Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Người nghiện tự khai báo, quy định 'quá ngây thơ'

Hình sự & tố tụng hình sự
14/11/2020 15:35
Thành Nam
aa
Ngày 13/11, cho ý kiến về Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), nhiều đại biểu băn khoăn về quy định người sử dụng trái phép chất ma túy phải “tự khai báo” hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của mình.


Anh72.

Vụ án giết người, cướp tài sản mới đây xảy ra tại Thường Tín (Hà Nội) vẫn là câu chuyện nhức nhối về tội phạm liên quan ma túy. Trong ảnh , lực lượng chức năng tìm kiếm và đưa thi thể nữ sinh viên bị sát hại lên bờ. Ảnh: Thanh Hà - Hữu Dánh

Khó trông chờ người nghiện tự giác

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn), cần phân biệt rõ giữa người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy, để có biện pháp áp dụng tương xứng. Bà Thủy cũng cho rằng, trước năm 2009, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được quy định là một tội trong Bộ luật Hình sự và có tính răn đe cao.

Tuy nhiên, sau khi có sự thay đổi trong nhận thức, coi người sử dụng trái phép chất ma túy là nạn nhân, Bộ luật Hình sự đã không quy định đây là tội danh. Theo đại biểu, điều này dẫn đến việc gia tăng nhanh chóng người nghiện trong thời gian qua. Đại biểu đang là Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp cho rằng, cần quản lý người sử dụng chất ma túy và có biện pháp từ sớm, chặt chẽ, mới mang lại hiệu quả. Đồng thời có chế tài đối với người không chấp hành xét nghiệm ma túy.

Nói về điều này, đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội) dẫn chứng, năm 2009 có 146 ngàn người nghiện nhưng 10 năm sau đã có 235 ngàn người nghiện (tăng 60%). Tuy nhiên, đây mới chỉ là số liệu thống kê, còn trong thực tiễn, số liệu này còn cao hơn nhiều. Ông Chính cũng dẫn chứng ba vụ án gây bất bình trong dư luận vừa qua: vụ án ca sĩ Châu Việt Cường giết người yêu; bé 3 tuổi tại Hà Nội chết do bố mẹ đánh đập; nữ sinh Học viện Ngân hàng bị kẻ nghiện giết tại Thường Tín (Hà Nội) mới đây, tất cả đều liên quan đến “hiểm họa” ma túy. Trên cơ sở đó, đại biểu đề nghị cần tăng cường biện pháp phòng và quản lý người sử dụng ma túy. Đây là vấn đề cần thiết và cấp bách hiện nay để đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội.

Trong khi đó, đại biểu Huỳnh Cao Nhất (Bình Định) cho rằng, quy định người sử dụng trái phép ma túy phải tự khai báo hành vi là điều khó khả thi. Ngoài việc lo sợ xã hội xa lánh, người sử dụng trái phép chất ma túy còn bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền. “Vậy khi tự khai báo, họ có bị phạt không? Nếu tự khai báo mà vẫn bị phạt thì quy định này khó khả thi. Cần có biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn trong phòng chống tái nghiện”, ông Nhất cho hay.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) cũng cho rằng, vấn đề “phòng” trong dự thảo luật còn mờ nhạt, chủ yếu xoay quanh các biện pháp “vận động”, “kêu gọi” là chưa hiệu quả. Đại biểu đánh giá, quy định người nghiện phải “tự khai báo” là “quá ngây thơ”. “Khó có thể trông chờ vào sự tự giác của người nghiện. Nếu không có các biện pháp phòng ngừa, e rằng số người nghiện sẽ tăng cao trong thời gian tới”, bà Dung nói và đề nghị, người 18 tuổi nếu phát hiện sử dụng ma túy, cần đưa đi cai nghiện bắt buộc. Đồng thời cần quy định một chương riêng về trách nhiệm của Nhà nước, gia đình và nhà trường để phòng chống ma túy”, bà Dung nêu.

