Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dân sự & tố tụng dân sự
03/09/2021 08:07
N. Trường
aa
Ngày 1/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.


Tin nên đọc

Đây là quy hoạch chuyên ngành đầu tiên được phê duyệt theo Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14, được đánh giá có quy mô, phạm vi và sức ảnh hưởng lớn trong 37 quy hoạch chuyên ngành quốc gia của cả nước.

Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cũng là một trong 05 quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải (đường bộ; đường thủy nội địa; cảng hàng không, sân bay; cảng biển; đường sắt). Đây là lần đầu tiên các quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải được thực hiện đồng thời, có phân công rõ vai trò dựa trên lợi thế từng phương thức trên từng hành lang vận tải chính, đảm bảo tính hệ thống, kết nối đồng bộ giữa các chuyên ngành.

Việc xây dựng và thông qua quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp là Phó Thủ tướng Lê Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng thẩm định 05 quy hoạch ngành giao thông vận tải thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch được xây dựng dựa trên nguyên tắc quán triệt văn kiện các kỳ Đại hội Đảng, đặc biệt là Đại hội lần thứ XII, XIII; tuân thủ Luật Quy hoạch; kế thừa quan điểm còn giá trị của quy hoạch trước đây, phù hợp đặc thù và lợi thế của lĩnh vực, khắc phục các vướng mắc, hạn chế trong 10 năm vừa qua, nhất là về tính đồng bộ, liên kết.

Phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 19/8 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã triệu tập và chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quy hoạch. Tại Hội nghị này, Thủ tướngyêu cầu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung cho công tác này, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Phân tích, nhấn mạnh thêm về tầm quan trọng của công tác quy hoạch và vì sao phải đầu tư cho công tác này, Thủ tướng nêu rõ, làm gì cũng phải có quy hoạch, quy hoạch phải đi trước một bước, quy hoạch phải tổng thể, toàn diện, bao quát, có tính định hướng. Có quy hoạch tốt thì mới có đề án, dự án tốt; có đề án, dự án tốt thì mới có nhà đầu tư tốt và sử dụng hiệu quả đầu tư công, phát triển kinh tế - xã hội, trên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội, bảo đảm hiệu quả.

Trước yêu cầu mới của Luật Quy hoạch là phải đồng thời làm quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, quy hoạch ngành, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, cùng làm, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Các bộ, địa phương phải làm tốt nhất quy hoạch ngành mình, địa phương mình. Đồng thời, phối hợp thật tốt, tăng cường trao đổi trên tinh thần không câu nệ về hành chính, thủ tục, không cục bộ, chia cắt, manh mún.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ lần này xác định đường bộ là phương thức linh hoạt, hiệu quả đối với cự ly ngắn và trung bình (dưới 300 km), hỗ trợ gom, giải tỏa hàng hóa, hành khách cho các phương thức vận tải khác.

Theo Quy hoạch, hệ thống đường bộ phải đảm bảo kết nối giữa hệ thống đường bộ quốc gia với hệ thống đường địa phương, giữa các vùng động lực và vùng khó khăn; kết nối đến các đầu mối vận tải và quốc tế, đặc biệt là kết nối hiệu quả với các đầu mối giao thông, hạ tầng của các phương thức khác (nhà ga đường sắt, cảng biển, cảng sông, sân bay).

