Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 15 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 15°C

Phí tăng đôi đường, doanh nghiệp vận tải khó có quyền lựa chọn

Giao thông và đô thị
18/03/2016 09:28
Theo dailo.vn
aa
Nhà đầu tư cao tốc, doanh nghiệp vận tải mong muốn “tựa lưng” vào nhau để phát triển, hay trước hết trong giai đoạn khó khăn, là để cùng “vượt bão”. Nhưng xem ra điều này không đơn giản khi giữa họ, cây cột phí đường bộ ngày một phình to và vươn cao.


Không muốn, nhưng chỉ có một phương án

Tại cuộc họp báo công bố biểu mức thu phí mới trên tuyến QL5, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng áp dụng từ 1/4, ông Đào Văn Chiến – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đưa ra lý giải cho việc tăng phí trên hai tuyến đường trên. Một trong những nguyên nhân “cốt tử” là để đảm bảo phương án tài chính cho cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã được phê duyệt từ trước.

Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (ảnh Internet)
Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (ảnh Internet)

Phương án tài chính đó, theo diễn giải của ông Chiến, tiền đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng phải vay với lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong thời gian 30 năm. Tất nhiên, mức lãi suất có lúc lên tới 17%. Đây không phải là mức cao, “ vẫn có thể chấp nhận được”, như khẳng định của VIDIFI. Tuy nhiên để duy trì sự bình ổn, giữ phương án ở mức an toàn, nguồn thu phí phải đảm bảo trong suốt một khoảng thời gian dài tới 30 năm. Trong đó, 16 năm đầu tiền thu phí mới cân bằng với tiền trả lãi. Suốt khoảng thời gian này, chỉ cần sự bập bênh từ nguồn phí thu sẽ khiến phương án tài chính chao đảo và lao vực. Khi đó, theo tính toán của VIDIFI, dư nợ ngân hàng có thể gấp 4-5 lần tổng mức đầu tư (khoảng 45 nghìn tỷ đồng) bỏ ra làm đường, đến thời điểm không khống chế được thì VIDFI sẽ phá sản; đồng thời kéo theo những hệ lụy mang tính hệ thống với các ngân hàng.

Để giải quyết bài toán này, VIDIFI nhắm đến phương án tự cứu mình. Trong đó, việc tăng phí trên 2 tuyến đường là “ không thể không thực hiện”, dù theo VIDIFI đây là việc không muốn. Theo lãnh đạo đơn vị này, không thể trông chờ vào “túi tiền Nhà nước” bởi ngân sách đã hạn chế và không thể hỗ trợ thêm. Ngoài ra, những phương án năng động, linh hoạt để tăng nguồn thu như đầu tư khu đô thị, khu công nghiệp được giao để nhận về tiền thuê đất ( chiếm khoảng 16% tổng mức đầu tư) đã triển khai song kết quả vẫn hạn chế.

Doanh nghiệp vận tải còn quyền lựa chọn?

Nếu như nhà đầu tư đường cao tốc dù khó song còn có thể tăng phí, giành quyền “ tự giải thoát”, thì kéo theo đó, nhiều doanh nghiệp vận tải – những nhà đầu tư phương tiện, thiết bị, con người, dịch vụ hoạt động trên hai tuyến đường trên đang gặp nhiều khó khăn.

Vấn đề nan giải của nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải hành khách là khi khoản phí tăng lên, sẽ dồn gánh nặng đáng kể, tạo áp lực xuống doanh nghiệp. “ Hiện phí đường bộ đã chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm. Nếu phí đường tăng tiếp, sẽ gây trở ngại, khó khăn lớn đến các doanh nghiệp”, một doanh nghiệp vận tải hành khách ở Hải Phòng chia sẻ.

Tuy gặp khó khăn nhưng những doanh nghiệp vận tải hành khách có thương hiệu mạnh như Đất Cảng, Hoàng Long... khẳng định vẫn chưa có ý định tăng giá cước vận tải. “Để bù vào khoản phí tăng, chúng tôi sẽ phải tính toán, tối giản các chi phí, xem xét lại phương án hoạt động. Trong trường hợp quá khó khăn, Công ty sẽ phải rút bớt xe từ cao tốc về lại QL 5. Công ty đang có 20 xe hoạt động trên tuyến cao tốc. Trừ ngày lễ, Tết lượng khách đông, những ngày thường đều phải bù lỗ, thu không đủ chi.

Ngoài ra, còn bất cập khi các xe chạy trên cao tốc chỉ được đóng phí theo lượt, không có vé tháng, vé quý; trong khi đó, xe khách chạy trên QL5 đóng vé tháng, quý nên chỉ tính một lượt đồng thời chủ phương tiện được giảm 10% ”, ông Khúc Hữu Thanh Hải – Giám đốc Công ty Vận tải và Thương mại Đất Cảng – một trong những doanh nghiệp vận tải tiên phong đưa xe lên phục vụ hành khách trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chia sẻ.

