Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Nhiều uẩn khúc trong việc thu hồi giấy chứng tử của mẹ liệt sĩ ở Thanh Hóa?

Hình sự & tố tụng hình sự
12/04/2021 15:37
Ly Ly
aa
Giấy chứng tử không đúng tên, không đúng với năm sinh trong giấy chứng minh thư nhân dân - câu chuyện nhầm lẫn hay hành vi vi phạm pháp luật?


Qua đời 6 năm vẫn chưa có giấy chứng tử

Ngày 20/3, Pháp luật Plus nhận được đơn thư của bà Lê Thị Tĩnh (trú tại xã Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) về việc bà cho rằng có nhiều điểm chưa minh bạch phía sau giấy chứng tử của mẹ bà là cụ Nguyễn Thị Gài.

Theo đơn của bà Lê Thị Tĩnh, cụ Nguyễn Thị Gài sinh năm 1923, trú tại xã Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa là vợ của ông Lê Văn Sam, là mẹ của liệt sĩ Lê Văn Thiêm (hy sinh năm 1972). Cụ Nguyễn Thị Gài mất ngày 10/9/2015. Cụ Nguyễn Thị Gài và ông Lê Văn Sam sinh được 9 người con.

172160535_298936518307205_3503327884447771855_n

Đơn thư của bà Lê Thị Tĩnh gửi đến Pháp luật Plus.

Tuy nhiên, không hiểu do nhầm lẫn hay còn lý do khác, trong giấy chứng tử số 36, quyển số 01/2015 ngày 5/10/2015 lại ghi là “Nguyễn Thị Dài” và sinh năm 1921?

Mặc dù con gái cụ Gài là bà Lê Thị Tĩnh đã nhiều lần đề nghị cán bộ tư pháp xã Vĩnh Phúc cấp lại giấy chứng tử cho đúng với tên, tuổi, ngày, tháng, năm mất của cụ Nguyễn Thị Gài theo chứng minh thư nhân dân số 170741589, do Công an tỉnh Thanh Hóa cấp ngày 15/2/ 1979 nhưng cho đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Thiết nghĩ, việc đề nghị trên của bà Lê Thị Tĩnh là chính đáng, đúng với quy định của pháp luật và đạo đức xã hội, thế nhưng đề nghị này của bà Tĩnh không được cán bộ tư pháp xã giúp đỡ. Quá bức xúc, bà Tĩnh làm đơn tố cáo tới sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa.

170778278_1215707422218859_6568553603095100541_n

Phần mộ của cụ Nguyễn Thị Gài.

Ngày 28/7/2020, sở tư pháp Thanh Hóa có công văn số 1098/STP-HCTP về việc thực hiện công tác hộ tịch, nội dung như sau: “…Nội dung đơn của bà Lê Thị Tĩnh tố cáo cán bộ xã Vĩnh Phúc đã câu kết để tẩy xóa tên cụ Nguyễn Thị Gài trong sổ đăng ký khai tử và đề nghị giải quyết cấp giấy chứng tử cho bà Nguyễn Thị Gài theo đúng chứng minh thư nhân dân. Sau khi xem xét nội dung đơn, Sở tư pháp chuyển đơn của bà Lê Thị Tĩnh tới UBND huyện Vĩnh Lộc để giải quyết theo quy định của pháp luật…” –Trích công văn bản số 1098 của Sở Tư pháp Thanh Hóa.

Vậy nhưng đã 9 tháng trôi qua, bà Tĩnh vẫn chưa nhận được giấy chứng tử đúng với họ tên trong chứng minh thư nhân dân của cụ Nguyễn Thị Gài. Dư luận đặt câu hỏi, việc chứng nhận một người đã chết liệu có khó khăn như vậy?

Ngày 4/3/2021, UBND huyện Vĩnh Lộc đã ra Quyết định về việc, thu hồi, hủy bỏ giấy chứng tử, lý do: UBND xã Vĩnh Phúc cấp giấy chứng tử số 36 quyển số 01/2015 cho bà Nguyễn Thị Dài không đúng theo quy định của Luật Hộ tịch. Điều đáng nói là, sau khi có quyết định thu hồi giấy chứng tử vì sai với tên trong giấy chứng minh nhân dân, trách nhiệm của cán bộ tư pháp xã là phải cấp lại đúng với tên người đã chết theo giấy chứng minh nhân dân. Thế nhưng đến nay, UBND cấp xã lại không chỉ đạo cán bộ tư pháp xã cấp lại cho đúng với tên trong chứng minh thư nhân dân của cụ là Nguyễn Thị Gài theo quy định.

