Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, ô tô, xe máy ở các đô thị nói chung và Hà Nội nói riêng tăng “chóng mặt”. Riêng Hà Nội bình quân tăng 15% đối với xe máy, 7 - 8% đối với ô tô. Hà Nội hiện có trên 5 triệu phương tiện các loại tham gia giao thông đã tạo ra áp lực rất lớn lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) đô thị. Đặc biệt, mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe...) trong khu vực nội đô bố trí chưa hợp lý và còn rất thiếu.
Hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh (GTT) của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của người dân. Khu vực nội thành còn kém hơn, đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đạt khoảng 0,12% tổng diện tích khu vực. Đất bán cho các đại gia bất động sản xây dựng trung tâm thương mại kết hợp chung cư thì rất nhanh và nhan nhản ở các tuyến phố nhưng dành đất cho GTT thì vô cùng khó khăn. Thậm chí “nhập” Hà Tây về Hà Nội, tưởng sẽ có đất cho GTT nhưng vẫn là “đất hiếm”.
Thời gian qua, Hà Nội và Trung ương quan tâm đầu tư phát triển HTGT Thủ đô, đồng thời triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm giảm ùn tắc giao thông; tuy nhiên “giải pháp” vẫn là “tình huống”, thiên về cắt xén vỉa hè (thu hẹp lại GTT) và phân luồng. Mâu thuẫn của “mâu thuẫn” vẫn là mớ bòng bong: người và phương tiện tăng (đặc biệt là vấn nạn nhà cao tầng nội đô) ép lên hạ tầng và ùn tắc.
Để giải quyết nhu cầu điểm, đỗ xe, tháng 12/2018, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Tất nhiên quy hoạch đang chủ yếu nằm trên quy hoạch. Có một “nghịch lý” của Hà Nội là “người ta” cứ nhăm nhăm vào việc “xén” lợi ích công ở các khu văn hóa làm bãi đỗ xe.
Đầu năm nay dư luận Hà Nội đã sửng sốt khi một doanh nghiệp đề xuất xén 1,45 ha (trên tổng diện tích 10 ha) của 1 trong 3 công viên của quận Cầu Giấy làm bãi đỗ xe. "Công viên cây xanh, khu vui chơi trẻ em đã thiếu, sao họ có thể đòi xẻ để làm bãi đỗ xe và nhà hàng tiệc cưới", lời phẫn nộ này không chỉ của một công dân Cầu Giấy. Sửng sốt hơn, Chủ tịch Hà Nội vừa chấp thuận lấy hơn 16.000 m2 đất công viên Thủ Lệ (nơi có Vườn thú Hà Nội) cho Công ty Cổ phần đầu tư HimLamBC làm bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ.
Hà Nội là “thành phố vì hòa bình”, bao giờ sẽ có một khu đất xây dựng Vườn thú giống như tầm cỡ Thảo Cầm viên ở TP HCM. Chắc chắn không bao giờ có. Nơi vui chơi giải trí, nơi góp phần tham gia vào giáo dục nhân văn, cân bằng sinh thái cho học sinh như Vườn thú thì bị “cắt xén” và sự “phát triển nóng” truy đuổi. Đây cũng là một “nghịch lý Hà Nội” trong “sự nghiệp” xây dựng nhà cao tầng và “kính hóa” Thủ đô hiện nay.
Không lẽ nào “tư duy văn hóa” bị thay thế bằng “tư duy bãi đỗ xe”?
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Sau sáp nhập, phường Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) xác định mục tiêu phát triển thành đô thị hiện đại, phát huy lợi thế vị trí trung tâm, đẩy mạnh hạ tầng, kinh tế sông và làng nghề gốm, gắn với chuyển đổi số và an sinh xã hội.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.