Cuộc khủng hoảng chip điện tử sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô phải trả giá cao hơn nhiều lần so với dự kiến. Các yếu tố khác như giá nguyên liệu đầu vào quá cao đã ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, làm tăng chi phí cho các thương hiệu xe hơi trên thế giới.
Trong năm 2021, sản lượng sản xuất ô tô toàn cầu có thể giảm khoảng 7,7 triệu xe. Trái ngược với những hy vọng của các nhà sản xuất, khó có khả năng cuộc khủng hoảng này sẽ kết thúc vào năm nay.
Các hãng xe hơi trên thế giới đã phải tìm giải pháp thích nghi với vấn đề này. Chẳng hạn Volkswagen đã giảm sản lượng mẫu Golf bằng cách chỉ chạy dây chuyền bốn ngày một tuần, các mẫu xe khác như Touran, Tiguan hay Seat Tarraco phải tạm ngừng.
Trước đó, Toyota cũng có kế hoạch giảm sản lượng 400.000 xe do thiếu hụt một số bộ phận bao gồm cả chất bán dẫn gây ra bởi sự lan rộng của đại dịch Covid-19 ở Đông Nam Á.
Các đại lý ô tô trên thế giới tỏ ra lo ngại vì lượng hàng có thể bị hạn chế trong suốt năm 2022, thậm chí kéo dài sang đầu năm 2023.
Sự thiếu hụt chip điện tử là một trong những hậu quả của đại dịch Covid-19. Nhu cầu chip dành cho máy tính xách tay, điện thoại di động bùng nổ phục vụ lĩnh vực làm việc từ xa khiến các nhà sản xuất chip phải kéo dài thời gian giao hàng cho lĩnh vực sản xuất ô tô.
(Link gốc: https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nganh-san-xuat-o-to-co-the-thiet-hai-210-ty-usd-vi-khung-hoang-chip-20210928145222052.htm#dt_source=Cate_OToXeMay&dt_campaign=Top3&dt_medium=1)
Tags: