậu quả của việc áp dụng máy móc thông tư 30 (bỏ chấm điểm thay bằng nhận xét, đánh giá) trong giáo dục tiểu học.
Trả lời về vấn đề trên, bà Dương Thị Nụ, phó hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Phương khẳng định, cách khen như thế này là theo tinh thần của thông tư 30.
Bà Nụ chia sẻ: “Thông tư 30 để mở cho các trường linh hoạt trong việc ghi nội dung khen thưởng học sinh. Vì thế, cách khen như thế nào do mỗi trường quy định. Lãnh đạo trường tôi thống nhất hai nội dung khen: “khen toàn diện” (đối với học sinh đạt thành tích học tập, rèn luyện tốt mọi mặt) và “khen từng mặt” (đối với học sinh đạt thành tích tốt một mặt nào đó). Cách thay đổi như thế này, theo chúng tôi hiểu là giảm áp lực thành tích từ phía phụ huynh, cũng giảm căng thẳng cho học sinh. Việc khen chỉ mang tính động viên, khích lệ các con thôi” .
Cũng theo bà Nụ: “Mảng “khen” là một trong những mảng việc khiến giáo viên tiểu học thời điểm này mất nhiều thời gian. Chưa kể phải ghi nhận xét học bạ theo thông tư 30. Ban giám hiệu nhà trường sợ giáo viên sơ suất, để xảy ra những nhầm lẫn, sai sót nếu phải “cụ thể hóa” từng trường hợp. Bởi vậy chỉ thống nhất hai nội dung: khen toàn diện và khen từng mặt!”.
Cùng chung nhận định, bà Trần Thị Tám, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Phương (Ứng Hòa, Hà Nội) xác nhận giấy khen đó đúng là của trường mình. "Sở dĩ giấy khen ghi vậy là do nhà trường thực hiện theo Thông tư 30. Dựa vào đó, chúng tôi có hai hình thức khen học sinh toàn diện và học sinh khen từng mặt".
Bà Tám phân trần: "Thực ra là phải cụ thể hóa ra là từng mặt đấy là các em nổi trội mặt nào, ví dụ nổi trội về môn Toán, môn Tiếng Việt, hay thể dục thể thao,… nhưng chúng tôi cũng dùng từ hơi chung quá là "khen từng mặt". Nhà trường đã nhận ra lỗi của mình khi khen khó hiểu nên chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để những năm sau ghi cụ thể hơn".
Tuy nhiên, nói về những lời nhận xét của thầy cô, nhiều phụ huynh bày tỏ sự không đồng tình. “Khen tràn lan như vậy thì không còn sự trang trọng, thiêng liêng khi mỗi học sinh được nhận tấm giấy khen vào lúc kết thúc năm học” - một phụ huynh có con học Trường tiểu học Nguyễn Trãi, Hà Nội nói.
Một phụ huynh khác ở Hà Nội bức xúc: “Khích lệ, động viên là việc cần. Nhưng từ chỉ đạo “tăng cường khích lệ, động viên” mà sáng tạo ra nhiều kiểu “danh hiệu” lạ như thế thì mệt lắm”.
Xoay quanh những rắc rối về lời khen, nhiều hiệu trưởng, giáo viên tiểu học cho rằng họ đang chịu áp lực rất nhiều từ phụ huynh, khi thói quen “có danh hiệu” với những lời khen quen thuộc đã quá ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người.
Đây là năm học thứ 2 thông tư 30 áp dụng đại trà. Nhưng những băn khoăn, lúng túng khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên xung quanh việc khen học sinh vẫn tồn tại. Khen thế nào cho đúng, khen có tác dụng tích cực, khen mà không gây áp lực căng thẳng vì khen quả không phải điều dễ làm.