Đồng thời, quy hoạch đường bộ đã được tích hợp và đồng bộ hóa với 4 quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải còn lại, từ đó xác định danh mục các dự án ưu tiên đối với hệ thống đường quốc gia, danh mục các dự án đường địa phương cần thiết phải ưu tiên đưa vào quy hoạch của tỉnh để đảm bảo tính kết nối, liên thông với mạng lưới giao thông của vùng và quốc gia, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Để đảm bảo tính linh hoạt, tính mở và sự chủ động trong đầu tư, Quy hoạch lần này cho phép có thể điều chỉnh tiến độ đầu tư các tuyến đường nếu các địa phương nhận thấy nhu cầu cần thiết đầu tư sớm hơn và có thể thu xếp nguồn lực để triển khai thực hiện; hoặc khi địa phương có nhu cầu mở rộng quốc lộ đi qua địa bàn đã được quy hoạch đô thị thì sẽ phối hợp nguồn vốn theo hướng trung ương đầu tư phần quy mô theo quy hoạch, địa phương đầu tư phần mở rộng...Kết quả quy hoạch đã đề xuất lựa chọn danh mục các dự án ưu tiên trên nguyên tắc các dự án này đều phải bảo đảm tính lan tỏa, là động lực phát triển vùng hoặc liên vùng, đầu tư phát huy ngay hiệu quả. Đáng chú ý, quy hoạch đã ưu tiên đưa vào danh mục đầu tư trong giai đoạn 2021-2030 các tuyến cao tốc có năng lực thông hành lớn để hình thành mạng cao tốc kết nối liên vùng và là xương sống của hệ thống đường bộ quốc gia. Trong đó, tập trung hoàn thiện tuyến đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, một số tuyến cao tốc khu vực Nam Bộ, Miền Trung - Tây Nguyên, miền núi phía Bắc và các tuyến vành đai đô thị tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; với mục tiêu cụ thể đến năm 2030, có thể đưa vào khai thác khoảng hơn 5.000km đường cao tốc như mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Quy hoạch lần này bảo đảm yêu cầu phát triển trên toàn bộ không gian lãnh thổ quốc gia hướng đến mục tiêu phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu; phân bổ, khai thác và sử dụng hợp lý,hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên. Xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại kết hợp với sử dụng hiệu quả nhiên liệu trong hoạt động giao thông, nhất là giao thông đô thị để giảm thiểu ô nhiễm. Phương tiện vận tải phải có tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng với các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Kết quả chủ yếu của quy hoạch mạng lưới đường bộ: Cao tốc: Đến năm 2030, có khoảng 5.004 km đường bộ cao tốc (tăng khoảng 3.841 km so với với năm 2021), đến năm 2050 mạng lưới đường bộ cao tốc cơ bản hoàn thiện với 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014 km, bao gồm: Trục dọc Bắc Nam.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Từ Lạng Sơn- Cà Mau) chiều dài khoảng 2.063 km, quy mô 4 - 10 làn xe; Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, chiều dài khoảng 1.205 km, quy mô 4 - 6 làn xe; Khu vực phía Bắc gồm 14 tuyến, chiều dài khoảng 2.305 km, quy mô 4 - 6 làn xe; Khu vực miền Trung - Tây Nguyên gồm 10 tuyến, chiều dài khoảng 1.431 km, quy mô 4 - 6 làn xe; Khu vực miền Nam gồm 10 tuyến, chiều dài khoảng 1.290 km, quy mô 4 - 10 làn xe. Vành đai đô thị Thủ đô Hà Nội gồm 3 tuyến, chiều dài khoảng 425 km, quy mô 4 - 6 làn xe; vành đai đô thị Thành phố Hồ Chí Minh gồm 2 tuyến, chiều dài khoảng 295 km, quy mô 4 - 8 làn xe.

Mạng lưới Quốc lộ: gồm 172 tuyến, tổng chiều dài khoảng 29.795 km (tăng 5.474 km so với năm 2021), phân chia thành quốc lộ chính yếu và thứ yếu, tiêu chuẩn kỹ thuật tối thiểu cấp III đối với đoạn đường thông thường và cấp IV đối với đoạn khó khăn.

Đường bộ ven biển: Qua địa phận 28 tỉnh, thành phố, tổng chiều dài khoảng 3.034 km, quy mô 2 - 4 làn xe, hướng tuyến các đoạn không đi trùng các quốc lộ, cao tốc được quyết định trong quy hoạch tỉnh. Bộ GTVT đầu tư đoạn đi trùng quốc lộ, cao tốc; các địa phương ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các đoạn còn lại trước năm 2030./.

bài liên quan
Đồng loạt kiểm tra, xử lý chuyên đề vi phạm ATGT đối với học sinh và phụ huynh

Đồng loạt kiểm tra, xử lý chuyên đề vi phạm ATGT đối với học sinh và phụ huynh

Ngày 9/12, đồng chí Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phát lệnh kiểm tra chuyên đề đối với học sinh, phụ huynh học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện.
Vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Phú Thọ: Vì sao hai lần Tòa án trả hồ sơ

Vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Phú Thọ: Vì sao hai lần Tòa án trả hồ sơ

TAND huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là TAND Khu vực 10, tỉnh Phú Thọ) đã hai lần trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp để điều tra bổ sung những vấn đề như: Khởi tố, truy tố đối với Nguyễn Mạnh Cường về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Cường được biết đến là người không có giấy phép lái xe, là người trực tiếp gây tai nạn khiến 01 người chết và 02 người bị thương.
Hôm nay, Quốc hội bàn dự Luật Báo chí sửa đổi, phân định 6 vùng kinh tế - xã hội

Hôm nay, Quốc hội bàn dự Luật Báo chí sửa đổi, phân định 6 vùng kinh tế - xã hội

Quốc hội sẽ bàn thảo nhiều nội dung quan trọng, trong đó có dự án Luật Báo chí sửa đổi, dự án Luật Quy hoạch sửa đổi, việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030.
Đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính về Quy hoạch đô thị và nông thôn

Đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính về Quy hoạch đô thị và nông thôn

Bộ Xây dựng đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật và phù hợp với tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất về chủ trương với đề xuất của Bộ Xây dựng về nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để khắc phục các hạn chế hiện có.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cao Bằng: Bắt 2 đối tượng cho vay lãi nặng, tàng trữ "hàng nóng"

