Việc Bộ GTVT duyệt trình cấp phép 3 hãng hàng không mới trong bối cảnh hạ tầng hàng không ngày càng bức bối cùng với việc “giữ” nguyên khả năng quản lý, giám sát bay như hiện tại phần nào nói lên năng lực quản lý của bộ này. Sự yếu kém trong năng lực quản lý của Bộ GTVT có thể khiến nhiều hãng hàng không lớn nhỏ đứng trước nguy cơ phá sản.
Alexandre de Juniac, Giám đốc Điều hành IATA (Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế), cho rằng: Mọi nỗ lực phát triển của các hãng hàng không, các đơn đặt hàng tàu bay mới sẽ trở nên vô nghĩa nếu khả năng quản lý giao thông hàng không còn yếu kém và cơ sở hạ tầng không được đầu tư đúng mức.
Ở Việt Nam, 7 sân bay quan trọng trong số 22 sân bay đã quá tải, riêng Tân Sơn Nhất xếp thứ 6 trong số các sân bay quốc tế tồi tệ nhất trên thế giới. Trong bối cảnh hạ tầng hàng không quá tải khó có thể cải thiện trong vài năm nữa, Bộ GTVT đã đi một nước cờ mạo hiểm: đề nghị cấp phép cho 3 hãng hàng không mới (chưa kể 2,3 hãng khác đang làm hồ sơ). Nước cờ này có thể thành công khi hạ tầng hàng không bỗng dưng thay đổi thần tốc. Ngược lại, sẽ tạo cạnh tranh không lành mạnh và cơ bản sẽ có 2 kịch bản xấu xảy ra.
Ở Việt Nam, 7 sân bay quan trọng trong số 22 sân bay đã quá tải, riêng Tân Sơn Nhất xếp thứ 6 trong số các sân bay quốc tế tồi tệ nhất trên thế giới.
Thứ nhất: hãng hàng không đang hoạt động phải nhường bớt slot bay, “suất” tăng máy bay cho hãng mới. Các hãng nhỏ như Jetstar và Bamboo sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là Bamboo đang cạn vốn, mỗi tháng lỗ 100 tỷ đồng. Jetstar dù được tạo nhiều lợi thế, tình hình kinh doanh đỡ bi thảm hơn trước nhưng vẫn lỗ lũy kế 4.000 tỷ đồng. Hàng không Hải Âu kinh doanh thị trường ngách nhưng vẫn lỗ lũy kế 139 tỷ đồng…
Trong khi đó, hãng mới (cũng đều còn rất nhỏ) chưa có gì bảo đảm họ sẽ thành công trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.
Thứ hai, các hãng mới phải chấp nhận slot xấu (bay đêm ở các sân bay lớn) và bay, đỗ máy bay ở sân bay địa phương đúng như cam kết trong giấy phép (không lách luật đỗ qua đêm ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất). Nhưng nếu thực hiện nghiêm túc, các hãng mới sẽ phải đối diện với những chuyến bay không có nhiều khách, chi phí cao trong thời gian dài và nếu không có tiềm lực hùng mạnh thì xác suất “chết yểu” rất lớn.
Thất thu ngân sách, đe dọa an toàn bay
Với nguy cơ thúc đẩy cạnh tranh không lành mạnh nói trên, các bên liên quan đều bị ảnh hưởng, thiệt hại. Nhà nước bị thất thu ngân sách (đặc biệt là khi hãng lớn chuyển hướng kinh doanh ra nước ngoài).
Cần nhắc lại là chỉ tính riêng 4 ông lớn ngành hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet, Tổng công ty cảng hàng không (ACV) và Tổng công ty quản lý bay (VATM) đã nộp ngân sách hơn 16.000 tỷ đồng/năm. Doanh thu của 2 hãng hàng không lớn là Vietjet và Vietnam Airlines đã đạt trên 150.000 tỷ đồng/năm, bằng 1,5 lần tổng sản phẩm của TP. Cần Thơ (được xếp giàu thứ 10 trong 63 tỉnh, thành của cả nước).
Tình trạng quá tải của hạ tầng hàng không đang khiến các hãng hàng không bị đội chi phí lớn
Động thái “nhồi nhét” thêm các hãng hàng không vào sân bay đang quá tải của Bộ GTVT sẽ đẩy các hãng nhỏ và hãng lớn nhưng có chi phí vận hành cao, mô hình, phương thức quản lý cồng kềnh, kém linh hoạt đứng trước nguy cơ thua lỗ, phá sản, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách. Hơn nữa, nguồn lực xã hội càng bị lãng phí vì vốn đầu tư vào lĩnh vực này rất lớn.
Do sai lầm về quản lý, cấp phép ồ ạt, hàng không thái Lan đã bị thiệt hại kép rất nghiêm trọng. Năm 2015, Thái Lan có 41 hãng hàng không. Nay, 16 hãng đã phá sản, ngừng hoạt động.
Trong 25 hãng còn lại thì cả 8 hãng bay thương mại đều lỗ, tạo áp lực nặng nề lên các ngân hàng và nguồn thu ngân sách Thái Lan. Vì hạ tầng và năng lực quản lý giám sát an toàn không theo kịp dẫn đến nguy cơ mất an toàn bay nên mấy năm qua, hàng không Thái Lan bị phạt “cờ đen” của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Dù cơ quan quản lý hàng không Thái Lan đã phải cải tổ, “thay máu” nhưng các hãng hàng không nước này bị cấm bay liên danh với các hãng hàng không Hoa Kỳ, cấm bay đến nhiều quốc gia trên thế giới và luôn bị đặt dấu hỏi về an toàn bay.
