Ông Trương Quang Nghĩa năm nay 59 tuổi, là Thạc sĩ quản trị kinh doanh, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 11, 12, đại biểu Quốc hội khóa 14.
|
Ngày 9/4, Quốc hội phê chuẩn ông Trương Quang Nghĩa làm Bộ trưởng GTVT. (Ảnh: Bộ giao thông) |
Nhận nhiệm vụ
Đầu tháng 4/2016, khi được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ông Trương Quang Nghĩa đã khẳng định, trong công tác đầu tư, ông sẽ giữ nguyên tắc chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc, có trách nhiệm, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Giải quyết dự án cầu Ghềnh
Vào giữa tháng 4/2016, Trong chuyến đi thị sát thực tế công trường dự án cầu Ghềnh, khi nghe đơn vị thi công cầu Ghềnh báo "tiền đã về đến kho bạc" mà không tiêu được. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các đơn vị cần tạo điều kiện cho nhau, tuyệt đối không có tư tưởng "có một tí phong bì, cái nọ cái kia mới làm".
Thừa nhận đường sắt Việt Nam lạc hậu
Cuối tháng 5/2017, trong báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông thẳng thắn nhìn nhận, đường sắt Việt Nam đi từ hiện đại xuống lạc hậu. Vì vậy, ông đề nghị cần có chính sách đầu tư cần cụ thể hơn, như quy định mức tối thiểu đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt và giao Chính phủ căn cứ tình hình thực tế, quyết định tỷ trọng đầu tư xây dựng đường sắt trong tổng mức đầu tư công cho ngành giao thông vận tải.
|
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. (Ảnh: Bộ giao thông) |
Quan tâm đến triển khai dự án cao tốc
Trong hơn một năm giữ cương vị Bộ trưởng Giao thông, ông Nghĩa quan tâm nhiều đến việc triển khai dự án cao tốc Bắc Nam, cụ thể là chỉ đạo nghiên cứu và trình cấp có thẩm quyền nhiều phương án đầu tư tuyến cao tốc này. Bộ trưởng Nghĩa cũng đốc thúc thanh kiểm tra và quyết toán, giảm phí nhiều dự án BOT, đồng thời chỉ đạo không tiến hành đầu tư các dự án BOT trên các tuyến quốc lộ độc đạo.
Giải quyết thực trạng quá tải sân bay Tân Sơn Nhất
Trước thực trạng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ mở rộng sân bay, đáp ứng công suất từ 43-45 triệu hành khách mỗi năm, đồng thời xóa bỏ hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh một sân bay bề bộn, ách tắc.
|
Sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Dân trí) |
Liên quan đến nội dung này, tháng 6/2017, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho hay, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc là không khả thi với nhiều lý do: Chi phí giải phóng mặt bằng, ô nhiễm tiếng ồn và nhiều vấn đề khác...
Thủ tướng sau đó đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay này cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, nâng tổng công suất đạt khoảng 45 triệu khách/năm.
|
Trạm thu phí Cai Lậy. (Ảnh: Việt Tường - Zing) |
Lùm xùm BOT Cai Lậy
Liên quan đến dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang), phát biểu tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 15/8, Bộ trưởng Nghĩa cho hay trong quá trình Bộ Giao thông và địa phương lập dự án đã lấy ý kiến đầy đủ các bên liên quan.
"Đến nay, khi xảy ra sự việc liên quan đến trạm thu phí Cai Lậy, nhiều người chỉ nghĩ đến nhà đầu tư, tôi đề nghị nhìn khách quan hơn, trước hết phải là địa phương và Bộ Giao thông”, ông Nghĩa nói.
Lãnh đạo Bộ Giao thông cho hay, trưa cùng ngày, có người gọi điện thoại cho ông đề nghị thanh tra dự án Cai Lậy, tuy nhiên ông Trương Quang Nghĩa cho rằng "cách thức tiếp cận như vậy thiếu công bằng".
Sáng 7/10, tại Đà Nẵng đã công bố quyết định của Bộ Chính trị phân công ông Trương Quang Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thay ông Nguyễn Xuân Anh. |
*Tổng hợp từ nguồn: Dân trí, Zing, Vnexpress