Hàng loạt dự án cầu, đường kết nối sân bay Long Thành đang tăng tốc về đích, nhiều công trình dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, nửa đầu 2026, bảo đảm hạ tầng đồng bộ khi siêu sân bay vận hành.
Những ngày cuối tháng 8, hàng loạt công trường cầu, đường kết nối đến sân bay Long Thành đang hối hả hoàn thiện. Nhiều tuyến dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025 hoặc nửa đầu 2026, bảo đảm đồng bộ hạ tầng giao thông từ TP.HCM, miền Tây, Tây Nguyên về sân bay quốc tế Long Thành khi công trình này chính thức vận hành.
Từ trên cao nhìn xuống, từng tuyến đường, cây cầu dần thành hình, uốn lượn như những dòng chảy hướng về một điểm hội tụ sân bay Long Thành cũng đang gấp rút hoàn thiện để kịp khánh thành vào ngày 19/12 tới.
 |
| Cầu Nhơn Trạch và đường dẫn đã hoàn thành, mở lối kết nối mới, giảm áp lực cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51. |
Từ TP.HCM, chạy dọc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dễ dàng bắt gặp biển chỉ dẫn rẽ vào cầu Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3.
Sau nhiều năm thi công, cầu Nhơn Trạch đã hoàn thành, mở ra cung đường mới kết nối thuận lợi về Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Từ đây, phương tiện có thể đi theo tỉnh lộ 769, 25B, cao tốc Bến Lức - Long Thành để ra quốc lộ 51, rồi kết nối tiếp vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến sân bay Long Thành.
Công trình không chỉ rút ngắn hành trình từ TP.HCM mà còn chia sẻ áp lực với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vốn quá tải nhiều năm qua.
 |
| Nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nối cầu Nhơn Trạch đi Đồng Nai và các vùng biển Vũng Tàu, Long Hải, Hồ Tràm |
Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện chỉ có 4 làn, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, nhất là dịp lễ Tết. Ngày 19/8, dự án mở rộng lên 8-10 làn sẽ chính thức khởi công. Máy móc, vật liệu đã tập kết, công nhân hối hả chuẩn bị mặt bằng.
Sau khi mở rộng, tuyến cao tốc sẽ trở thành “đại lộ” hiện đại, đủ sức chứa hàng chục nghìn lượt xe mỗi ngày.
Dự án có điểm đầu tại nút giao Vành đai 2 (TP.HCM), điểm cuối tại nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai), tốc độ thiết kế 120 km/h, riêng cầu Long Thành 100 km/h.
Các chuyên gia đánh giá việc mở rộng tuyến đường này sẽ như “ống dẫn lớn” bảo đảm dòng chảy giao thông phía Đông thông suốt.
Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối miền Tây qua TP.HCM đến sân bay Long Thành hiện đã thông xe gần 30 km. Cầu Bình Khánh sắp hoàn thành, cầu Phước Khánh đang tăng tốc để kịp hoàn thành nửa đầu năm 2026. Các nút giao quan trọng nối với quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng được gấp rút triển khai.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 54 km cũng đang chạy nước rút. Đoạn qua TP.HCM (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) gần hoàn tất, chỉ còn vài cầu, nút giao dự kiến xong trong tháng 10.
Đoạn qua Đồng Nai dài 34 km đạt 50-60% sản lượng, dự kiến thông xe kỹ thuật ngày 19/12, khai thác năm 2026 để phục vụ Long Thành. Đồng Nai cũng triển khai tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51 để giảm tải áp lực giao thông khi kết nối vào cao tốc.
 |
| Đồng Nai hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, hành khách của vùng Đông Nam Bộ |
Đặc biệt, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú khởi công ngày 19/8 sẽ mở ra hành trình mới từ Long Thành đến Đà Lạt. Du khách có thể di chuyển nhanh chóng, thay vì phải đi trên quốc lộ 20 nhỏ hẹp.
Đây không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch mà còn là “cầu nối du lịch”, đưa hành khách từ sân bay thẳng đến cao nguyên trong vài giờ.
Cùng với các cao tốc, Đồng Nai đẩy mạnh nâng cấp, mở rộng các tuyến tỉnh lộ 25B, 25C và 770B. Đây là trục huyết mạch đưa dòng phương tiện từ khu công nghiệp, khu dân cư, cảng biển về Long Thành.
Trong đó, tuyến 770B được kỳ vọng trở thành “đại lộ logistics”, kết nối toàn tỉnh với sân bay, giảm tải cho quốc lộ 51.
Các chuyên gia nhận định, đến cuối năm 2025 và nửa đầu 2026, Long Thành sẽ trở thành điểm hội tụ của mọi hướng kết nối từ TP.HCM, Lâm Đồng, miền Tây, Tây Nguyên.
Hệ thống hạ tầng này không chỉ bảo đảm sân bay hoạt động trơn tru, đón hàng trăm triệu lượt khách, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho khu vực.
Các khu công nghiệp, đô thị vệ tinh, trung tâm thương mại và dịch vụ logistics sẽ hình thành dọc các tuyến kết nối, tạo động lực bùng nổ hạ tầng, đô thị. Bất động sản, thương mại, dịch vụ quanh Long Thành được dự báo tăng giá trị mạnh mẽ khi sân bay vận hành.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh: “Đồng Nai là trung tâm trung chuyển hàng hóa, hành khách của vùng Đông Nam Bộ.
Do đó, việc ưu tiên đầu tư các tuyến kết nối từ sân bay đến TP.HCM, khu công nghiệp, trung tâm logistics là chiến lược trọng tâm, rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu.”
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cũng cho biết: “TP.HCM đang triển khai đồng bộ nhiều tuyến giao thông trong thành phố và liên vùng, đặc biệt chú trọng các trục cao tốc, vành đai kết nối Tân Sơn Nhất - Long Thành và sang Đồng Nai, tạo thuận lợi tối đa cho hành khách di chuyển.”