Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lòng dân và thước đo giá trị của Đảng cầm quyền

Hình sự & tố tụng hình sự
03/09/2020 06:55
Lưu Hương
aa
“Mọi công việc của Đảng và Nhà nước, luôn xác định dân là gốc”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong bài viết về những công việc cần làm với Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.


Thực tế đã chứng minh rằng, người dân luôn là trung tâm, là chủ thể trong mọi biến động của lịch sử. 90 năm lãnh đạo sự nghiệp cách mạng Việt Nam là quãng thời gian đủ để Đảng ta ý thức rõ nhất đâu là giá trị thực sự của một đảng cầm quyền và những việc cần phải làm để Đảng luôn xứng đáng là đảng cầm quyền.

Lòng dân chính là động lực

Nhắc lại khái niệm “Dân là gốc” trong thời điểm không còn bao lâu nữa, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 sẽ được khai mạc, chắc chắn Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã ý thức được rằng, đây là một khái niệm không mới.

Có chăng, cái mới ở đây là mới ở cách nhìn nhận về vị trí của dân trong vai trò chủ thể tạo nên mọi thành quả của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tinh thần hành động tất cả vì mục tiêu phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng, niềm tin tưởng của dân làm thước đo hiệu quả công tác lãnh đạo toàn diện sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam - một đảng do lãnh tụ Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, được nhiều thế hệ lãnh đạo kế tục, phát triển trong những điều kiện cụ thể, giành được nhiều thành quả to lớn.

Anh280.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm ao cá Bác Hồ ngày 1/9

Nhìn lại những kết quả đạt được 5 năm qua, có thể thấy, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp uỷ Đảng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội 12, giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiều vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn; sự quản lý, điều hành nhạy bén, quyết liệt của Chính phủ, chính quyền các cấp, sự nỗ lực đổi mới của Quốc hội… thì lòng dân chính là động lực, là hậu thuẫn vững chắc nhất cho những chủ trương, quyết sách lớn của Đảng.

Điều này thể hiện rõ nhất trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh do Tổng bí thư, Chủ tịch nước trực tiếp chỉ đạo.

Nhìn thẳng vào khuyết điểm để sửa mình

Nếu như Tổng bí thư, Chủ tịch nước từng phát biểu: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, thì người dân cũng có thể tự tin mà nói rằng: “Đã lâu lắm rồi, chưa bao giờ người dân quý Đảng, tin Đảng như bây giờ”.

Chưa bao giờ phải chứng kiến số lượng cán bộ đảng viên, đặc biệt là cán bộ cao cấp, cán bộ diện Trung ương quản lý bị kỷ luật, bị pháp luật trừng trị nhiều như nhiệm kỳ 12, người dân hiểu rằng, chả phải những nhiệm kỳ trước chúng ta không có những cán bộ hỏng, những con sâu trong hàng ngũ lãnh đạo, mà bởi chúng ta không làm. Hay nói chính xác hơn là chúng ta làm chưa thực sự.

Cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, làm trong sạch Đảng khi ấy còn nặng hô hào, hình thức mà thiếu sự quyết liệt cần thiết. Không biết từ bao giờ mà “còn nể nang, ngại va chạm” đã mặc nhiên được xem như một phần không thể thiếu trong các tiêu chí đánh giá, xếp loại đảng viên, bất luận là đảng viên bình thường hay đảng viên nắm giữ vị trí lãnh đạo. Điều ấy khác xa với lời tuyên bố “chống tham nhũng là không có vùng cấm” của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong nhiệm kỳ này.

Dám nhìn thẳng vào khuyết điểm để sửa mình. Đó là bản lĩnh của Đảng cầm quyền trong một xã hội mà người dân đã biết đâu là đúng, đâu là sai; đâu là chính, đâu là tà. Đó mới chính là cái người dân cần ở một đảng cầm quyền.