Cũng theo ông Hải, việc VIDIFI tăng phí cùng lúc cả hai tuyến cao tốc và QL 5 khiến doanh nghiệp vận tải gần như không có sự lựa chọn về phương án tổ chức vận tải, là trở ngại với cả doanh nghiệp vận tải hành khách và doanh nghiệp vận tải hàng hóa. Đây cũng là quan điểm của ông Vũ Đức Hoàng – Phó Giám đốc công ty Vận tải Hoàng Long. “ Đối với QL5, việc tăng như vậy là bất hợp lý bởi đường xấu, vừa sửa lại hỏng. Với các xe khách ít bị ảnh hưởng hơn vì nếu không đi QL5 có thể lên cao tốc, nhưng với các xe container, việc cả hai tuyến đều tăng không khác ép họ phải chịu phí cao”.

Riêng với việc tăng phí trên cao tốc HN – HP, ông Hoàng cho biết có dù đang hoạt động với tần xuất 82 chuyến/ngày, song Công ty Hoàng Long cho rằng mức phí mới áp dụng từ 1/4 là chấp nhận được. “Chúng tôi đồng ý chạy trên cao tốc dù mức phí cao, miễn sao đường phải đẹp, chất lượng tốt”.

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải Hàng hóa đường bộ Hải Phòng, nhiều năm trước đã có kiến nghị bỏ thu phí QL5 vì đây là tuyến đường được xây dựng bằng ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, sau đó việc thu phí QL5 lại được chuyển giao để bù vào vốn đầu tư cho cao tốc. Vị đại diện này cũng băn khoăn khi mức phí cả hai tuyến đều tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu vận tải vì doanh nghiệp không thể dễ dàng tăng giá cước để bù vào phí đường.

bài liên quan
Hà Nội đẩy nhanh số hóa, hoàn thành TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính

Hà Nội đẩy nhanh số hóa, hoàn thành TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính

UBND TP Hà Nội đang tích cực và quyết liệt triển khai Công điện số 220/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tập trung hoàn thành các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh năm 2025.
Vận hành, khai thác cao tốc Vinh - Thanh Thủy (Nghệ An) vào năm 2029

Vận hành, khai thác cao tốc Vinh - Thanh Thủy (Nghệ An) vào năm 2029

Cao tốc Vinh - Thanh Thủy không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn có giá trị quan trọng về mặt đối ngoại.
6/6 học sinh TP Hà Nội đạt giải tại Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2025

6/6 học sinh TP Hà Nội đạt giải tại Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2025

Vượt qua những yêu cầu khắt khe và áp lực của một kỳ thi quốc tế, Đội tuyển Việt Nam do học sinh Hà Nội đại diện đã xuất sắc giành 06/06 huy chương.
Hà Nội khuyến cáo người già, trẻ em hạn chế hoạt động ngoài trời khi không khí ô nhiễm

Hà Nội khuyến cáo người già, trẻ em hạn chế hoạt động ngoài trời khi không khí ô nhiễm

Tối ngày 2/12, UBND TP Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành công văn về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội ô nhiễm không khí nhất cả nước, nguy hại cho sức khoẻ người dân

Hà Nội ô nhiễm không khí nhất cả nước, nguy hại cho sức khoẻ người dân

Sáng 2/12, chất lượng không khí tại Hà Nội tiếp tục chạm mức báo động khi chỉ số AQI đạt 283 – ngưỡng “rất xấu”. Lớp mù dày đặc bao trùm khiến nhiều tòa nhà cao tầng chìm khuất trong sắc trắng xám, tầm nhìn thu hẹp rõ rệt.
Siết khí thải ô tô tại Hà Nội, TP HCM từ năm 2027

Siết khí thải ô tô tại Hà Nội, TP HCM từ năm 2027

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 43/2025/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông. Điểm đáng chú ý là xe sản xuất từ năm 2022 trở đi tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải áp dụng mức Euro 5 sớm hơn so với cả nước.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bà Tẩn Thị Quế được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu

Bà Tẩn Thị Quế được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu

Ngày 7/12, tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh, HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ ba mươi tư. Bà Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ
Ninh Bình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác công tư (PPP)

Ninh Bình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác công tư (PPP)

Trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 05/12/2025 về việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác
Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ I hiệp thương bầu Ủy ban Hội khóa I và thông qua quyết định sáp nhập tổ chức Hội, nhiệm kỳ 2025-2029.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.