Bộ Công an sẵn sàng nhận quản lý cơ sở cai nghiện

Hai đối tượng bị cáo buộc trong vụ án là Nguyễn Xuân Trung và Nguyễn Văn Quân được cho là nghiện ma túy. Ảnh: Công an cung cấp

Giải trình những vấn đề đại biểu đặt ra, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, khi xây dựng luật này, ban soạn thảo đưa những nội dung để phòng ngừa rất lớn, các điều khoản đều bao quát việc đó. “Đấu tranh không chỉ là bắt giữ mà phải làm sao ngăn chặn, giảm được tội phạm, giảm nguồn cung ma túy, tức tính đến yếu tố phòng ngừa là quan trọng. Tiếp đó giảm nguồn cầu, trong đó có những vấn đề về người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy”, Đại tướng Tô Lâm cho hay.

Theo Bộ trưởng, việc xử lý đối tượng này được thực hiện trong từng bước khác nhau. Với người sử dụng trái phép chất ma túy chưa xử lý hành chính, chủ yếu là vận động, giáo dục, mức độ quản lý nhẹ nhất. Với người nghiện ma túy, bắt đầu có các biện pháp, chế tài xử lý hành chính. Còn với tội phạm, phải xử lý hình sự.

Bộ trưởng Công an cũng cho biết, cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy rất nhiều, thực tế chúng ta huy động cả hệ thống chính trị, xã hội, mọi người dân đều có trách nhiệm. Tuy nhiên, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh, sẽ làm rõ, giao trách nhiệm rạch ròi cho các cơ quan chuyên trách, còn chủ trì là cơ quan công an. Điều này phù hợp với Hiến pháp 2013 và Luật Công an nhân dân. Điều này cũng đảm bảo đúng nguyên tắc một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì, còn nhiều lực lượng cùng tham gia phối hợp.

Trao đổi về việc quản lý các cơ sở cai nghiện mà đại biểu đề cập trước đó, Bộ trưởng khẳng định, Bộ Công an sẵn sàng nhận. “Bộ Công an không ngại quản lý vấn đề này, nếu luật cho phép, chúng tôi rất sẵn sàng làm. Đây là một biện pháp để ngăn ngừa tội phạm”, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay.

“Các đại biểu nói, trong nhà có vài ba người nghiện thì rất gay go. Hoặc ở ngay trong khu phố, trong xóm, trong làng có một người nghiện là cảnh giác hết, phải ngăn ngừa, răn đe. Thái độ của chúng ta, của xã hội như thế nào đối với người nghiện và người người sử dụng trái phép chất ma túy? Tôi cho rằng, phải thể hiện rất rõ ràng điều đó trong luật này như là mong muốn của đại biểu Quốc hội”.

Đại tướng Tô Lâm

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Hà Nội: Kịp thời ngăn chặn vụ giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Hà Nội: Kịp thời ngăn chặn vụ giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo ông C., có một số điện thoại lạ gọi cho ông, xưng là cán bộ của Công an TP Hà Nội, đang điều tra về một đường dây ma tuý mà ông C. có liên quan. Đồng thời, người này yêu cầu ông có bao nhiêu tiền thì phải gửi ngay vào số tài khoản của họ...
Lào Cai xử lý 206 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy trong 9 tháng

Lào Cai xử lý 206 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy trong 9 tháng

Trong 9 tháng năm 2024, Công an thành phố Lào Cai đã điều tra, xử lý 111 vụ án với 206 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy.
Cảnh báo tình trạng người sử dụng ma túy loạn thần, “ngáo đá” gây trọng án

Cảnh báo tình trạng người sử dụng ma túy loạn thần, “ngáo đá” gây trọng án

Đó là khẳng định của người đứng đầu Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) tại cuộc thi Trường học không ma túy dành cho sinh viên các trường đại học, tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ngày 15/10.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.