Nói điều này để thấy rằng, đã có lúc chúng ta chủ quan, tự mãn, xa dân. Đã có không ít cán bộ lãnh đạo tự cho mình cái quyền đứng trên dân mà thiếu quan tâm đến việc dân nghĩ gì. Vì thế, một số cán bộ có chức có quyền chỉ lo vun vén cho bản thân, gia đình và phe nhóm; mới có những ủy viên Trung ương, ủy viên Bộ Chính trị, tướng lĩnh bị ngã ngựa giữa chừng, bị khai trừ Đảng, bị cách chức, thậm chí phải tra tay vào còng, phải đứng trước vành móng ngựa.

Nỗi đau cần thiết để loại bỏ những ung nhọt

Đã có những mất mát không hề nhỏ. Đã có những nỗi đau như cứa vào da thịt, thậm chí là giận hờn, ân oán, khi phải chấp nhận loại ra khỏi hàng ngũ Đảng những người từng là đồng chí, đồng đội của mình. Nhưng đó là những nỗi đau cần thiết để loại bỏ những ung nhọt vì một cơ thể khỏe mạnh, vì một Đảng cầm quyền thực sự trong sạch xứng đáng với niềm tin của nhân dân. Đảng hiểu rằng, một khi Đảng hành động vì dân, dân sẽ luôn là lực lượng hậu thuẫn vững chắc cho Đảng.

Lễ thượng cờ tại quảng trường Ba Đình. Ảnh: Phạm Hải

Bài học của nhiệm kỳ này cũng chính là yêu cầu cấp thiết cho nhiệm kỳ tới. Đại hội Đảng là dịp để “Đảng ta đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, tư tưởng và hành động đã nhất trí, càng nhất trí hơn nữa" (lời Chủ tịch Hồ Chí Minh), trong hành trình chèo lái con thuyền đất nước tiến lên thành một nước Việt Nam hùng cường. Nhắc lại những hạn chế đã qua để tìm ra hướng đi đúng cho chặng đường sắp tới luôn là ý chí, là bản lĩnh của người lãnh đạo.

Những nhiệm vụ, giải pháp mà Tổng bí thư, Chủ tịch nước nêu ra trong bài viết của mình trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ các tỉnh, thành phố, tiến tới Đại hội toàn quốc vào đầu năm sau là những lời gan ruột của người chịu trách nhiệm cao nhất đối với định hướng phát triển của đất nước trong nhiệm kỳ tới và những nhiệm kỳ tiếp theo. Trong đó, “công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải được triển khai toàn diện, đồng bộ, thường xuyên cả về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và cán bộ; Phải hết sức chú trọng xây dựng và làm trong sạch đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo cao cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”.

Củng cố vị trí trong lòng dân

Sinh ra từ nhân dân, Đảng lấy việc phục vụ nhân dân làm mục tiêu sống còn cho mình. Trong chiến tranh giải phóng dân tộc hay trong hòa bình, xây dựng đất nước, Đảng ý thức được rằng người dân cũng luôn là trung tâm, là chủ thể của tất cả công việc. Vì vậy, mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước phải thực sự xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; Đảng phải chăm lo đầy đủ và sâu sắc đời sống, lợi ích của nhân dân; gắn bó máu thịt với nhân dân; dựa vào nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Gần dân, hiểu dân, biết mình cần phải làm gì cho dân là cách để một đảng cầm quyền củng cố được vị trí của mình trong lòng dân; lấy sự hài lòng, niềm tin tưởng của dân làm thước đo hiệu qủa công tác lãnh đạo của Đảng cầm quyền. Đó chính là thông điệp mà Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng muốn nhắn đến toàn Đảng, toàn dân nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 75, ngày mà đã là dân Việt Nam, ai cũng hiểu được giá trị thực sự của Độc lập, Tự do và Phẩm giá con người.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Hiệp hội Doanh nghiệp Kiên Giang:  Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền

Hiệp hội Doanh nghiệp Kiên Giang: Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền

Sáng 12/10, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang tổ chức họp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.