Đường lớn đã mở
Những ngày giữa tháng 9, cùng với tiến độ thi công bên trong siêu sân bay Long Thành, phía ngoài hàng loạt công trường cầu, đường kết nối cũng đang hối hả về đích.
Nhiều dự án đặt mục tiêu hoàn thành cuối năm 2025 hoặc nửa đầu 2026, bảo đảm hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối từ TP.HCM, miền Tây, Tây Nguyên và các tỉnh Đông Nam Bộ về Long Thành khi sân bay chính thức vận hành.
Từ trên cao nhìn xuống, từng tuyến đường lớn nhỏ dần thành hình, những cây cầu nối đôi bờ sông mở ra cung đường mới, uốn lượn như những dòng chảy hội tụ về một điểm chung: sân bay Long Thành, đại công trình hàng không đang chạy đua tiến độ để kịp khánh thành giai đoạn 1 vào ngày 19/12 tới.
Xuất phát từ TP.HCM, chạy dọc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dễ dàng bắt gặp biển chỉ dẫn rẽ phải về cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A, Vành đai 3 TP.HCM.
Sau nhiều năm thi công, cây cầu đã hoàn thành, mở ra cung đường thuận lợi nối TP.HCM với Nhơn Trạch và tiếp tục kết nối vào sân bay Long Thành.
 |
| Các công trình cầu, đường kết nối sân bay Long Thành hối hả thi công, mục tiêu hoàn thành cuối 2025, đầu 2026 để bảo đảm mạng lưới giao thông đồng bộ. |
Từ cầu Nhơn Trạch, phương tiện có thể đi theo các tuyến tỉnh lộ 769, 25B, cao tốc Bến Lức - Long Thành để ra quốc lộ 51, rồi hòa vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dẫn thẳng đến sân bay.
Việc đưa cầu Nhơn Trạch vào khai thác không chỉ rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến Long Thành mà còn chia sẻ áp lực giao thông với tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vốn quá tải nhiều năm qua. Đây được xem là một “lối mở” quan trọng, giảm nguy cơ ùn tắc khi sân bay đi vào hoạt động.
Các gói thầu khác thuộc Vành đai 3 cũng đang được đẩy nhanh, dự kiến hoàn tất cuối năm 2025, hình thành mạng lưới liên kết TP.HCM - Đồng Nai, trực tiếp kết nối Long Thành.
Nhắc đến Long Thành không thể không nói đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến đường hiện chỉ 4 làn nhưng nhiều năm qua gánh lượng xe khổng lồ, thường xuyên ùn tắc, đặc biệt dịp lễ, Tết.
Ngày 19/8 vừa qua, dự án mở rộng lên 8-10 làn đã khởi công. Máy móc, thiết bị và vật liệu tập kết sẵn, công nhân hối hả dọn mặt bằng, tăng ca thi công.
Sau khi mở rộng, cao tốc sẽ trở thành “đại lộ hiện đại”, đủ sức đáp ứng hàng chục nghìn lượt xe mỗi ngày, kết nối trực tiếp về Long Thành.
Tuyến đường dài hơn 40km, điểm đầu tại Vành đai 2 (TP.HCM), điểm cuối ở nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai). Tốc độ thiết kế 120 km/h, riêng cầu Long Thành là 100 km/h.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc mở rộng tuyến cao tốc này chẳng khác nào “nối thêm một ống dẫn lớn” cho dòng chảy giao thông phía Đông, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn. Từ trung tâm TP.HCM, hành khách chỉ mất vài chục phút di chuyển đến sân bay Long Thành.
Song song đó, cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến huyết mạch kết nối miền Tây với sân bay cũng đang chạy nước rút. Hiện gần 30 km tuyến đã thông xe, cầu Bình Khánh chuẩn bị hoàn thành, cầu Phước Khánh tăng tốc để về đích trong nửa đầu 2026.
Nút giao giữa cao tốc này với quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng đang gấp rút triển khai, dự kiến hoàn thành vào đầu quý II/2026.
