Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Nỗi lo tắc đường, áp lực kết nối khi sân bay Long Thành khai thác

Pháp luật về kinh tế
10/08/2025 07:49
Nguyễn Duy Khương
aa
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác cuối năm 2025, nhưng hạ tầng kết nối chưa đồng bộ, nguy cơ ùn tắc cao trên các tuyến huyết mạch, đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm.

Áp lực hạ tầng kết nối

Là công trình trọng điểm quốc gia, sân bay quốc tế Long Thành sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 12/2025, kỳ vọng trở thành cửa ngõ hàng không lớn nhất cả nước.

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc, đặc biệt trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang là thách thức lớn cho hiệu quả khai thác.

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ ngày 7/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dự án phải thi công “3 ca, 4 kíp”, kiên quyết hoàn thành đúng cam kết.

Sân bay được xây dựng trên diện tích 5.000 ha, tổng vốn hơn 336.000 tỷ đồng, với công suất giai đoạn 1 đạt 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa.

Sân bay quốc tế Long Thành sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 12/2025.
Sân bay quốc tế Long Thành sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 12/2025.

Hiện hành khách từ TP.HCM đến Long Thành chủ yếu di chuyển qua hai trục chính là cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51, đều đã quá tải.

Cao tốc thường xuyên ùn tắc cả hai chiều, đặc biệt tại nút giao An Phú, cầu Long Thành và đoạn giao quốc lộ 51.

Tài xế Trần Văn Thanh (45 tuổi) cho biết: “Tuyến chưa tới 60 km nhưng nhiều hôm mất 2-3 tiếng, thậm chí lâu hơn nếu xảy ra sự cố.

Khi sân bay khai thác, nếu cao tốc chưa mở rộng và chưa có tuyến thay thế, nguy cơ tắc đường sẽ rất lớn”.

Để giảm áp lực, ngày 19/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ khởi công mở rộng gần 22 km cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn Vành đai 2 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) từ 6 lên 8-10 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Cùng lúc, dự án nút giao An Phú (TP.Thủ Đức cũ) trị giá 3.400 tỷ đồng được điều chỉnh mốc hoàn thành sang cuối 2025 để kịp đồng bộ.

Tuyến T2 nối từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao sân bay đã đạt trên 85% sản lượng.
Tuyến T2 nối từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao sân bay đã đạt trên 85% sản lượng.

Nhiều tuyến huyết mạch khác cũng được đẩy nhanh, như cao tốc Bến Lức - Long Thành (58 km, hoàn thành 2026), cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (54 km, đoạn Đồng Nai dự kiến thông xe kỹ thuật 19/12/2025), Vành đai 3 TP.HCM (thông xe 2026) kết hợp cầu Nhơn Trạch, và các tuyến T1, T2, đường 25B, 25C kết nối trực tiếp vào sân bay.

Tại Đồng Nai, tỉnh triển khai đường tỉnh 25C, nâng cấp đường 25B, mở rộng ĐT 769, ĐT 770B, ĐT 773 và lập dự án đường trên cao hơn 6 km qua Biên Hòa, kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với quốc lộ 51.

Kết nối hạ tầng, tối ưu khai thác sân bay

Các chuyên gia cho rằng giải pháp đường bộ chỉ là một phần của bài toán kết nối.

Để sân bay Long Thành vận hành trơn tru, cần một hệ thống giao thông liên hoàn, đồng bộ nhiều loại hình.

KTS Ngô Viết Nam Sơn cảnh báo: “Nếu hạ tầng kết nối không đồng bộ, áp lực giao thông sẽ dồn hết lên tuyến hiện hữu, gây ách tắc và làm giảm hiệu quả khai thác sân bay”.

Từ góc nhìn này, ông đề xuất ưu tiên hoàn thiện các dự án có thể phát huy ngay hiệu quả như cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở rộng Long Thành - Dầu Giây, đẩy nhanh tiến độ Vành đai 3 và sớm triển khai Vành đai 4 trước khi trông chờ các dự án dài hạn như metro.

Các tuyến T1, T2, đường 25B, 25C kết nối trực tiếp vào sân bay.
Các tuyến T1, T2, đường 25B, 25C kết nối trực tiếp vào sân bay.