Cao Bằng: Bắt 2 đối tượng cho vay lãi nặng, tàng trữ "hàng nóng"

Công an tỉnh Cao Bằng đã bắt giữ hai đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trái quy định của pháp luật.
Bằng mọi nỗ lực đẩy nhanh tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ

Bằng mọi nỗ lực đẩy nhanh tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu đẩy nhanh tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính bằng giám định ADN..
TP HCM bắn pháo hoa tại 6 điểm chào năm mới 2026

TP HCM bắn pháo hoa tại 6 điểm chào năm mới 2026

Thành phố sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 6 địa điểm vào đêm giao thừa Tết Dương lịch 2026, bao gồm 3 điểm tầm cao và 3 điểm tầm thấp để phục vụ người dân.
Tin bài khác
Bằng mọi nỗ lực đẩy nhanh tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ

Bằng mọi nỗ lực đẩy nhanh tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu đẩy nhanh tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính bằng giám định ADN nhằm thực hiện đạo lý tri ân.
TP HCM bắn pháo hoa tại 6 điểm chào năm mới 2026

TP HCM bắn pháo hoa tại 6 điểm chào năm mới 2026

Thành phố sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 6 địa điểm vào đêm giao thừa Tết Dương lịch 2026, bao gồm 3 điểm tầm cao và 3 điểm tầm thấp để phục vụ người dân.
Phòng, chống ma túy: "Chuyển từ tư duy thụ động sang tư duy chủ động phòng ngừa"

Phòng, chống ma túy: "Chuyển từ tư duy thụ động sang tư duy chủ động phòng ngừa"

Ngày 26/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, triển khai công tác năm 2026 của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.
Hà Tĩnh: Phát hiện 5 mẫu cá cháo có dư lượng chất cấm formol

Hà Tĩnh: Phát hiện 5 mẫu cá cháo có dư lượng chất cấm formol

Các mẫu cá cháo không đảm bảo an toàn được phát hiện tại 3 hộ kinh doanh ở chợ Vườn Ươm, một hộ kinh doanh tại cảng cá Thạch Kim và một hộ kinh doanh tại chợ Đón.
Đường ven sông có biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai sắp thông xe

Đường ven sông có biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai sắp thông xe

Tuyến đường ven sông Đồng Nai dài hơn 5km đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, dự kiến sẽ thông xe vào cuối năm nay, mở ra không gian đô thị mới hiện đại và khang trang.
Hà Nội: Bãi tập kết vật liệu trái phép trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Hà Nội: Bãi tập kết vật liệu trái phép trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Tình trạng tập kết gạch, cát tràn lan ra lối đi chung tại ngõ 296 đường Cầu Diễn (phường Tây Tựu, Hà Nội) tồn tại đã lâu, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi nằm ở khu vực đông dân cư và nhiều sinh viên qua lại.
Tâm thư của hàng chục giáo viên dành cả tuổi xuân cống hiến trước nguy cơ mất việc

Tâm thư của hàng chục giáo viên dành cả tuổi xuân cống hiến trước nguy cơ mất việc

43 giáo viên, nhân viên hợp đồng có đóng bảo hiểm xã hội đang công tác tại các trường tiểu học, trung học cơ sở của huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình (cũ) đang rất lo lắng, băn khoăn không biết “số phận” của mình sẽ thế nào khi năm 2025 khép lại.
"Chiến dịch Quang Trung"- Bài 2: Khẩn trương dựng nhà mới, trao lại niềm vui cho người dân vùng lũ

"Chiến dịch Quang Trung"- Bài 2: Khẩn trương dựng nhà mới, trao lại niềm vui cho người dân vùng lũ

Những đoàn cán bộ, chiến sĩ ngày ngày có mặt tại hiện trường, chạy đua với thời gian để giúp người dân dựng lại những mái nhà bị bão lũ cuốn trôi, thắp lên niềm tin và hy vọng mới...
Nắm tay nhau đến cuối con đường

Nắm tay nhau đến cuối con đường

Sáng nay, tôi lại ghé quán ăn sáng bên bờ kè Biên Hòa, trên con đường Phan Văn Trị quen thuộc. Đó không hẳn là một quán ăn, mà giống như một khoảng lặng nhỏ của đời sống, nơi người ta có thể ngồi xuống, thở chậm lại và nhìn cuộc đời trôi qua trước mắt.
Hơn 6.750 thí sinh cả nước bước vào kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2025-2026

Hơn 6.750 thí sinh cả nước bước vào kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2025-2026

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026 chính thức diễn ra với hơn 6.750 thí sinh tham dự, tăng 270 em so với kỳ thi tổ chức năm trước.