Hàng loạt học sinh trường Tiểu học Nghi Kiều 2 (Nghi Lộc - Nghệ An) "đua nhau" điều khiển xe máy điện tới trường. Hình ảnh dường như quá đỗi quen thuộc với người dân khu vực này.
Thời gian qua, bạn đọc Báo Pháp luật Việt Nam có nhiều phản ánh về tình trạng mất an toàn giao thông tại cổng trường Tiểu học Nghi Kiều 2 (Nghi Lộc - Nghệ An). Điều đáng báo động là tình trạng nhiều học sinh điều khiển xe máy điện tới trường một cách "thoải mái".
 |
Học sinh Tiểu học đi xe máy điện tới trường. |
Ghi nhận của Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam tại nhiều thời điểm, tình trạng các em học sinh trường Tiểu học Nghi Kiều 2 kẹp đôi, kẹp ba tới trường rồi tan trường một cách thường xuyên, liên tục tại các buổi học. Hầu hết, các em không đội mũ bảo hiểm, xe không có gương chiếu hậu và các dụng cụ bảo hộ khác.
Chị Th. một người dân cạnh trường Tiểu học Nghi Kiều 2, lo lắng: "Các cháu còn nhỏ, tuổi chưa đủ đã đi xe như vậy là rất nguy hiểm. Điều khiển xe chưa thành thạo chứ chưa nói đến việc hiểu biết luật mà đi cho an toàn...".
 |
Bất chấp nguy hiểm, các phụ huynh cho các em đi xe máy điện tới trường Tiểu học Nghi Kiều 2. |
Ngày nào cũng vậy, học sinh thì vô tư đi xe điện đi học, còn nhà trường thì cho các em đưa xe vào trường tự do, không thấy cấm đoán gì - Một người dân khác cho biết.
Theo lý giải của một số phụ huynh cho con điều khiển xe điện, xe máy điện tới trường thì để thuận tiện cho việc đi học, họ không ngần ngại giao xe cho con em.
 |
Học sinh "tự do" điều khiển xe ra vào trường. |
Ông Nguyễn Hữu Thao - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghi Kiều 2, cho biết: Tình trạng này nhà trường biết và cũng đã nhắc nhở nhiều rồi. Cơ bản trường cũng chỉ nhắc nhở chứ chưa có văn bản cấm, cam kết.
Câu trả lời của Hiệu trưởng nhà trường dường như lý giải được nguyên do của tình trạng học sinh vô tư đi xe máy điện tới trường trong thời gian qua.
 |
Nguy cơ mất an toàn giao thông từ việc học sinh Tiểu học vô tư điều khiển xe máy điện đi học. |
Đề nghị các cơ quan chức năng địa phương sớm có các biện pháp xử lý, chấn chỉnh tình trạng học sinh tiểu học đến trường bằng xe máy điện sai quy định, nhằm bảo đảm an toàn cho các em và người dân.
Tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về hành vi đi xe máy điện khi chưa đủ tuổi như sau: Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới 1. Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô. 10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm c khoản 5; điểm b, điểm d khoản 7; điểm c khoản 8; điểm b khoản 9 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa, Giấy phép lái xe không hợp lệ; b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5, điểm d khoản 7, điểm c khoản 8 bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. |