160307043_198873212012259_5326380060313755006_n

Giấy chứng minh thư nhân dân của cụ Nguyễn Thị Gài - sinh năm 1923.

Sổ đăng ký khai tử không phải tài liệu mật

Trong đơn gửi tới Pháp luật Plus, bà Lê Thị Tĩnh đề nghị quý báo giúp đỡ bà xác minh trong sổ gốc về đăng ký khai tử của tư pháp xã Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, để xác minh trong sổ khai tử có đúng tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, ngày mất của mẹ bà là cụ Nguyễn Thị Gài, sinh năm 1923, trú quán tại xã Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Lộc tỉnh Thanh Hóa, từ trần ngày 10/9/2015 hay không? Vì bà Tĩnh cho rằng, trong sổ đăng ký khai tử gốc của mẹ bà có dấu hiệu bị tẩy xóa.

Để tìm hiểu thực hư sự việc, ngày 7/4/2021, phóng viên Pháp luật Plus đã có buổi làm việc với UBND xã Vĩnh Phúc, UBND huyện Vĩnh Lộc về sự việc trên. Trả lời câu hỏi của phóng viên vệ sự cố "nhầm" tên cụ Nguyễn Thị Gài thành "Nguyễn Thị Dài", ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết: "Việc ai sai, sai đến đâu chúng tôi sẽ xử lý đến đó". Đồng thời, ông Tiến đã chỉ đạo bà Hòa - Trưởng phòng tư pháp huyện cùng phối hợp giải quyết.

Bà Hòa cho hay, “ai làm sai người đó phải sửa, phải làm lại cho người dân”. Bà Hòa cũng đưa ra quan điểm, “việc cấp giấy khai sinh, giấy chứng tử là trách nhiệm của cán bộ tư pháp xã, tôi chỉ hướng dẫn cán bộ tư pháp xã trích lục giấy chứng tử cho cụ Nguyễn Thị Gài đúng với chứng minh thư nhân dân của cụ là số 170741589, do Công an tỉnh Thanh Hóa cấp ngày 15/2/ 1979”.

Cùng ngày, làm việc với Chủ tịch và phó Chủ tịch xã Vĩnh Phúc, phóng viên đề nghị cung cấp thông tin ghi trong sổ đăng ký khai tử năm 2015. Tuy nhiên, lãnh đạo xã trả lời “không thể cung cấp”?. Khi phóng viên đáp, "sổ đăng ký khai tử không phải là tài liệu mật, không phải hồ sơ đang trong quá trình điều tra, vì vậy, chúng tôi đề nghị các anh cung cấp thông tin cho phóng viên", thì lãnh đạo xã chỉ….im lặng?.

161816090_785321642401767_6082936753636932025_n

Quyết định thu hồi giấy chứng tử của UBND huyện Vĩnh Lộc.

Khi phóng viên quay trở lại trao đổi với Chủ tịch huyện, ông Tiến cho biết: “Chúng tôi sẽ bố trí cán bộ phòng tư pháp và các phòng ban chuyên môn để cung cấp tài liệu, thông tin liên quan tới đơn thư của bà Lê Thị Tĩnh cũng như yêu cầu của các anh chị phóng viên. Hẹn các anh chị vào ngày khác”.

Được biết, đến nay, bà Lê Thị Tĩnh vẫn chưa nhận được giấy chứng tử mang tên mẹ bà là cụ Nguyễn Thị Gài theo mẫu khai tử mà pháp luật đã quy định. Điều này khiến cho gia đình bà Lê Thị Tĩnh vô cùng bức xúc.

Pháp luật PLus đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm trường hợp của gia đình bà Tĩnh, cấp gấy chứng tử cho cụ Nguyễn Thị Gài theo quy định của pháp luật hiện hành.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục đưa tin về sự việc.

"Giấy chứng tử" hay "Giấy khai tử" là một loại giấy tờ hộ tịch của cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho gia đình, thân nhân, người đại diện hoặc cá nhân, tổ chức có liên quan để xác nhận tình trạng một người đã chết, xác định về thời gian chết, địa điểm chết và nguyên nhân cái chết. "Giấy chứng tử" về mặt pháp lý là căn cứ rõ ràng nhất xác định thời điểm chết của người được khai tử – căn cứ để xác định thời điểm mở thừa kế, diện thừa kế, di sản thừa kế.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đối tượng Tâm đã lập 22 dây hụi rồi rủ người dân tham gia, đóng tiền. Sau đó, người này đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.
Tin bài khác
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.