Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 20 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 20°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Nhà đầu tư quyết tháo lui khỏi Dự án BOT Quốc lộ 19

Giao thông và đô thị
01/10/2017 11:05
Anh Minh
aa
Việc Tổng công ty 36 xin không tiếp tục đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 19 (đoạn qua Bình Định và Gia Lai giai đoạn II) có thể khiến việc nâng cấp tuyến đường huyết mạch lên Tây Nguyên bị vỡ kế hoạch.


Sự kiện hy hữu

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chính thức phát tín hiệu cho phép Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) được phép “buông” Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 (đoạn Km 17+054,51 - Km 50+00 tỉnh Bình Định và đoạn Km 90+00 – Km 131+300 tỉnh Gia Lai - giai đoạn II) theo hình thức BOT (Dự án BOT Quốc lộ 19 - giai đoạn II).

Trong văn bản được phát đi vào giữa tuần này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đồng ý về nguyên tắc theo đề nghị của nhà đầu tư về việc dừng đầu tư giai đoạn II thuộc Dự án (không bao gồm hạng mục gia cố mái ta-luy dương đoạn tuyến qua đèo Mang Yang; vuốt nối đường giao dân sinh vào đền thờ Đô đốc Bùi Thị Xuân do nằm trong phạm vi giai đoạn I của Dự án thuộc).

Nhà đầu tư quyết tháo lui khỏi Dự án BOT Quốc lộ 19

Được biết, Dự án BOT Quốc lộ 19 giai đoạn 1 đã hoàn thành và thu giá từ tháng 6/2016, với giá trị quyết toán theo đề xuất của đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền là 1.388,7 tỷ đồng.

Giai đoạn II Dự án có mục tiêu đầu tư bổ sung đoạn tuyến từ Km 90+00 – Km 108+00, 5 cầu (Cư An, Cà Tung, Lúc Khúc, Xà Huồng, Hà Tam) và hạng mục gia cố mái ta-luy dương đoạn tuyến qua đèo Mang Yang, vuốt nối đường giao dân sinh vào đền thờ Đô đốc Bùi Thị Xuân, với chi phí đầu tư khoảng 391 tỷ đồng.

Đối với giai đoạn II, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã ký thỏa thuận đầu tư từ tháng 1/2017, nhưng chưa tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bổ sung.

Tuy nhiên, trong khi còn chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, nhà đầu tư đã tiếp nhận nguyên trạng hạng mục bổ sung và triển khai thi công trước một số hạng mục. Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc làm này là chưa đúng với quy định, mang tính chất “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Là công trình hạ tầng trọng điểm, có nhiệm vụ kết nối các tỉnh Tây Nguyên với vùng duyên hải Nam Trung bộ, Dự án có mục tiêu cải tạo, nâng cấp 55,7 km Quốc lộ 19 đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, thời gian thực hiện từ tháng 12/2013 đến tháng 12/2015. Theo phương án tài chính (PATC) Dự án tạm tính ban đầu để ký hợp đồng BOT là 18 năm 4 tháng 23 ngày (1/1/2016 - 20/5/2034). Sau khi Kiểm toán Nhà nước và nhà đầu tư rà soát các chỉ tiêu đầu vào tính đến 31/3/2016 để chạy lại PATC, thời gian thu phí hoàn vốn chỉ còn lại 10 năm 9 tháng 26 ngày (giảm so với PATC ban đầu hơn 7 năm 6 tháng).

Bên cạnh đó, việc Tổng công ty 36 có văn bản xin dừng không tiếp tục đầu tư giai đoạn II dự án đã làm ảnh hưởng đến tiến trình đầu tư đồng bộ Quốc lộ 19.

“Bộ GTVT phê bình nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT trong việc quản lý và thực hiện Dự án, đồng thời yêu cầu đến trước ngày 15/10/2017, các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiêm túc báo cáo tiến trình thực hiện dự án về Bộ GTVT để xem xét trách nhiệm theo quy định”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Ngon làm, khó buông

Để ra được quyết định hy hữu nói trên, Bộ GTVT đã phải cân nhắc rất kỹ và liên tục có các cuộc họp nhằm tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho “sự cố” được dự báo là để lại khá nhiều hệ lụy này.

Trước mắt, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức tiếp nhận lại ngay các đoạn tuyến, các cầu trên Quốc lộ 19 hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng và phải xây dựng kế hoạch sửa chữa và bảo trì đảm bảo an toàn trước ngày 30/10/2017 bằng nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì nhằm tránh gây bức xúc dư luận xã hội.

“Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) nghiên cứu phương án bổ sung các đoạn tuyến, các cầu trên Quốc lộ 19 không đầu tư theo hình thức BOT vào Dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên” sử dụng vốn vay WB, hoặc báo cáo Bộ xem xét đầu tư bằng nguồn vốn hợp pháp khác”, ông Đông chỉ đạo.

Theo một lãnh đạo Vụ PPP (Bộ GTVT), Tổng công ty 36 sẽ không dễ dời khỏi Dự án. Ngoài “án kỷ luật” đang treo trước mắt, theo đề xuất của đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (Ban Quản lý dự án 5 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam), nhà đầu tư sẽ phải tự chịu các chi phí trong bước chuẩn bị đầu tư bổ sung (khoảng 3,4 tỷ đồng).

Cần phải nói thêm rằng, vào đầu tháng 9/2017, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc Tổng công ty 36 đã ký văn bản xin Bộ GTVT dừng đầu tư do không thể xử lý một loạt vướng mắc nảy sinh sau hơn 1 năm “nhận việc”.

Ngoài việc chưa thể thuyết phục được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư để ký phụ lục hợp đồng, nhà đầu tư cũng không nhận được “cái gật đầu” của Ngân hàng TMCP VietinBank (nhà tài trợ giai đoạn I). Quan trọng hơn, trong khi chưa được tăng giá dịch vụ theo lộ trình cam kết, số lượng phương tiện miễn giảm cho người dân địa phương lớn; lưu lượng phương tiện trên tuyến tăng trưởng không đạt kỳ vọng như phương án tài chính… đã ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả Dự án. Hệ lụy từ các yếu tố trên sẽ trầm trọng hơn nếu doanh nghiệp tiếp tục đầu tư giai đoạn II.

Lãnh đạo Tổng công ty 36 cho biết, việc phải hạch toán lỗ sẽ ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu của Tổng công ty đang niêm yết trên thị trường chứng khoán. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của Tổng công ty, các cổ đông đã không chấp thuận việc đầu tư giai đoạn II do chưa đủ điều kiện pháp lý, không đảm bảo phương án tài chính và có nguy cơ gây hiểu lầm trong dư luận xã hội.

“Không chỉ dừng giai đoạn II, chúng tôi sẵn sàng chuyển nhượng Dự án cho các nhà đầu tư khác trong và ngoài nước có quan tâm”, ông Giáp cho biết.

bài liên quan
36.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

36.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Phấn đấu khởi công dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội vào 19/12

Phấn đấu khởi công dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội vào 19/12

Ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
Thái Nguyên triển khai Dự án chống ngập lụt khu vực trung tâm

Thái Nguyên triển khai Dự án chống ngập lụt khu vực trung tâm

Ngày 13/11, tại Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đồng chủ trì chương trình làm việc giữa Bộ Nông nghiệp và Môi trường với UBND tỉnh Thái Nguyên về đề xuất Dự án Hệ thống công trình chống ngập, lụt khu vực trung tâm tỉnh và Dự án xây dựng mới cầu Gia Bẩy.
Tiến độ một số dự án công trình giao thông trọng điểm ở Phú Thọ hiện giờ ra sao?

Tiến độ một số dự án công trình giao thông trọng điểm ở Phú Thọ hiện giờ ra sao?

Ngày 12/11/2025, ông Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện một số dự án công trình giao thông trọng điểm khu vực Vĩnh Phúc. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.
Đồng Nai tiếp tục tháo gỡ khó khăn, phân khai vật liệu cho các dự án cao tốc, sân bay và vành đai

Đồng Nai tiếp tục tháo gỡ khó khăn, phân khai vật liệu cho các dự án cao tốc, sân bay và vành đai

Trong đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã cấp phép hơn 5,5 triệu m3 vật liệu san lấp, cao hơn nhu cầu thực tế. Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai cũng đã được cấp phép hơn 168.000 m3.
Khởi công Dự án xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang Công an nhân dân tại Hà Nội

Khởi công Dự án xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang Công an nhân dân tại Hà Nội

Dự án nhà ở cho lực lượng vũ trang Công an nhân dân được xây dựng tại Khu đất X1, phường Phú Thượng, thành phố Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đập tan đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, quy mô hàng nghìn tỷ đồng tại Thanh Hoá

Đập tan đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, quy mô hàng nghìn tỷ đồng tại Thanh Hoá

Công an tỉnh Thanh Hóa đã đấu tranh làm rõ đây là vụ án đặc biệt lớn có số lượng bị hại lên đến hàng nghìn người trên phạm vi cả nước.
Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội

Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội

Chiều 6/12, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm và làm việc với Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.
Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao.

Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao.

Chiều ngày 06/12/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.