Đã có nhiều chiến dịch giành lại vỉa hè ở Hà Nội được triển khai, cao điểm nhất là từ tháng 3/2017, nhưng trên nhiều đường phố, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn diễn ra tràn lan.
Trên một số tuyến đường phố ở Hà Nội, vỉa hè, lòng đường không những bị quán xá, hàng ăn, hàng hóa, xe máy chiếm dụng, mà còn bị cả những chiếc ô tô lấn chiếm.
Theo ghi nhận của phóng viên PLVN, dọc tuyến đường Mai Anh Tuấn ven hồ Hoàng Cầu, mỗi ngày có hàng loạt ô tô ngang nhiên đỗ xe lấn chiếm lòng đường. Vào các thời điểm buổi sáng hoặc chiều tối, những hàng dài ô tô nối đuôi nhau, thậm chí còn lao lên lấn chiếm hết cả vỉa hè ven hồ. Cùng với tình trạng ôtô lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hàng loạt các quán xá cũng đua nhau chiếm dụng vỉa hè.
Con đường Mai Anh Tuấn tương đối hẹp, việc các phương tiện, cũng như các cửa hàng ăn uống, quán xá thay nhau lấn chiếm ảnh hưởng lớn tới việc đi lại của người nơi đây. Người dân muốn đi bộ lại phải vòng xuống lòng đường, gây cản trở giao thông và mất an toàn cho người đi bộ, người tham gia giao thông. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, người dân đã phản ánh, nhưng chưa được cơ quan chức năng nơi đây xử lý triệt để.
Việc các hàng quán, ôtô, xe máy chiếm dụng hết không gian vỉa hè còn tạo nên cảnh tượng nhếch nhác, lộn xộn, không đáp ứng được mục đích, chức năng vốn có của vỉa hè.
Nổi bật nhất về tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên dọc đoạn đường này, phải nhắc đến một số quán bia hơi như quán có địa chỉ tại số 290, quán bia 294, quán beer Hà Hồ… Các quán này “tận dụng” tối đa không gian, diện tích của vỉa hè ven hồ để kê bàn ghế phục vụ thực khách. Thậm chí quán bia hơi có địa chỉ tại số 290 và 294 còn dựng lên những ô cao và to làm mái che, biển hiệu khiến cảnh quan nơi đây bị phá vỡ, biến dạng.
Ngoài các quán kể trên, khu vực vỉa hè ven hồ còn gần chục quán bia lớn nhỏ khác. Các quán này trung bình chiếm dụng từ 5- 10m chiều dài vỉa hè. Có quán kê bàn nhựa, có quán kê bàn gỗ khung sắt phục vụ thực khách. Thời gian hoạt động của các quán cũng khá dài, trung bình khoảng từ 10 đến 14 tiếng một ngày. Những khung giờ cao điểm như giờ ăn trưa và từ chiều tối, khu vực này rất đông người.
Còn tại khu vực đường Phạm Tuấn Tài (phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy), mỗi sáng có hàng chục ôtô, xe máy đỗ trước một số quán ăn sáng. Hàng loạt xe ôtô xếp thành hai hoặc ba hàng, khiến đoạn đường vốn nhỏ lại càng thêm chật hẹp. Buổi sáng là khung giờ cao điểm, nhu cầu đi lại của người dân nơi đây rất lớn, nên việc xe máy, ô tô đỗ tràn lan trước các cửa hàng ăn uống gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân.
Cần biện pháp vừa hiệu quả vừa hài hòa
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại một số tuyến phố khác của Hà Nội như phố Lý Thường Kiệt, Lê Đại Hành… Tại các tuyến phố này luôn có vô vàn kiểu đỗ xe, chiếm lối lưu thông của người đi bộ. Hình ảnh ô tô xếp hàng hai, hàng ba đỗ trên vỉa hè, lòng đường đã trở nên quá quen thuộc với người dân sinh sống tại khu vực này. Tình trạng này đã xuất hiện từ lâu, kéo dài, khiến các tuyến đường thường xuyên ách tắc, lộn xộn, mất an toàn.
Cũng phải ghi nhận rằng từ sau chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ của Hà Nội, trên các tuyến phố có vỉa hè rộng, xe cộ được xếp theo hàng ngay ngắn đúng vạch kẻ trắng quy định, để dành một phần không gian cho người đi bộ.
Tuy vậy, vẫn còn một số hình ảnh nhếch nhác vì chưa có sự tự giác, vẫn còn tình trạng đường phố chỉ thông thoáng khi có mặt lực lượng chức năng tại hiện trường. Hiện tượng tái chiếm vỉa hè trở nên nghiêm trọng hơn vào khung giờ tối, khi tần suất tuần tra, nhắc nhở của lực lượng chức năng mỏng hơn so với ban ngày.
Có thể nói, sau hàng loạt chiến dịch dẹp vỉa hè thì hiện nhiều tuyến phố đang đối mặt với nguy cơ “tái chiếm”. Theo nhiều ý kiến, để ngăn chặn chấm dứt tình trạng trên, cơ quan chức năng có thẩm quyền, các lực lượng quản lý tại địa phương cần mạnh tay hơn nữa trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời có các chương trình hành động cụ thể để nâng cao nhận thức của người dân trong việc gìn giữ vỉa hè, lòng đường Thủ đô luôn thoáng đãng, sạch đẹp.
Bên cạnh đó cũng không nên bỏ qua một khía cạnh, rằng có những người dân thực sự sống nhờ vỉa hè, rời vỉa hè ra là hết đường mưu sinh. Do đó, chính quyền thành phố cần phải có đánh giá, khảo sát về điều kiện sống của họ để từ đó giao chính quyền cấp phường làm việc chặt chẽ với người dân, đề ra biện pháp quản lý vừa phải phát huy tác dụng vừa phải hài hòa lợi ích của người dân, như kinh nghiệm của TP HCM đã có những phố hàng rong, tạo không gian buôn bán cho những người dân nghèo với mức phí rất thấp hoặc miễn phí.
Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.