Ở nước ta, thực ra, khi đánh giá cấp phép hãng hàng không mới, Bộ GTVT đều “nhắc nhẹ” là hạ tầng đã quá tải. Lĩnh vực hàng không đòi hỏi độ chính xác, an toàn cao nên hạ tầng càng phải đi trước 5, 10 năm. Thế nhưng Bộ GTVT rất chậm trễ cải thiện hạ tầng hàng không.
Thậm chí, đối với hạ tầng “mềm” của ngành hàng không là năng lực quản lý, giám sát an toàn bay dễ, ít tốn kém và có thể làm nhanh hơn rất nhiều, Bộ GTVT vẫn “giữ” khả năng quản lý, giám sát bay chỉ 44 chuyến/h ở Tân Sơn Nhất (thuộc nhóm đội sổ ở Đông Nam Á). Chỉ một động tác thuê thêm nhân viên giám sát an toàn bay, năng lực quản lý, giám sát an toàn bay có thể nâng lên 54 chuyến/h (và trên 290 tàu bay), mở ra cơ hội kinh doanh cho các hãng và tăng an toàn hàng không.
Ngược lại, Bộ GTVT dường như đang hào hứng cấp phép cho hãng bay mới mà coi nhẹ kiến tạo cho các hãng tăng tốc phát triển, nộp ngân sách cao hơn, đóng góp cho xã hội thiết thực qua thu ngân sách và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Alexandre de Juniac cũng đã nêu đích danh thực trạng thiếu năng lực quản lý sân bay tại Bangkok, Jakarta và Manila đã khiến các hãng hàng không và quốc gia đó bị trả giá như thế nào. Bài học về hạ tầng và quản lý, cấp phép mà Juniac đúc rút không thừa đối với hàng không Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu việc thành lập mới, hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không; năng lực giám sát an toàn của nhà chức trách; khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng tàu bay…); và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không.
Hàng không là lĩnh vực đòi khỏi cực kỳ khắt khe về an toàn, không được để xảy ra lỗi hoặc sai sót nào, dù nhỏ nhất. Chỉ đạo của Thủ tướng cần được các cơ quan liên quan đặc biệt là Bộ GTVT, Cục Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay, các hãng hàng không… thực hiện quyết liệt, nghiêm túc.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 295/TB-VPCP ngày 10/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia (Ủy ban ANHK) tại cuộc họp Ủy ban.
UBND huyện Vị Xuyên (Hà Giang) vừa có Báo cáo về việc kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của Pháp luật Plus, đồng thời yêu cầu các đơn vị chức năng siết chặt công tác quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vừa tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2025) và hướng tới Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025-2030 tại Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.
Cục Quản lý Dược vừa ban hành Công văn và thông báo tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra, xử lý, truy tìm nguồn gốc thuốc giả Nexium 40mg.
Ngày 20/6, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết, lực lượng làm nhiệm vụ trên tàu Cảnh sát biển 8021 thuộc Hải đoàn 32 đã kịp thời cấp cứu một thuyền viên bị tai nạn lao động nghiêm trọng khi đang đánh bắt trên biển.
Ngày 20/6, Toà án tỉnh Kiên Giang cho biết, sau một tuần nghị án, chiều ngày 19/6, Hội đồng xét xử án sơ thẩm đã phạt 4 bị cáo, gồm: Lưu Chí Thanh (41 tuổi), Quách Văn Việt (46 tuổi), Trần Văn Thẩm (43 tuổi) mỗi bị cáo 07 năm tù cùng về tội giả mạo trong
Tối 19/6, tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức họp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), nhằm tri ân các thế hệ Nhà báo, tôn vinh những người làm báo tiêu biểu – những người đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát
Lực lượng Công an tỉnh Bạc Liêu đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông đa phương tiện. Qua đó, nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận, lan tỏa hình ảnh n
Ngày 19/6, tại xã Lâm Hải (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau), Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Năm Căn (BĐBP Cà Mau) phối hợp với Ngân hàng HDBank Chi nhánh Năm Căn tổ chức bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình ra quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Năm (sinh năm 1987, trú tại thôn Nam Thiện, xã Dương Thủy) về hành vi “Tham ô tài sản”.
Hơn 23.000 lọ yến chưng của Công ty TNHH Yến sào Tuấn Dương & TKT bị xác định là hàng giả, trị giá lô hàng trên 900 triệu đồng. Cơ quan QLTT tỉnh đã chuyển cơ quan công an điều tra.
Từ tháng 7/2024 đến nay, nhóm của Trình Ngọc Kíu đã chuyển và nhận tiền cho các đối tượng người nước ngoài trên 2.000 tỉ đồng, hưởng lợi bất chính 500 triệu đồng mỗi tháng.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam với ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Z Holding về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa qua đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội ký Nghị quyết số 1670/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lai Châu năm 2025.
Công an tỉnh Lào Cai vừa triệt phá thành công một ổ nhóm đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa. Cơ quan điều tra đã tạm giữ hình sự 24 đối tượng để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc.
Ngày 19/6, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa tiếp nhận đơn trình báo vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng với số tiền thiệt hại trên 1,2 tỷ đồng.
Mang gần 19.000 nhân dân tệ giả nhập cảnh qua Móng Cái để tiêu thụ, hai công dân Trung Quốc bị phát hiện, bắt giữ và tuyên án tù tại phiên tòa sơ thẩm ngày 17/6.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.