Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Nâng cao chất lượng “đầu vào” trong tuyển quân năm 2019

Hình sự & tố tụng hình sự
22/02/2019 06:45
Lam Hạnh
aa
Sáng qua (21/2), nhiều địa phương trên cả nước tiếp tục tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2019.


Ngày hội tòng quân được các địa phương tổ chức trang trọng, chu đáo, nhanh gọn, an toàn... Các thanh niên đều thể hiện ý chí quyết tâm cao, niềm vinh dự, tự hào đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Lên đường nhập ngũ là niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa- Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị động viên thanh niên Long An lên đường nhập ngũ.
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa- Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị động viên thanh niên Long An lên đường nhập ngũ.

Chất lượng thanh niên nhập ngũ cao hơn năm trước

Sáng 21/2, các địa phương trên địa bàn Quân khu 7 tổ chức lễ giao nhận quân năm 2019. Hơn 15.700 thanh niên ưu tú, đại diện cho tuổi trẻ của 9 tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 7 đã hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Theo thống kê của Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, tính đến 9h30, tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã hoàn tất công tác giao, nhận quân bảo đảm chất lượng, an toàn, trang trọng. Năm nay, TP Hồ Chí Minh được giao tuyển chọn và gọi hơn 4.400 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và nghĩa vụ Công an nhân dân.

Trong đó, có 2.180 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, đạt 57,37%; tỷ lệ đảng viên nhập ngũ đạt 3,94%; tỷ lệ có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học đạt 42,65%... Các quận, huyện đã hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng chăm lo công tác hậu phương quân đội, thăm, tặng quà thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2019.

Theo đại diện Bộ Tư lệnh TP HCM, điểm nổi bật nhất trong công tác tuyển quân năm nay của TP là công tác tư tưởng trong nhân dân, đoàn viên, thanh niên được thực hiện một cách thông suốt. Các thanh niên tham gia khám tuyển, nhận lệnh nhập ngũ đều xác định rõ tư tưởng, trách nhiệm, nghĩa vụ đối với nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2019, 9 tỉnh, TP thuộc quân khu 7 được giao chỉ tiêu tuyển chọn 15.700 tân binh. Theo Thiếu tướng Trần Hữu Tài, Phó Chủ nhiệm Cục Chính trị Quân khu 7, các địa phương đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân. Trong đó, thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp tham gia nghĩa vụ quân sự chiếm tỉ lệ cao như: TP HCM là 38,9%, Long An là 42,8%; Bà Rịa - Vũng Tàu là 39%; Bình Dương là 35%…

Với phương châm “Chọn người nào, chắc người đó”, năm nay, tỉnh Long An có 1.400 thanh niên lên đường nhập ngũ; trong đó, đảng viên chiếm 4,22%, trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học đạt 32,66%, sức khỏe loại 1 và 2 đạt 81,16%. Bên cạnh đó, thanh niên tình nguyện nhập ngũ cũng như cán bộ đang công tác trong các cơ quan Đảng, Nhà nước nhập ngũ cũng chiếm tỷ lệ cao.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Nghĩa - Cục trưởng Cục Quân lực, Bộ Tổng Tham mưu cho biết: “Theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, năm 2019 được xác định là năm đột phá tổ chức biên chế, vì vậy chất lượng tuyển quân phải được các địa phương, đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng “đầu vào”, ưu tiên tuyển chọn số sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng chính quy nhưng chưa có việc làm để nâng cao chất lượng và giảm đào tạo trong Quân đội; đồng thời, chú trọng tạo nguồn cán bộ cơ sở đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số (gần 10 nghìn người) ở địa bàn vùng sâu, vùng xa”.

Trong tổng số thanh niên nhập ngũ năm nay trên địa bàn Quân khu 5, tỷ lệ thanh niên tuổi từ 18-22 chiếm 86,98% so với tổng số phát lệnh; trình độ văn hóa trung học phổ thông chiếm 52%; trình độ chuyên môn trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm 8,27%; tỷ lệ cán bộ, công nhân viên chức nhà nước đạt 0,51%.

Trung tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Trung ương Đảng, Chính ủy Quân khu 5 cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng tuyển quân, ngay từ đầu mùa tuyển quân, Thường vụ Đảng ủy Quân khu 5 đã triển khai đồng bộ các chủ trương như nâng cao chất lượng chỉ tiêu “3 trong 1” (cán bộ công chức, trình độ đại học và đảng viên); giao nhiệm vụ cho các đơn vị nhận quân chủ động thâm nhập sớm, kết hợp với các địa phương thực hiện tốt phương châm “3 gặp, 4 biết” (gặp công dân, gặp gia đình, gặp địa phương; biết sức khỏe, biết văn hóa, biết lai lịch, biết phẩm chất đạo đức).

Bằng những trang thiết bị quân y hiện có, các đơn vị đã tổ chức phúc tra sức khỏe, kiên quyết nhận đủ các thanh niên loại 1, loại 2, sau đó mới nhận loại 3; sử dụng các trang thiết bị để tầm soát các bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là tầm soát ma túy và HIV. Bên cạnh đó, Quân khu 5 đã chỉ đạo các đơn vị, tham mưu cho chính quyền địa phương chăm lo tốt hơn đời sống, chính sách hậu phương quân đội đối với các gia đình quân nhân nhập ngũ”.

Hậu cần sẵn sàng

Để bảo đảm an toàn công tác đưa đón hàng vạn chiến sĩ mới (CSM) về các đơn vị, Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần (TCHC) đã có công văn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức phương tiện vận chuyển CSM.

