Hình hài các công trình trụ sở giữa đại công trường
Chỉ còn ít tháng nữa, vào ngày 19/12, sân bay quốc tế Long Thành sẽ khánh thành giai đoạn 1 và thực hiện chuyến bay kỹ thuật đầu tiên.
Mục tiêu lớn hơn là đưa sân bay vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026, tiếp nhận toàn bộ chuyến bay quốc tế hiện đang hoạt động tại Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh nhà ga, đường băng và hạ tầng giao thông, những hạng mục quan trọng như trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước, tháp không lưu, khu bảo dưỡng máy bay, suất ăn hàng không cũng đang tăng tốc thi công.
 |
| Toàn cảnh các trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước đang dần thành hình. |
Từ quốc lộ 51 chúng tôi rẽ vào tuyến T1, đi qua cổng số 1, toàn cảnh vùng lõi sân bay Long Thành hiện ra với bốn dự án thành phần đồng loạt triển khai.
Trên công trường, dưới cái nắng gắt, tiếng máy móc hòa cùng nhịp làm việc khẩn trương của hàng trăm công nhân.
Dọc tuyến đường công vụ, xe chở vật liệu nối đuôi nhau vào ra liên tục, tạo nên bức tranh tất bật ở mọi hạng mục.
Điểm dừng chân đầu tiên là dự án thành phần 1, nơi tập trung các trụ sở của công an, hải quan, cảng vụ hàng không, xuất nhập cảnh.
Những tòa nhà hiện đại dần thành hình, bố trí tách biệt nhưng kết nối đồng bộ với hạ tầng trung tâm.
Nhiều công trình đã xong phần thô, chuyển sang hoàn thiện, lát gạch, trồng cây xanh.
Riêng trụ sở Cảng vụ Hàng không miền Nam đã hoàn thiện gần như toàn bộ ngoại thất, hiện thi công cảnh quan và hạ tầng phụ trợ.
Tại công trình này, công nhân chia nhóm lát gạch, đấu nối điện, lắp đặt kỹ thuật.
Một người chia sẻ: “Tiến độ gấp nên chúng tôi tăng ca ngày đêm. Dù mệt nhưng ai cũng vui vì được góp sức vào công trình trọng điểm quốc gia”.
Đối diện, trụ sở Hải quan, một khối nhà cao tầng đang hoàn thiện phần mái, chuẩn bị lắp đặt điện, giám sát và thang máy.
Kế bên là trụ sở Quản lý xuất nhập cảnh và Công an cửa khẩu, cũng gấp rút về đích.
Các trụ sở đều được thiết kế với yêu cầu an ninh cao, bố trí khoa học, phục vụ kiểm soát người và phương tiện ra vào sân bay, đồng thời kết nối chặt chẽ với nhà ga.
Trong số này, trụ sở Kiểm dịch động, thực vật là công trình khởi công muộn nhất (từ tháng 5/2025), vì vậy hiện đang thi công liên tục để kịp tiến độ.
 |
| Tháp không lưu Long Thành cao 123m, biểu tượng mới của dự án. |
Theo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), dự án thành phần 1 cơ bản đạt tiến độ, nhiều hạng mục sẽ hoàn tất trong quý IV/2025.
Chính phủ đã yêu cầu toàn bộ các công trình phải hoàn thành trong tháng 12/2025, sẵn sàng cho vận hành thử, huấn luyện lực lượng và lắp đặt thiết bị chuyên dụng, bảo đảm khai thác thương mại từ đầu năm 2026.
Kỹ sư Nguyễn Văn Toản cho biết: “Tất cả hạng mục sẽ hoàn thành đồng bộ trong tháng 12, trùng với thời điểm sân bay đi vào hoạt động”.
“Khối óc” siêu sân bay tiến về đích
Tại dự án thành phần 2, tháp không lưu cao 123m biểu tượng công trình đã cất nóc và đang lắp đặt thiết bị hiện đại.
Cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua, kíp trực đã lên tầng 20 để quan sát và đánh giá các chuyến bay thử nghiệm, kết quả cho thấy máy bay có thể cất/hạ cánh an toàn tại Long Thành.
Đây là cơ sở quan trọng để triển khai bay hiệu chuẩn, tiến tới khai thác thương mại.
Ông Nguyễn Công Long, Tổng giám đốc VATM, cho biết toàn bộ hệ thống phụ trợ như radar, đài dẫn đường, giám sát khí tượng sẽ cơ bản hoàn thành trong tháng 9; các thiết bị chuyên ngành sẽ được lắp đặt, vận hành thử từ tháng 12.
Ông Nguyễn Mạnh Hải - Kỹ sư Tổng công ty 36, người gắn bó dự án từ ngày đầu xúc động kể: “Từ khi đặt nền móng đến lúc tháp cất nóc, chúng tôi đã trải qua nhiều cái Tết xa nhà, nhiều đêm trắng.
Mỗi tầng tháp, mỗi khối bê tông đều là thành quả mồ hôi, công sức của cả tập thể. Giây phút cất nóc, ai cũng vỡ òa trong niềm vui”.
 |
| Công nhân thi công nhà xưởng bảo dưỡng tàu bay trong dự án thành phần 4. |
Cách đó hơn 1km, dự án thành phần 4 gồm khu suất ăn hàng không, hangar bảo dưỡng, công trình phục vụ mặt đất cũng đang rộn ràng thi công.
Hai nhà cung cấp suất ăn số 1 và 2 đã đào móng, đóng dầm; các hạng mục khác cũng lần lượt khởi công.
Tất cả đều bám sát tiến độ từng ngày để kịp đồng bộ với thời điểm khánh thành sân bay.
Cùng với nhà ga, đường băng và các hạng mục lõi, những công trình phụ trợ này chính là mắt xích hoàn chỉnh, góp phần đưa siêu sân bay Long Thành chính thức “cất cánh” đúng hẹn, trở thành trung tâm hàng không hiện đại bậc nhất khu vực.