Mặc dù theo thiết kế được phê duyệt đất dùng đắp nền đường được kiểm định và lấy ở hai mỏ Hòn Nhạn và lèn Trụ Hải nhưng đơn vị vận chuyển lại lấy đất ở một mỏ khác để phục vụ cho công trình.
Có thể bạn chưa biết
Dự án Đầu tư hạng mục xây dựng nút giao cắt khác mức giữa quốc lộ 1A và quốc lộ 48B và đoạn quốc lộ 48B nối từ nối từ nút giao cắt đến cảng Lạch Quèn có tổng chiều dài 12,13 km với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 370 tỷ đồng.
Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT do liên doanh hai nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 và Tổng công ty xây 319 thực hiện.
|
Chiếc xe vào một mỏ đất ở địa bàn xã Ngọc Sơn, một mỏ đất nằm ngoài thiết kế để lấy đất phục vụ công trình. |
Tuy nhiên trong quá trình công trình đang được gấp rút thực hiện, thì phóng viên nhận được phản ánh về tình trạng sử dụng đất để đắp nền đường không đảm bảo tiêu chuẩn.
Theo nguồn tin riêng của Phapluatplus.vn cho biết, theo thiết kế thì đất được sử dụng để đắp nền đường đã được hai nhà thầu khảo sát, kiểm định và lựa chọn tại hai mỏ đất là mỏ đất Hòn Nhạn ở địa bàn xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu và mỏ đất Lèn Trụ Hải ở địa bàn xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.
Nhưng trong quá trình thực hiện dự án, đơn vị đã nhận hợp đồng vận chuyển đất để đắp nền đường lại bất ngờ lấy ở một mỏ khác?
|
Sau khi "ăn đất" chiếc xe HOWO bắt đầu di chuyển ra khỏi mỏ đất. |
Mỏ đá Quỳnh Giang "lòi" ở đâu ra?
Sau khi nhận được thông tin, phóng viên đã nhanh chóng vào cuộc xác minh vấn đề nêu trên. Theo chân một chiếc xe HOWO mang BKS 37C – 104.50 có treo biển nhà xe Văn Trung.
Chiếc xe này cũng như nhiều xe trọng tải lớn khác của nhà xe Văn Trung là đơn vị đã được hợp đồng nhận vận chuyển đất đắp nền cho dự án trên.
Sau khi về đổ “hàng” tại công trình nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 48B, thì chiếc xe tiếp tục lên đường, tuy nhiên khi đến ngã tư Cầu Giát, chiếc xe không rẽ trái hoặc rẽ phải để đến một trong hai mỏ đất đã được thiết kế lựa chọn.
Mà chiếc xe này tiếp tục cắt ngang quốc lộ 1A, di chuyển trên quốc lộ 48B đến địa bàn xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu thì rẽ vào mỏ đất, đá Quỳnh Giang để “ăn hàng”.
|
Chạy thằng về công trình. |
Sau khi vào “mỏ đất lạ” để chất đầy đất thì chiếc xe lại lên đường và chạy thẳng về địa điểm đang thi công tại dự án mở rộng quốc lộ 48B đoạn qua địa bàn xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu để cấp đất phục vụ công trình. Sau khi hoàn thành công việc chiếc xe lại tiếp tục lên đường thực hiện hành trình của mình.
Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Khánh Phú – Phó ban điều hành dự án Đầu tư hạng mục xây dựng nút giao cắt khác mức giữa quốc lộ 1A và quốc lộ 48B và đoạn quốc lộ 48B nối từ nối từ nút giao cắt đến cảng Lạch Quèn cho biết: Theo thiết kế thì đất chỉ được lấy ở hai mỏ đã được khảo sát, kiểm nghiệm, và nhà thầu chấp thuận trước đó, nếu lấy ngoài là sai với quy định. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay vấn đề này. Nếu kiểm tra mà đất không đạt chất lượng ảnh hưởng đến quá trình thi công thì sẽ cho múc lên để làm lại.
|
Đất được chiếc xe này lấy ở một mỏ ngoài thiết kế, chưa được kiểm định nhưng vẫn cung cấp để phục vụ cho công trình thi công. |
"Ngoan ngoãn" chở đất ở mỏ được phê duyệt!
Ông Ngô Trọng Hà – Trưởng phòng kỹ thuật Công ty BOT Nghi Sơn – Cầu Giát, đại diện chủ đầu tư cho biết: Đất đắp nền đường phải được khảo sát, kiểm định, đạt chất lượng mới đưa vào sử dụng. Trước đó tại dự án này thì chỉ sử dụng đất ở hai mỏ Hòn Nhạn và Lèn Trụ Hải. Nếu thay đổi mỏ, nguồn cung cấp đất thì cần phải báo cho chủ đầu tư xem xét, khảo sát, kiểm định chất lượng đất nếu đạt thì mới được đưa vào sử dụng.
Ngay sau khi phóng viên thông tin đến chủ đầu tư thì đơn vị vận chuyển lại “bỗng dưng” chuyển địa điểm lấy đất về lèn Trụ Hải, ở địa bàn xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu theo đúng như địa điểm lấy đất được thiết kế, kiểm định trước đó?
Nếu chất lượng đất không đảm bảo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lu lèn và chất lượng cả toàn bộ công trình sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Vậy việc đơn vị vận chuyển “bỗng dưng” lấy đất tại một mỏ khác nằm ngoài thiết kế, chưa kiểm định chất lượng thì có đảm bảo?
Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.