Đối với các phương tiện thuê bên ngoài phải là các phương tiện vận tải của các doanh nghiệp có đủ tư cách pháp nhân, bảo đảm về thông số kỹ thuật, chất lượng tốt; đội ngũ lái xe phải được tập huấn, cam kết chấp hành các quy định vận chuyển quân của Bộ Quốc phòng.

Riêng các đơn vị đóng quân trên các đảo gần bờ sẽ mua vé tàu thủy hoặc thuê tàu thủy để chuyên chở bộ đội. Với các tuyến đường hành quân hơn 500km, TCHC chỉ đạo các đơn vị có tuyến đường sắt thì hiệp đồng với Cục Vận tải để thuê tàu hỏa.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Điều - Cục trưởng Cục Vận tải, TCHC, Cục đã xây dựng kế hoạch và thành lập các tổ công tác theo dõi, giúp đỡ các đơn vị từ khâu kiểm tra, chuẩn bị phương tiện; khảo sát nghiên cứu thị trường, lựa chọn hợp đồng thuê phương tiện, tổ chức chỉ huy, điều hành chặt chẽ quá trình vận chuyển CSM, bảo đảm tuyệt đối an toàn, đúng thời gian, địa điểm.

Hiện nay, hầu hết các CSM đã được cấp các mặt hàng quân trang theo đúng quy định. Các mặt hàng quân trang còn lại đã tập kết đầy đủ tại đơn vị, sẵn sàng cấp phát cho CSM. Cơ sở vật chất doanh trại cũng được chuẩn bị chu đáo. Đặc biệt, công tác tăng gia sản xuất đã được các đơn vị chú trọng chuẩn bị.

Các lứa rau, củ, quả trên các vườn, giàn được xen canh gối vụ đa dạng, phong phú. Từ cuối năm 2018, công tác chăn nuôi cũng được các đơn vị tính toán bảo đảm đủ nguồn lương thực, thực phẩm khi CSM về đơn vị. Ngoài ra, nhiều đơn vị đã tích trữ các loại củ, quả phục vụ thời điểm giáp hạt. Đối với các mặt hàng phải mua sắm, nhiều đơn vị đã hiệp đồng với các doanh nghiệp có uy tín cung cấp, kiên quyết không nhập các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Cơ quan hậu cần và quân y luôn chú trọng bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng dịch ngày từ khi chiến sĩ đến đơn vị. Tuyệt đối không để xảy ra dịch bệnh với bộ đội, nhất là thời điểm tiếp nhận, huấn luyện CSM.

Trong 3 ngày từ (20 đến 22/2), hàng vạn thanh niên trên khắp mọi miền Tổ quốc sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Lễ giao nhận quân năm 2019 được tổ chức vào các buổi sáng.

Theo đó, ngày 20/2, 43 tỉnh, thành phố tổ chức Ngày hội Tòng quân gồm: các TP Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông...

Hôm qua, ngày 21/2, Lễ giao nhận quân tiếp tục diễn ra tại 12 tỉnh, thành phố: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng và TP HCM. Hôm nay, 22/2, 8 tỉnh còn lại gồm: Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La sẽ tổ chức giao nhận quân.

bài liên quan
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3: Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3: Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thực hiện Đề án 1371, BTL Vùng CSB 3 đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các cấp ủy và chính quyền địa phương để triển khai hiệu quả các hoạt động phổ biến pháp luật.
Trợ cấp xuất ngũ một lần với hạ sĩ quan, binh sĩ

Trợ cấp xuất ngũ một lần với hạ sĩ quan, binh sĩ

Ngoài chế độ bảo hiểm xã hội được hưởng theo hướng dẫn, hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ được trợ cấp xuất ngũ một lần, cứ mỗi năm phục vụ trong Quân đội (đủ 12 tháng) được trợ cấp bằng 2 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời điểm xuất ngũ.
Nữ du kích miền Nam hướng về Điện Biên Phủ

Nữ du kích miền Nam hướng về Điện Biên Phủ

Sự xuất hiện của Khối nữ du kích miền Nam tại Điện Biên sẽ góp phần tô điểm cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ thêm trang trọng và ý nghĩa.
Tư lệnh Cảnh sát biển kiểm tra công tác chuẩn bị ra quân huấn luyện

Tư lệnh Cảnh sát biển kiểm tra công tác chuẩn bị ra quân huấn luyện

Đoàn công tác của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị ra quân huấn luyện đối với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Trong lúc trông cháu nội, người đàn ông đã dùng vật cứng sát hại bé gái mới hơn 01 tháng tuổi rồi tự sát nhưng bất thành.
Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Sáng 21/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS)Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin kết quả đấu tranh với nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Chỉ vì bạn nhậu ném bỏ mồi nhậu là đầu cá lóc, Minh tức giận lấy lá chuối khô, tàu cau đốt nạn nhân tử vong.
Tin bài khác
Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Trong lúc trông cháu nội, người đàn ông đã dùng vật cứng sát hại bé gái mới hơn 1 tháng tuổi rồi tự sát nhưng bất thành.
Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Sáng 21/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS)Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin kết quả đấu tranh với nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Chỉ vì bạn nhậu ném bỏ mồi nhậu là đầu cá lóc, Minh tức giận lấy lá chuối khô, tàu cau đốt nạn nhân tử vong.
Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng giả danh là cán bộ Công an nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông vừa tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.