PGS.TS Trần Quang Phú (ĐH GTVT TP.HCM) nhấn mạnh, Long Thành cần một mạng lưới kết nối đa phương thức gồm metro, buýt nhanh, đường sắt cao tốc, đường thủy và hệ thống điều hành thông minh, tương tự các sân bay quốc tế như Incheon (Hàn Quốc) hay Schiphol (Hà Lan).

Trong đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài 48 km, vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, được xem là “xương sống” trong việc trung chuyển khách giữa các đầu mối giao thông; dự án này dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025.

Ở khía cạnh vận hành giai đoạn đầu, TS Đinh Thế Hiển cho rằng cần thiết lập mạng lưới xe buýt kết nối thuận tiện giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất, bảo đảm hành khách nối chuyến quốc nội, quốc tế một cách thuận lợi và tiết kiệm thời gian.

Đây sẽ là giải pháp nhanh, chi phí thấp trong khi chờ các tuyến đường sắt và metro hoàn thiện.

Từ nay đến cuối 2025, nhiệm vụ kép đặt ra là vừa hoàn thiện công trình sân bay Long Thành, vừa đồng bộ hóa hạ tầng kết nối.

Nếu các dự án then chốt chậm tiến độ, nguy cơ “đường chưa xong, sân bay đã mở” sẽ trở thành rào cản lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm hành khách và giảm sức cạnh tranh của cửa ngõ hàng không lớn nhất cả nước.

bài liên quan
Đồng Nai sau sáp nhập: Nền kinh tế bứt phá, hướng tới động lực phát triển vùng

Đồng Nai sau sáp nhập: Nền kinh tế bứt phá, hướng tới động lực phát triển vùng

Việc sáp nhập đơn vị hành chính theo tinh thần Nghị quyết 35 của Quốc hội không chỉ giúp Đồng Nai tinh gọn bộ máy và tối ưu nguồn lực, mà còn tái cấu trúc lại toàn bộ không gian phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Một Đồng Nai có quy mô lớn hơn, quản trị linh hoạt hơn và hướng phát triển rõ ràng hơn đang hình thành, đặt nền tảng cho giai đoạn bứt phá 2025 - 2030. Từ hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ đến chất lượng sống, tất cả đều cho thấy một tỉnh đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành động lực tăng trưởng mới của vùng Đông Nam Bộ.
Cấp thiết tìm nhân lực cho siêu sân bay Long Thành sắp cất cánh

Cấp thiết tìm nhân lực cho siêu sân bay Long Thành sắp cất cánh

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tổng nhu cầu nhân lực trong giai đoạn vận hành ban đầu lên tới gần 14.000 người, trải rộng ở 5 lĩnh vực với hơn 2.900 lao động trong ngành hàng không, gần 900 ở lĩnh vực quản lý bay, khoảng 830 cho vận tải hàng không, gần 8.900 ở mảng dịch vụ hàng không.
Đồng Nai bàn giải pháp phát triển hạ tầng, kết nối giao thông đến các cửa khẩu

Đồng Nai bàn giải pháp phát triển hạ tầng, kết nối giao thông đến các cửa khẩu

Tỉnh Đồng Nai có 3 cửa khẩu chính gồm cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, cửa khẩu Hoàng Diệu và cửa khẩu Lộc Thịnh, cùng cửa khẩu phụ Tân Tiến và một số đường mòn, lối mở. Theo đánh giá của ngành chức năng đây là hệ thống giao thương quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để Đồng Nai mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại song phương với Vương quốc Campuchia, đồng thời hình thành trục kết nối logistics giữa các tỉnh Đông Nam Bộ và khu vực biên giới đoạn qua Tây Nguyên.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9013/VPCP-CN ngày 23/9/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Long Thành trước giờ cất cánh - Bài cuối: Đồng Nai xây dựng đô thị sân bay và trung tâm logistics gắn với Long Thành

Long Thành trước giờ cất cánh - Bài cuối: Đồng Nai xây dựng đô thị sân bay và trung tâm logistics gắn với Long Thành

