Nghị định hợp nhất quy định về bảo hiểm y tế vừa được công bố, cập nhật toàn diện chính sách BHYT. Văn bản này mở rộng đối tượng, tăng hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nhằm hiện đại hóa quản lý và đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia.
 |
| Ảnh minh họa. |
Một Nghị định hợp nhất quan trọng về bảo hiểm y tế (BHYT) vừa được Bộ Y tế công bố, tổng hợp và cập nhật các quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm y tế từ Nghị định số 146/2018/NĐ-CP đến các sửa đổi, bổ sung gần nhất.
Văn bản pháp lý này không chỉ củng cố nền tảng chính sách BHYT mà còn mở rộng đối tượng thụ hưởng, tăng cường hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, và đặc biệt là thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Nhiều quy định mới có hiệu lực ngay từ đầu năm 2025, và một số nội dung quan trọng khác chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, đánh dấu bước tiến lớn trong công tác an sinh xã hội.
Bản Nghị định hợp nhất này là kết quả của quá trình rà soát, hệ thống hóa và tích hợp các quy định về bảo hiểm y tế từ Nghị định gốc và các nghị định sửa đổi, bổ sung liên quan.
Việc hợp nhất này giúp tạo ra một hệ thống văn bản pháp luật minh bạch, dễ tra cứu và áp dụng, khắc phục tình trạng phân tán các quy định, từ đó nâng cao hiệu quả thi hành chính sách BHYT trên cả nước.
Mục tiêu cuối cùng là đơn giản hóa thủ tục hành chính, giúp người dân và các cơ quan, tổ chức dễ dàng tiếp cận và thực hiện các quyền, nghĩa vụ liên quan đến BHYT.
Mở rộng diện bao phủ, tăng mức hỗ trợ
Nghị định hợp nhất đã phân chia rõ ràng các nhóm đối tượng tham gia BHYT dựa trên nguồn đóng, bao gồm: nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng; nhóm do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng; nhóm do ngân sách nhà nước đóng; nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng; nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình; và nhóm do người sử dụng lao động đóng cho thân nhân.
Trong đó, nhiều điểm mới đáng chú ý được bổ sung và làm rõ cho các nhóm do ngân sách nhà nước đóng, nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng, và nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình.
Các quy định này thể hiện sự nhất quán trong chính sách an sinh xã hội, đảm bảo không bỏ sót đối tượng nào trong hệ thống BHYT, đặc biệt là các nhóm yếu thế, người có công và vùng khó khăn.
Về mức đóng, Nghị định quy định rõ mức đóng BHYT hàng tháng là 4,5% tiền lương tháng hoặc mức lương cơ sở.
Đặc biệt, đối với nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, mức đóng được áp dụng theo nguyên tắc giảm trừ lũy tiến từ người thứ hai trở đi, khuyến khích toàn bộ thành viên trong gia đình cùng tham gia.
Về hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, Nghị định có những quy định cụ thể và ưu tiên cho từng nhóm, từ 100% đến tối thiểu 30% mức đóng, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cũng được trao quyền quyết định mức hỗ trợ cao hơn mức tối thiểu hoặc hỗ trợ cho các đối tượng khác tùy theo khả năng ngân sách địa phương, nhằm linh hoạt trong việc thực hiện chính sách BHYT phù hợp với điều kiện thực tế.
Đảm bảo quyền lợi, đẩy mạnh công nghệ
Nghị định cũng quy định chi tiết về mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh. Một điểm nổi bật là việc thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở, giúp giảm gánh nặng tài chính đáng kể cho người bệnh.
Đối với người bệnh có thời gian tham gia BHYT từ 05 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở, cơ sở khám chữa bệnh sẽ không thu số tiền cùng chi trả vượt quá giới hạn này.
Đây là chính sách nhân văn, bảo vệ quyền lợi cho những người tham gia BHYT dài hạn và có bệnh lý nặng.
Một trong những điểm nhấn của Nghị định hợp nhất là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý khám chữa bệnh BHYT.
Nghị định quy định rõ các yêu cầu về tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo tính tương thích, thông suốt và an toàn dữ liệu, cũng như bảo mật và riêng tư thông tin của người tham gia BHYT.
Các nội dung ứng dụng CNTT bao gồm phục vụ công tác khám chữa bệnh tại cơ sở y tế; phục vụ công tác giám định, thanh toán chi phí BHYT của cơ quan BHXH; và việc liên thông dữ liệu về kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, thông tin khám chữa bệnh.
Điều này hứa hẹn sẽ tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, giảm thiểu thủ tục giấy tờ, nâng cao năng lực giám định và thanh toán BHYT, hướng tới một hệ thống BHYT hiện đại và hiệu quả.
Nghị định cũng phân định rõ ràng trách nhiệm của các Bộ, ngành trong việc triển khai và giám sát thực hiện chính sách BHYT, từ Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đến Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng được trao quyền chủ động hơn trong việc hỗ trợ mức đóng BHYT.
Việc ban hành Nghị định hợp nhất các quy định về BHYT được đánh giá là một bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho hệ thống an sinh xã hội Việt Nam.
Các quy định mới, đặc biệt là những nội dung có hiệu lực từ đầu năm 2025 và ngày 1/7/2025, sẽ tác động sâu rộng đến hàng triệu người dân, từ việc mở rộng đối tượng tham gia, tăng cường hỗ trợ tài chính, đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh thông qua ứng dụng công nghệ.
Nghị định này không chỉ thể hiện cam kết của Chính phủ trong việc đảm bảo quyền lợi BHYT cho mọi người dân mà còn đặt ra lộ trình rõ ràng để hiện đại hóa công tác quản lý BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của xã hội.
(Văn bản hợp nhất Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế)