Sau nhiều ngày nghị án, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt “kiều nữ” ngân hàng “rút ruột” hơn 50 tỷ đồng cuả khách mức án chung thân.
Chiều 16/7, Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Lam (SN 1987, trú tại huyện Đô Lương, Nghệ An; nguyên là nhân viên Phòng giao dịch Đô Lương chi nhánh ngân hàng Eximbank TP Vinh, Nghệ An) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Trong vụ án này, ngoài Lam còn có 15 cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Chi nhánh Eximbank TP Vinh cũng bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
|
Các bị cáo tại tòa ngày 16/7. |
Sau khi làm rõ từng tội danh, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lam với mức án tù chung thân.
Bị cáo Đặng Đình Hồng - Nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương bị tuyên phạt 5 năm tù giam.
Riêng 14 bị cáo khác bị phạt lần lượt bị tuyên phạt từ 12 tháng cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù cho hưởng án treo. Trong đó có bị cáo Bùi Văn Cường được miễn hình phạt.
Về bồi thường dân sự, buộc bị cáo Nguyễn Thị Lam bồi thường cho Ngân hàng Eximbank gần 18 tỷ đồng. Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng phải chịu trách nhiệm tất toán cho khách hàng các khoản tiền thuộc về trách nhiệm sai sót từ phía ngân hàng.
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, từ năm 2012 đến 2016, Lam làm nhân viên phòng giao dịch Eximbank Đô Lương đã lừa khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền.
Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn như trả lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này để lấy chữ ký khống.
|
Nguyễn Thị Lam người bị tuyên phạt mức án tù chung thân với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. |
Lam sau đó về hợp thức hóa rút tiền hoặc chuyển tiền. Cũng có nhiều trường hợp, Lam giả mạo chữ ký của khách hàng rồi nói dối các giao dịch viên là rút, chuyển tiền hộ cho khách hàng.
Do tin tưởng Lam, và sự quản lý lỏng lẻo của nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương Đặng Đình Hồng, các nhân viên ngân hàng đã làm thủ tục cho Lam rút, chuyển tiền mặc dù sổ tiết kiệm khách hàng đang giữ và khách hàng không có mặt.
Bằng các thủ đoạn trên, Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng ở Nghệ An trong hệ thống ngân hàng Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.
Lam khai nhận, sau khi chiếm đoạt tiền của các khách hàng, Lam chuyển vào tài khoản của bạn bè, người thân.
Ngoài ra, Lam còn dùng số tiền này để mua xe ô tô, mua đất, làm nhà và cho vay cá nhân lãi suất cao.
Tháng 8/2016, Lam đã trả cho một khách hàng hơn 4,7 tỷ đồng trước khi bị cơ quan công an bắt giữ.
Liên quan đến vụ án này, một lần nữa phía Eximbank khẳng định“Quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của Eximbank”.
Eximbank không bao giờ từ chối trách nhiệm của mình đối với khách hàng. Bản án mà Tòa án tuyên trong phiên xét xử hôm nay (ngày 16/7/2018) đã phản ánh sự thật khách quan của vụ việc, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên có liên quan.
Eximbank và khách hàng sẽ tuân theo phán quyết có hiệu lực pháp luật của Toà án có thẩm quyền.
Để tăng cường quản trị rủi ro, thời gian qua Eximbank đã không ngừng cải tiến các quy trình, thủ tục liên quan đến tiền gửi tiết kiệm.
Cụ thể: Thông báo tin nhắn tự động ngay cho khách hàng trong trường hợp số dư tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm có biến động; Khách hàng dễ dàng tự mình kiểm tra số dư tiền gửi bất kỳ thời điểm nào qua việc tra cứu qua Internet Banking, Mobile Banking; Xác thực bằng dấu vân tay khi khách hàng ủy quyền việc rút tiền cho người khác.