Động lực phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ
Không chỉ dừng ở đó, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 54 km cũng là công trình trọng điểm. Đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay thuộc TP.HCM) đã gần hoàn tất, chỉ còn vài hạng mục cầu, nút giao sẽ hoàn thành trong tháng 10.
Đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km đạt sản lượng 50-60%, dự kiến thông xe kỹ thuật vào 19/12 năm nay, khai thác trong 2026, trực tiếp phục vụ Long Thành.
Ngày 19/8, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú cũng chính thức khởi công. Tuyến đường mở ra hành trình mới, từ Long Thành du khách chỉ mất vài giờ để đến Đà Lạt thay vì chen chúc trên quốc lộ 20 nhỏ hẹp.
Đây được kỳ vọng trở thành “cầu nối du lịch” độc đáo: buổi sáng hạ cánh xuống Long Thành, buổi chiều đã thong dong tận hưởng không khí cao nguyên.
Song hành với các cao tốc, Đồng Nai đang nâng cấp nhiều tuyến đường tỉnh như 25B, 25C, 770B. Trong đó, 25B và 25C là trục huyết mạch vận chuyển hàng hóa từ khu công nghiệp, khu dân cư, cảng biển về Long Thành.
 |
| Cao tốc Bến Lức - Long Thành, trục huyết mạch nối miền Tây với sân bay, đang tăng tốc thi công. |
Đặc biệt, tuyến 770B được kỳ vọng trở thành “đại lộ logistics”, kết nối các địa phương trong tỉnh với sân bay. Người dân mong ngóng từng đoạn đường được hoàn thiện để giảm áp lực cho quốc lộ 51 vốn quá tải.
Theo các chuyên gia, khi các tuyến đường hoàn tất vào giai đoạn 2025-2026, Long Thành sẽ trở thành “điểm hội tụ giao thông” từ TP.HCM, Lâm Đồng, miền Tây và Tây Nguyên. Không chỉ đảm bảo sân bay vận hành trơn tru, đón hàng trăm triệu lượt khách trong tương lai, hệ thống hạ tầng còn mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội mới.
Dọc theo các tuyến đường, các khu công nghiệp, đô thị vệ tinh, trung tâm thương mại, dịch vụ logistics sẽ hình thành, tạo động lực bùng nổ hạ tầng và đô thị.
Thị trường bất động sản, thương mại, dịch vụ quanh Long Thành được dự báo gia tăng mạnh mẽ khi sân bay đi vào hoạt động.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh: “Đồng Nai là trung tâm trung chuyển hàng hóa, hành khách của vùng Đông Nam Bộ. Việc ưu tiên đầu tư các tuyến kết nối từ sân bay đến TP.HCM, khu công nghiệp, trung tâm logistics là chiến lược trọng tâm, nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu. Đa số các dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025 - nửa đầu 2026 và năm 2027”.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định: “TP.HCM đang triển khai đồng bộ nhiều tuyến giao thông nội đô và liên vùng, đặc biệt chú trọng các trục cao tốc, vành đai kết nối Tân Sơn Nhất - Long Thành và sang Đồng Nai, để hành khách di chuyển thuận lợi. Hai địa phương cũng quan tâm triển khai cầu Đồng Nai 2, Nhơn Trạch 2, Phú Mỹ 2 và Cát Lái”.
Có thể thấy, loạt công trình kết nối đang đồng loạt về đích cùng lúc với siêu sân bay Long Thành. Đây không chỉ là nỗ lực xây dựng một trung tâm hàng không quốc tế hiện đại, mà còn là bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ.
Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, cùng với mạng lưới cao tốc và tỉnh lộ hoàn thiện, khu vực sẽ trở thành “cửa ngõ hàng không - logistics” của cả nước, mở ra cơ hội thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại, dịch vụ, bất động sản, góp phần định hình một không gian phát triển mới cho Đồng Nai và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.