Sân bay Long Thành cùng đô thị sân bay, khu công nghiệp hàng không và khu thương mại tự do đang được Đồng Nai tăng tốc triển khai, mở ra động lực phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Long Thành trước giờ cất cánh - Bài 4: Đồng bộ hạ tầng kết nối, sẵn sàng cho ngày cất cánh

Long Thành trước giờ cất cánh - Bài 4: Đồng bộ hạ tầng kết nối, sẵn sàng cho ngày cất cánh

Rất nhiều tuyến đường trọng điểm đang gấp rút hoàn thành, dự kiến về đích cuối năm 2025 và nửa đầu năm 2026, nhằm phục vụ việc đưa đón hành khách và hàng hóa đến sân bay quốc tế Long Thành thuận lợi, an toàn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thí điểm vận chuyển hai chiều tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn

Thí điểm vận chuyển hai chiều tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn

Từ ngày 10/12, Lạng Sơn triển khai cơ chế vận chuyển hàng hóa hai chiều tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan(Trung Quốc).
Công an xã Suối Hai kịp thời ngăn chặn cụ bà 78 tuổi chuyển tiền cho nhóm lừa đảo

Công an xã Suối Hai kịp thời ngăn chặn cụ bà 78 tuổi chuyển tiền cho nhóm lừa đảo

Công an xã Suối Hai vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo giả danh công an nhằm chiếm đoạt tài sản của một cụ bà trên địa bàn.
Tổng kết cuối năm công chức, người lao động đạt danh hiệu sẽ được nhận thưởng như thế nào?

Tổng kết cuối năm công chức, người lao động đạt danh hiệu sẽ được nhận thưởng như thế nào?

Công chức, người lao động nếu được danh hiệu như: "lao động tiên tiến" hay "chiến sĩ thi đua", tập thể xuất sắc... thì có thể được nhận bội tiền thưởng.
Tin bài khác
Thí điểm vận chuyển hai chiều tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn

Thí điểm vận chuyển hai chiều tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn

Từ ngày 10/12, Lạng Sơn triển khai cơ chế vận chuyển hàng hóa hai chiều tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan.Từ ngày 10/12, Lạng Sơn triển khai cơ chế vận chuyển hàng hóa hai chiều tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan(Trung Quốc).
Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Mắc loạt vi phạm, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Mắc loạt vi phạm, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Do mắc mắc loạt vi phạm liên quan đến báo cáo tài chính... và trái phiếu, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt.
Thu ngân sách Nhà nước đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng

Thu ngân sách Nhà nước đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng

Theo đó, thu ngân sách nhà nước tháng 11/2025 đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng tăng 30,9%.
Tháng 11, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm

Tháng 11, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam mười một tháng năm 2025 ước đạt 23.6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 11, số lượng tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới thấp

Tháng 11, số lượng tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới thấp

Theo số liệu từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), trong tháng 11/2025, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận thêm hơn 237 ngàn tài khoản của nhà đầu tư, thấp nhất trong 4 tháng trở lại đây.
Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD trong tháng 11

Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD trong tháng 11

Tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội ước tính đạt 18,9 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Sơn La giải ngân vốn đầu tư công hiện giờ ra sao?

Sơn La giải ngân vốn đầu tư công hiện giờ ra sao?

Ngày 05/12/2025, UBND tỉnh đã tổ chức họp trực tiếp kết hợp trực tuyến về giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cuộc họp tổ chức trực tuyến đến các xã, phường.
Chấm dứt miễn thuế hàng giá trị thấp: Siết quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Chấm dứt miễn thuế hàng giá trị thấp: Siết quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Tại họp báo ngày 4/12, Cục Hải quan cho biết việc dừng miễn thuế GTGT với hàng giá trị nhỏ gửi qua chuyển phát nhanh theo Quyết định 01/2025 đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp tăng thu hơn 1.000 tỉ đồng và khắc phục bất cập nhiều năm qua. Cơ quan Hải quan đồng thời triển khai hệ thống AVP-ECOM để tự động hóa tính thuế, tăng minh bạch và hạn chế gian lận trong bối cảnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới bùng nổ.
Cà-phê và dầu thô tăng mạnh kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Cà-phê và dầu thô tăng mạnh kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Hai mặt hàng cà-phê và dầu thô đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.